Thị trường nhà đất tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đang được nhiều người dân sinh sống tại đây tìm mua thay vì mua các căn hộ chung cư với tâm lý “ tấc đất tấc vàng”. Hiện tại, dù tình trạng dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng thị trường nhà riêng giá rẻ dù ở vị trí xa trung tâm vẫn hút lượng người mua và giao dịch nhiều.

Nhà riêng vùng ven vẫn tăng giá đều dù đang dịch Covid-19

Thị trường nhà riêng tại Hà Nội

Trong những năm gần đây, giá nhà tại Hà Nội tăng mạnh, với số tiền khoảng 2 tỷ đồng, người dân chỉ có thể chọn mua các dự án chung cư xa trung tâm thành phố, cách Hồ Hoàn Kiếm từ 15 – 20km. Bên cạnh đó, cùng với mức chi phí tài chính 2 tỷ đồng và với khoảng cách tương tự, người dân có thể lựa chọn mua căn nhà riêng có diện tích phố biến từ 30 -35m2, được xây từ 3 – 4 tầng. Tại các khu vực vùng ven thành phố, giới đầu tư mua gom những lô đất nền lớn rồi phân lô, tách thửa xây dựng nhà sẵn để bán. Đây được xem là xu hướng đầu tư trên thị trường khoảng chục năm qua, hình thức kinh doanh những căn nhà riêng đã xây sẵn.

Tại Quận Hà Đông, đối với những căn nhà riêng có giá dưới 2 tỷ đồng được chào bán chủ yếu ở Yên Nghĩa, Phú Lương, Phú Lãm, Biên Giang, Đồng Mai. Trong khi đó, tại khu Yên Nghĩa, Phú Lãm, Phú Lương có mức giá phổ biến từ 1,5 – 1,9 tỷ đồng/căn. Mức giá dao động từ 1,4 – 1,6 tỷ đồng/căn là mức giá dao động tại khu vực Đồng Mai, Biên Giang.

Tại Huyện Thanh Trì, giá bán các căn nhà riêng dao động từ 1,5 – 1,9 tỷ đồng/căn được ghi nhận tại Vĩnh Quỳnh, Tả thanh Oai, Vạn Phúc, Đại Áng. Tại Xuân Nộn, Bắc Hồng, Vân Nội (Đông Anh), Tiên Dương cũng ghi nhận mức giá trên tại phân khúc nhà riêng.

Tại Huyện Hoài Đức, những căn nhà diện tích 30 – 35m2 được xây dựng từ 3 tầng tại Phù La, An Khánh, Đông La có mức giá phổ biến là 1,4 – 1,6 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, tại Kim Chung, Di Trạch, Vân Canh … mức giá ghi nhận cao hơn từ 1,8 – 2,2 tỷ đồng/căn.

Phân khúc nhà riêng xây dựng sẵn có mức tăng khá ổn định trong vòng 4 năm trở lại đây, ghi nhận mức tăng khoảng hơn 10%/năm. Theo khảo sát, năm 2016, tại các khu vực như Hoài Đức, Thanh Trì, Hà Đông giá các căn nhà xây dựng sẵn chỉ có mức giá từ 950 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng/ căn thì vào thời điểm hiện tại, các căn như này đều được chào bán với mức giá phổ biến từ 1,4 – 1,9 tỷ đồng/căn. Mặc dù vẫn đang trong thời điểm dịch bệnh nhưng do nhu cầu người ở là thực nên phân khúc này vẫn thu hút khách hàng.

Lý do khiến giá nhà riêng tăng mạnh

Với tâm lý chuộng nhà đất, rất nhiều người đã chuyển sang chọn mua nhà riêng thay vì mua căn hộ chung cư như trước. Anh Dương Văn Cường – một người mới mua căn nhà riêng tại Hoài Đức với giá 1,6 tỷ đồng cho biết, ban đầu hai vợ chồng anh đều ngắm mua căn hộ chung cư. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu có những vấn đề bất cập của căn hộ khiến hai vợ chồng anh quyết định chuyển sang mua nhà riêng thay vì mua chung cư như dự định.

Anh Cường cũng chia sẻ thêm: “Tôi thấy mấy người bạn của tôi ở chung cư đều phải căng băng rôn biểu tình do mâu thuẫn với chủ đầu tư, rồi cắt điện, cắt nước, thậm chí là xô xát. Nghĩ đến cảnh đó, vợ chồng tôi đều rất e ngại, mua nhà là để “an cư lạc nghiệp” mà đi biểu tình, đấu tranh với chủ đầu tư như thế thì sao có thể “an cư” mới “lạc nghiệp” được”. Ngoài ra, lý do anh Cường quyết định chọn mua nhà riêng thay vì mua chung cư vì theo anh khả năng tăng giá của nhà riêng tốt hơn chung cư.

Anh Vũ Minh Tuấn, nhân viên một công ty truyền thông ở Nam Từ Liêm cho biết, với chi phí tài chính hiện có khoảng 1,7 tỷ, anh chỉ có thể mua được căn hộ chung cư ở các vị trí xa trung tâm thành phố. Sau một thời gian tìm hiểu, anh được biết cùng số tiền đó anh có thể mua được những căn nhà riêng xây mới khang trang cùng khu vực. Anh Tuấn cũng nhận định: “Bố mẹ tôi ở dưới quê cũng ủng hộ việc mua nhà riêng bởi nhà riêng có thế nào vẫn là nhà của mình, có thể thoải mái sửa chữa hay xây dựng. Trong khi đó, chung cư là “chung đụng” nhiều cái, luôn phải xin phép nếu muốn sửa chữa. Chung cư cũng sẽ mất giá theo thời gian còn nhà riêng thì chắc chắn sẽ lên giá”.

Anh Đào Văn Thắng, một nhà đầu tư chuyên săn nhà nát, nhà cũ rồi cải tạo, nâng cấp rồi bán lại ở Hà Nội cho biết, những căn nhà xây sẵn khi mới bàn giao sẽ rất đẹp, long lanh nhưng vấn đề chất lượng cần phải được xem xét kỹ trước trước quyết định. Những chủ đầu tư xây dựng thường xây đồng loạt những căn nhà này vì muốn tiết kiệm chi phí để giá thành được rẻ nhất nên họ sẽ thường sử dụng những nguyên vật liệu rẻ tiền và quá trình thi công là phải thần tốc nên chất lượng sẽ không được đảm bảo, nhanh xuống cấp. Bên cạnh đó, những căn nhà riêng giá rẻ này thường sẽ ở trong ngõ ngách, việc di chuyển, đi lại sẽ vô cùng bất tiện. Cũng theo anh Thắng,  “Chung cư hay nhà riêng mỗi cái đều có ưu nhược điểm riêng, người mua nên căn cứ vào chính nhu cầu, sở thích, sự tiện lợi của mình để quyết định”.