Thời gian gần đây, thị trường thứ cấp của phân khúc nhà giá rẻ ở Hà Nội trở lên sôi động do tình trạng khan hiếm các dự án nhà giá rẻ mới. Giao dịch của phân khúc này rất sôi động mặc dù giá bán tại phân khúc này trên thị trường thứ cấp không tăng mạnh.

Thị trường thứ cấp phân khúc nhà giá rẻ sôi động

Phân khúc nhà giá rẻ tại Hà Nội…

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, căn hộ giá rẻ có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 ngày càng khan hiếm trên thị trường. Những căn hộ giá rẻ có mức giá này gần như vắng bóng hoàn toàn trên thị trường bất động sản TP.HCM. Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội, căn hộ giá rẻ dưới 25 triệu đồng/m2 trong cơ cấu rổ hàng hóa chỉ còn chiếm khoảng 10%. Chính vì vậy, thị trường thứ cấp phân khúc giá rẻ thu hút được mốt quan tâm của người có nhu cầu thực tế là điều dễ hiểu.

Theo khảo sát tại Hà Nội, những căn hộ có giá tầm từ 1,5 tỷ quay đầu hiện chỉ còn tập trung ở các quận, huyện xa trung tâm ở Hà Đông, Hoài Đức. Theo các nhà môi giới bất động sản, dù xa trung tâm thành phố nhưng với lợi thế giá rẻ nên các sản phẩm thuộc thị trường thứ cấp vẫn thu hút nhiều người quan tâm.

Tại Hà Đông, một số dự án căn hộ chung cư giá rẻ với khoảng giá 1,5 tỷ/căn quay đầu có thể kể đến như khu đô thị Xa La, khu đô thị Thanh Hà, khu đô thị Đại Thanh, khu đô thị Dương Nội, khu đô thị Mậu Lương, Mipec Kiến Hưng, Xuân Mai Complex, Xuân Mai Spark Tower, CT1 Yên Nghĩa, ICID Complex…

Tại Hoài Đức, cũng với tầm tiền này là các dự án THT NewCity, CT1 Vân Canh, Gemek Premium, The Golden An Khánh, Thăng Long Capital, Thăng Long Victory… Cũng tại các dự án này, người mua có thể tìm được những căn hộ có diện tích nhỏ hơn khoảng 50 – 60m2 với giá chỉ 1 tỷ đồng/căn.

... sôi động bất chấp Covid-19

Chị Hà Trang, một môi giới chuyên bán căn hộ giá rẻ ở Hà Đông cho biết, dòng sản phẩm này tuy không chứng kiến những biến động mạnh về giá, giá chỉ nhích nhẹ hoặc đi ngang so với lúc mua vào mặc dù cầu của sản phẩm này là cao và có giao dịch luôn tốt.

Cũng theo anh Lượng Ngọc Minh, một môi giới chuyên dòng căn hộ giá rẻ ở 2 khu vực Hà Đông và Hoài Đức cho biết: mỗi tháng anh và bạn cùng làm ít cũng phải có 1 – 2 giao dịch, nhiều có thể lên tới 3 -4 giao dịch. Do nhu cầu của dòng sản phẩm này lớn nên anh và bạn không phải tốn quá nhiều tiền quảng cáo để tìm khách. Anh Minh cũng cho biết, anh và bạn vẫn sống khỏe với nghề vì phần lớn môi giới tập trung bán hàng sơ cấp nên ở thị trường thứ cấp dù hoa hồng không nhiều nhưng mức độ cạnh tranh thấp hơn. Bên cạnh đó, ban đầu có rất nhiều khách tìm mua các sản phẩm mới nhưng do giá cao quá nên buộc họ phải chuyển hướng sang mua căn hộ cũ với giá mềm hơn.

Theo khảo sát, cùng một khu vực nhưng giá bán của các dự án mới gần đây là khá cao. Cụ thể, các căn hộ có 2 phòng ngủ ở các dự án ngay gần trục đường Tố Hữu được xây dựng từ nhiều năm trước như The Pride, các tòa thuộc khu đô thị Văn Khê, mức giá dao động phổ biến từ 1,4 – 1,6 tỷ đồng/ căn. Trong khi đó, cũng trên trục đường đó, gần khu đô thị Dương Nội, những căn hộ có 2 phòng ngủ ở các dự án mới như Anland Lake View, The Terra An Hưng đều có mức giá khoảng 2 tỷ đổ lên. Tất nhiên, không thể phủ nhận một thực tế là các dự án mới bàn giao có các tiện ích, dịch vụ đi kèm nhiều hơn so với các dự án cũ nên giá sẽ luôn cao hơn.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản các quận, huyện xa trung tâm gần như vắng bóng các dự án giá rẻ mới được tung hàng, thị trường chủ yếu là sự chiếm lĩnh của dòng trung cấp và cao cấp. Các môi giới dòng sản phẩm giá rẻ cho biết thêm, có một số người chấp nhận mua các dự án giá rẻ không chỉ về mặt pháp lý còn chưa hoàn chỉnh mà còn xa trung tâm do nguồn tài chính hạn hẹp. Chị Phạm Thị Dịu, làm việc tại Nam Từ Liêm đã phải chấp nhận mua 1 căn hộ với 2 phòng ngủ tại khu đô thị Thanh Hà có giá gần 900 triệu đồng. Theo chị Dịu, với nguồn tài chính đó mặc dù đã vay ngân hàng một nửa, vợ chồng chị thực sự không có khả năng với các căn hộ mở bán gần đây mặc dù biết các dự án giá rẻ của Mường Thanh chưa có sổ và có nhiều lùm xùm bất cập.

Đây là thực trạng đang diễn ra tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM – nơi tích lũy, thu nhập của đại bộ phận dân chúng ngày càng hụt hơi với tốc độ leo thang của giá nhà ở tại các đô thị lớn đó là chấp nhận mua các dự án giá rẻ dù pháp lý còn nhiều lùm xùm, bất cập để mong có chốn an cư ổn định cuộc sống. Thực trạng này tiếp tục cho thấy bất ổn lệch pha cung cầu bấy lâu nay của thị trường bất động sản.