Theo nhận định của Savills Việt Nam, phân khúc nhà ở thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang gặp nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu là dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế.

Khó khăn bủa vây lấy nhà ở thương mại TP.HCM

Nguồn cung chạm đáy

Cả 2 phân khúc chính tại thành phố là căn hộ chung cưnhà phố, biệt thự đều ghi nhận nguồn cung giảm đáng kể. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2019, nguồn cung mới căn hộ giảm hơn 52%, chỉ còn 9.100 căn, chạm đáy trong 5 năm qua. Phân khúc đất nền sơ cấp, nhà phố, biệt thự cũng không khả quan hơn khi chỉ có 3.250 nền/căn được đưa vào lưu thông, giảm 43% so với năm trước.

Nguồn cung khan hiếm tác động trực tiếp làm giảm số lượng giao dịch. Cụ thể, giao dịch biệt thự, nhà phố giảm 34%; giao dịch căn hộ giảm tới 55% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, doanh số đất nền giảm tới 67% do sự sụt giảm các nhà đầu tư dưới tác động của đại dịch.

Theo đánh giá của Savills, phần lớn nhà phát triển bất động sản lúc này đều thận trọng vì thị trường vẫn biến động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Một số chủ đầu tư vì thua lỗ mà phải bán tháo tài sản và hạng mục đầu tư của mình. Các cá nhân hay nhóm đầu tư thì khá e dè do việc mua bán dự án, tài sản đều cần số tiền lớn.

Cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu, chuyển hướng đầu tư

Tuy thị trường còn khá nhiều khó khăn nhưng Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Việt Nam, ông Nguyễn Khánh Duy lại có cái nhìn khá lạc quan. Ông cho rằng đây là thời điểm vàng để nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và giàu kinh nghiệm xuống tiền. Bên cạnh đó, những quy định về giấy phép, thủ tục do nhà nước đặt ra như một tấm lá chắn có tác dụng ngăn cản các doanh nghiệp, công ty, môi giới bất động sản yếu kém, lừa đảo hoặc làm ăn chụp giật. Qua đó, nhà đầu tư cũng như người mua sẽ tiếp cận được những sản phẩm chất lượng và an toàn.

Bên cạnh đó, theo ông Duy, bản thân các doanh nghiệp bất động sản thay vì đứng im chịu trận phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh. Họ có thể tận dụng thời gian thị trường đang lắng xuống để tái cơ cấu bộ máy, xây dựng lại chiến lược đầu tư, hướng tới các phân khúc an toàn, có nhiều tiềm năng hơn như nghỉ dưỡng hay công nghiệp. Đồng thời, không quên việc hoàn thành các thủ tục liên quan đến đất đai để đón đầu cho chu kỳ phát triển bất động sản tiếp theo trong vòng vài năm tới.

Giám đốc một công ty bất động sản có tiếng tại TP.HCM cũng cho rằng, nhiều nhà đầu tư hiện tại đang đặt dòng tiền của mình vào chế độ chờ. Đây là điều dễ hiểu, vì tâm lý chung của giới đầu tư khi thị trường giảm tốc là họ sẽ dừng lại nghe ngóng và chờ đợi giá tốt để mua vào.

Vị này dự báo, thị trường sẽ tiếp nhận những làn sóng đầu tư bất động sản giá rẻ trong khoảng thời gian từ cuối năm 2020 đến nửa đầu năm 2021. Trong khi đó, các bất động sảncó giá trị lớn dần chuyển sang thế phòng thủ vì chuỗi giá trị bị lung lay dưới tác động của dịch Covid-19.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), Ông Lê Hoàng Châu cho biết, để giúp người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn trong cơn bão đại dịch, Hiệp hội đã gửi văn bản kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền.  trong đó có giảm lãi vay, hỗ trợ tín dụng, tái cơ cấu nợ, giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất…

(Tổng hợp bởi odt.vn)