Thị trường nhà ở năm 2021 được dự báo tiếp tục là điểm nóng của dòng tiền, tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng nhà đầu tư không nên có tâm lý chủ quan trong giai đoạn này. Một số phân khúc và thị trường mới còn nhiều dư địa tăng trưởng, nhưng nhà đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn thay vì mong muốn kiếm lời trong ngắn hạn.

Thị trường nhà ở năm 2021 được dự báo nhiều tích cực

Cơ hội đi kèm thách thức

Nhiều chuyên gia cho rằng năm 2020 được coi là “đáy” của thị trường bất động sản trong 5 năm gần đây và trong giai đoạn cuối năm một số tín hiệu đã cho thấy thị trường đang dần hồi phục.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu của DKRA Việt Nam đánh giá thị trường nhà ở Việt Nam hiện nay đang còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ngay cả trong đại dịch, nhu cầu về nhà ở vẫn được coi là một trong những nhu cầu cơ bản nhất, chính vì vậy năm 2021 sẽ là năm đánh dấu sự hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản nhà ở, đặc biệt ở những khu vực có sự tăng trưởng cao về dân số cơ học như Hà Nội hay TP.HCM.

Đối với những phân khúc khác như bất động sản nghỉ dưỡng, ông Hoàng cho rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể lấy lại đà phát triển như những năm trước. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, ngành du lịch trong và ngoài nước vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại bởi những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.  Tuy nhiên cũng có một số phân khúc “ngách” có thể có cơ hội tốt, ví dụ như những bất động sản nhà vườn ở gần các thành phố lớn. Đây được coi là phân khúc nhắm vào nhu cầu của một số ít những người có khả năng tài chính dư dả, nhưng lại mạnh tay đầu tư cho sở thích và nhu cầu cá nhân.

Đánh giá cao về phân khúc nhà ở đô thị, các chuyên gia cho rằng đây là phân khúc truyền thống và phù hợp với hầu hết các nhà đầu tư cá nhân. Sự bùng nổ về giá trong giai đoạn 2017 cho tới nay tại một số nơi làm dấy lên câu hỏi liệu có “bong bóng bất động sản” hay không? Theo các chuyên gia thì về cơ bản câu chuyện hiện nay rất khác so với thời điểm bong bóng cách đây 10 năm. Với tình trạng lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức thấp như hiện nay thì việc giá bất động sản tăng lên đã được dự báo trước, mặc dù vậy các cơ quan quản lý cấp Nhà nước cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn so với trước đây, do đó giá bất động sản hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố cung – cầu nhiều hơn.

Hiện tại một số khu vực giá bị đẩy lên ngưỡng cao, lý do một phần do khan hiếm nguồn cung. Điều này có thể sẽ được giải quyết trong năm 2021 sau khi Nghị định 148 sửa đổi và Luật đầu tư mới có hiệu lực từ 1/1/2021. Khi đó một loạt các dự án bị đình trệ do vướng các vấn đề về pháp lý sẽ được khơi thông trở lại, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung căn hộ trong giai đoạn cuối năm 2021. Sự phong phú về nguồn hàng cũng sẽ giúp cho khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, giúp đa dạng thị trường hơn.

Mặc dù đánh giá cao sự hồi phục của thị trường nhà ở trong năm 2021, các chuyên gia cũng cho rằng đây chưa phải thời điểm để kỳ vọng những sự bứt phá rõ nét. Chính vì vậy nhà đầu tư cần phải xác định rõ mục tiêu và lợi nhuận kỳ vọng, tránh việc đầu tư theo phong trào tại những khu vực đang quá “nóng”.  Ngoài ra trong xu thế hiện nay, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên trang bị kiến thức về bất động sản trực tuyến để có thể theo dõi diễn biến thị trường liên tục, việc này sẽ giúp cho việc ra quyết định nhanh và chính xác hơn.