Trước tình hình đại dịch vẫn đang diễn biến khó lường trên thế giới, gần như trong năm 2020 ngành du lịch và khách sạn của Việt Nam sẽ khó có thể phục hồi.

Thị trường khách sạn cần nhiều thời gian để hồi phục

Sụt giảm mạnh sau nhiều năm tăng trưởng

Kể từ thời điểm tháng 3 cho tới nay, thị trường du lịch và khách sạn của Việt Nam hầu như bị tê liệt bởi đại dịch Covid – 19. Các đường bay quốc tế đóng cửa đã khiến cho lượng khách quốc tế giảm tới 99% trong khi đó nhu cầu trong nước cũng không đủ để bù đắp thiệt hại. Các dữ liệu cho thấy, lần đầu tiên sau gần chục năm đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, ngành du lịch đã ghi nhận mức sụt giảm tới hơn 50% lượng khách so với thời điểm năm trước.

Với tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát và nguy cơ lây nhiễm vẫn còn tiềm ẩn, nhiều kế hoạch đi du lịch đã bị hủy khiến cho ngành khách sạn cũng gặp nhiều khó khăn không kém. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cho biết doanh thu và công suất cho thuê phòng đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm, đặc biệt trong giai đoạn tháng 4, thời điểm diễn ra cách ly toàn xã hội, điều mà họ chưa từng chứng kiến trong suốt quá trình kinh doanh. Trong 2 tháng 5 và 6, có ghi nhận một số sự hồi phục nhẹ do nhu cầu đi lại trong nước, ngoại trừ phân khúc khách sạn cao cấp nằm tại Hà Nội và TP.HCM vẫn gặp nhiều sức ép do phân khúc này vốn phụ thuộc phần lớn vào lượng khách quốc tế.

Khi đó thị trường du lịch và khách sạn đã từng hy vọng vòng một sự hồi phục mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo. Được sự giúp sức từ Chính phủ với việc kích cầu du lịch nội địa, nhiều người Việt đã chọn các tour du lịch nội địa thay vì quốc tế, điều này đã phần nào dẫn dắt đà phục hồi trong một vài tháng hè. Các địa điểm du lịch như Hà Long, Sapa ở miền Bắc và Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết ở miền Nam nhiều thời điểm đã đạt công suất phòng hơn cả kỳ vọng.

Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch bệnh tại Đà Nẵng đã cuốn trôi tất cả. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhu cầu đi lại tiếp tục sụt giảm mạnh. Nhiều chuyên gia đánh giá, người dân hiện nay đã có tâm lý e ngại hơn hẳn đợt 1, do lo ngại dịch bệnh có thể bùng phát ở bất kỳ thời điểm nào giống như việc xuất hiện trở lại sau 99 ngày yên bình. Trong khi đó, thế giới cũng chưa kiểm soát được đại dịch khiến cho giao thương quốc tế vẫn ở trong tình trạng trì hoãn.

Cần nhiều thời gian để phục hồi

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thức, Phó giám đốc của CBRE Hotels Việt Nam, ông đánh giá tình hình hoạt động của ngành du lịch và khách sạn sẽ khó có nhiều thay đổi so với giai đoạn đầu năm. Thứ nhất, mùa cao điểm du lịch đã đi qua và khó có thể thay đổi, thứ hai nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam hiện vẫn đang trong diện bị phong tỏa, đặc biệt tại Đà Nẵng. Ông cho rằng từ nay cho tới cuối hết năm 2021, toàn ngành sẽ luôn ở trong trạng thái phải phòng thủ và linh hoạt ứng phó bởi các diễn biến là vô cùng khó lường. Điều đáng mừng là hiện nay tại một số nước đã có những tín hiệu lạc quan về vắc-xin phòng ngừa, nếu có hiệu quả sẽ được triển khai rộng trong năm sau, chỉ khi đó ngành du lịch mới có thể yên tâm hồi phục và tăng trưởng một cách bền vững trở lại.

Mặc dù chịu nhiều thiệt hại nặng nề, các chuyên gia vẫn đánh giá cao tiềm năng phát triển của ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam. Các khó khăn trước mắt chỉ mang tính chất ngắn hạn, bởi ngành du lịch đã được Chính phủ chọn làm ngành kinh tế mũi nhọn trong các năm sắp tới. Chính vì vậy, hiện tại nhiều tập đoàn lớn và các quỹ đầu tư đang nhắm tới các tài sản tiềm năng nhưng gặp áp lực tài chính và được đình giá thấp.

(Tổng hợp bởi odt.vn)