Số liệu thực tế trong năm 2020 cho thấy, nhà ở dưới 25 triệu đồng/m2 bị đẩy lên 30 - 35 triệu đồng/m2 dù chất lượng không đổi.

Nhà ở giá rẻ nhưng không rẻ

Nhà giá rẻ tăng cả chục triệu đồng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức hội thảo về việc Phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2025. Tại đó, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về tình trạng giá nhà ở thương mại phân khúc dưới 1.000 USD/m2 (tương đương khoảng 25 triệu đồng/m2) đang dần biến mất trên thị trường. Chính thực trạng này đã khiến người có nhu cầu mua ở thực đang bị đặt vào thế bắt buộc phải mua nhà ở dao động từ 30 – 35 triệu đồng/m2 nhưng chất lượng chỉ tương xứng với nhà 25 triệu đồng/m2.

Giám đốc Bộ phận R&D Công ty DKRA, ông Nguyễn Hoàng xác nhận, nhà ở phân khúc bình dân dưới 25 triệu đồng /m2, xếp hạng C, không còn tồn tại trên thị trường. Thay vào đó, phân khúc này bị đẩy thêm từ 5 – 10 triệu đồng lên khoảng giá 30 – 35 triệu đồng/m2. Và đây cũng chính là phân khúc được cả người mua, người thuê, giới đầu tư săn tìm nhiều nhất trong suốt một năm qua.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là hiện phân khúc 30 – 35 triệu đồng/m2 cũng khó có thể tìm thấy trong khu vực nội đô. Khách hàng phải chấp nhận đi xa hơn, ra đến vùng ven đô để dễ dàng sở hữu loại hình này, ông Hoàng cho hay.

Bài toán nan giải khó tìm ra đáp án

Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhận định: Nguyên nhân dẫn đến giá nhà không tương đương với chất lượng chính là thời gian chuẩn bị pháp lý cho dự án. Thông thường, khoảng thời gian này kéo dài từ 3 – 5 năm, khiến dự án phát sinh nhiều chi phí và chủ đầu tư buộc phải bán nhà giá cao để có lời. Để cải thiện tình trạng này, ông Đính mong muốn các cơ quan chức năng cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục phê duyệt dự án và có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc còn tồn đọng.

Là người từng có nhiều năm giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, ông Đặng Hùng Võ khẳng định, việc kéo giá nhà tiệm cận về với thu nhập của người dân là việc không thể làm trong một sớm một chiều. Điều trước mắt có thể thực hiện ngay lúc này là xây dựng cổng thông tin để cập nhật các dữ liệu về thị trường bất động sản. Còn với những vướng mắc về pháp lý thì cần nhiều thời gian. Đơn giản là bởi việc xây dựng một bộ Luật hay Nghị định, Thông tư cần rất nhiều thời gian để thẩm định cho phù hợp với thực tiễn.

Ông Võ cũng cho biết, thiếu sót lớn nhất của loại hình nhà ở nói riêng và thị trường bất động sản nói chung là chịu ảnh hưởng của nhiều ngành nghề. Song hiện giờ chưa có một đơn vị nào đứng ra để phối hợp đồng bộ các ngành nghề này với nhau. Việc phát triển rời rạc, không có sự liên kết đã dẫn đến hệ quả là vướng mắc pháp lý ngày càng trở nên phức tạp, khó giải quyết. Cuối cùng là nguồn cung nhà ở khan hiếm, đẩy giá nhà lên cao.

Đại diện của Công ty DKRA còn so sánh việc hạ giá nhà không khác gì pháp đồ trị bệnh. Việc có thể làm trong khi chờ “vaccine bình ổn giá nhà” là các biện pháp điều trị ngắn hạn, tức là đau ở đâu thì chữa ở đó. Chẳng hạn, thiếu dự án phát triển nhà ở, nguồn cung khan hiếm thì tìm cách để khơi thông nguồn cung.

Các dự án đã bị vướng mắc trong nhiều năm vừa qua cần được tái khởi động để sớm có thể đưa sản phẩm vào thị trường lưu thông. Khi cung và cầu cân bằng thì tự khắc giá nhà sẽ trở về đúng giá trị thực. Nhưng đây là biện pháp ngắn hạn. Xét đến lâu dài thì cần chiến lược, chính sách phát triển của các cơ quan Nhà nước, ông Hoàn chia sẻ.