Bất chấp tình trạng khá trầm lắng của thị trường cùng với sự sụt giảm về mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực bất động sản, trong tháng 5 vừa qua giá căn hộ chung cư ở một số nơi vẫn tăng 3%. Theo đánh giá của công ty nghiên cứu bất động sản Colliers Việt Nam cho thấy nhiều khả năng giá của phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2021.

Khan hiếm nguồn cung khiến cho giá căn hộ tiếp tục xu hướng tăng

Đất nền giảm nhiệt, căn hộ tăng tốc trở lại

Trước diễn biến bất thường của dịch Covid–19 đang bùng phát trên quy mô rộng, thị trường bất động sản cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, lượng giao dịch đã sụt giảm đáng kể do khó khăn trong việc đi lại và tâm lý e ngại của nhà đầu tư. Đặc biệt ở phân khúc đất nền đã cho thấy rõ sự chững lại bằng những con số sụt giảm về cả mức độ quan tâm lẫn lượng giao dịch thực tế trên thị trường. Tuy nhiên, có một phân khúc lại đang nhận được sự chú ý hơn trong thời gian gần đây đó là căn hộ chung cư, điều này đã khiến giá của phân khúc này có sự gia tăng nhẹ mặc dù lượng tin đăng không có quá nhiều biến động.

Mặc dù ghi nhận các số liệu khá tích cực về độ quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt đối với thị trường căn hộ của 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nhưng nguồn cung của phân khúc này vẫn không có nhiều thay đổi so với giai đoạn cuối năm ngoái. Tại TP.HCM, số lượng dự án mới trong quý 2 tiếp tục giảm mạnh, đáng chú ý trong tháng 5 vừa qua chỉ có khoảng 374 căn hộ được mở bán mới, giảm tới 14% so với tháng trước đó.

Trong khi đó, mặc dù giá căn hộ có xu hướng tăng và nguồn cung vẫn duy trì ở mức thấp thì lượng người mua mới có vẻ giảm so với những tháng trước do tình hình dịch bệnh tại đây diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới các hoạt động mua bán. Trong giai đoạn này, TP.HCM đang phải căng mình chống chọi với làn sóng Covid – 19 mạnh nhất từ trước tới nay càng khiến cho tình hình thị trường trở nên khó đoán hơn.

Nhưng lượng giao dịch không quá sôi động

Theo báo cáo của các công ty môi giới bất động sản cho thấy hiện nay các giao dịch trên thị trường thứ cấp không quá sôi động, phần lớn diễn ra tại các dự án đã đi vào sử dụng và có yếu tố pháp lý hoàn chỉnh. Mức giá của một số dự án chung cư đang khá cao so với mặt bằng chung, điều này cũng gây không ít trở ngại cho người có nhu cầu tìm mua căn hộ để phục vụ nhu cầu ở thực.

Đánh giá về thị trường trong giai đoạn nửa cuối năm 2021, nhiều đơn vị chuyên nghiệp cho biết có khả năng giá phân khúc căn hộ sẽ tiếp tục tăng bởi nguồn cung trên thị trường vẫn khan hiếm. Từ nay cho tới tháng 9, toàn thị trường sẽ có khoảng 15.000 căn hộ mới, tuy nhiên con số này khá khiêm tốn so với nhu cầu của thị trường. Một số phân khúc cũng đã xác lập mặt bằng giá mới khá cao, đặc biệt là với phân khúc căn hộ hạng sang và siêu sang.

Ngoài việc nguồn cung căn hộ trên thị trường TP.HCM vẫn luôn khan hiếm thì việc giá nguyên vật liệu xây dựng tăng mạnh trong thời gian qua cũng là nguyên nhân góp phần khiến cho giá căn hộ tăng lên. Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, giá thép là một trong những nguyên liệu đầu vào quan trọng của công trình, việc giá thép tăng cao kỷ lục đang khiến chi phí đầu vào tăng mạnh, dẫn tới nhiều công trình bị chậm  tiến độ và có xu hướng tăng giá cao khi mở bán.

Mặc dù vậy, cũng có nhiều chuyên gia đánh giá việc giá nguyên vật liệu có thể giảm đi trong giai đoạn tới cũng sẽ góp phần xoa dịu tình hình. Bên cạnh đó nhà đầu tư cần phải quan sát cẩn thận diễn biến của dịch Covid – 19 tại Việt Nam trong giai đoạn cuối năm để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn.