Kể từ khi làn sóng dịch Covid-19 thứ hai tấn công vào thị trường Việt Nam, tâm lý chung của giới đầu tư bất động sản là đặt dòng tiền về chế độ chờ. Các chuyên gia dự báo, nếu tình trạng này kéo dài đến cuối năm 2020 thì “vùng giá đáy” bất động sản có thể xuất hiện.

Giá bất động sản có thể chạm đáy trong 1 năm tới

Phân tích của các chuyên gia

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa nhận định, thị trường tài chính trong thời gian qua đang diễn biến vô cùng khó lường. Một lượng lớn dòng tiền vẫn đang đứng ngoài thị trường. Trong khi đó, suy nghĩ chung của người Việt khi quyết định xuống tiền đầu tư chính là khả năng sinh lời và mức độ an toàn. Vì vậy, không khó hiểu tại sao phần lớn người mua, người đầu tư bất động sản hiện tại đang chờ giá tốt để mua vào.

Theo ông Quang, từ cuối năm 2020 đến nửa đầu năm 2021, thị trường sẽ đón nhận những làn sóng đầu tư bất động sản giá rẻ hơn so với thời điểm cuối năm 2019. Chúng ta có thể nhận thấy rõ nhất điều này ở phân khúc cao cấp. Bởi vì, các loại tài sản giá trị càng lớn ở khu vực trung tâm hay cận trung tâm càng dễ bị điều chỉnh giá và trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền nhàn rỗi từ giới đầu tư.

Bên cạnh đó, các bất động sản du lịch như nhà hàng, khách sạn, biệt thự du lịch, nghỉ dưỡng cũng đang trong tầm ngắm của giới đầu tư khi là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chỉ cần giá mặt bằng chung giảm tiếp 15-20%, chắc chắn lượng giao dịch sẽ tăng cao.

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group cũng tán đồng với quan điểm trên khi cho rằng, điểm rơi của đáy thị trường bất động sản sẽ xuất hiện trong 6-12 tháng nữa. Do đây là khoảng thời gian tới hạn đối với những người vay mua bất động sản đang mắc cạn trong đợt dịch bệnh. Nếu như họ không giảm giá thì phía ngân hàng sẽ tiến hành các thủ tục thu hồi nợ để kiểm soát rủi ro. Khi đó, cơ hội cho cả người đầu tư và người mua tìm được sản phẩm phù hợp, mà giá cả vẫn phải chăng là vô cùng lớn.

Về phía Savills Việt Nam, Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận kinh doanh cho biết, thị trường bất động sản đang trên đà giảm tốc, thể hiện rõ ở cả sức mua và nguồn cung. Đây có thể được coi là thời điểm vàng đối với những nhà đầu tư có năng lực trên thị trường khi suy nghĩ đến cơ hội đầu tư mới

Làm rõ hơn quan điểm này, ông Duy phân tích, khi thị trường đi xuống, phần lớn các nhà phát triển bất động sản đều sẽ cẩn trọng vì tâm lý không chắc chắn về thị trường. Cũng có không ít các chủ đầu tư phải thanh lý tài sản cũng như danh mục đầu tư của mình do thua lỗ trong kinh doanh.

Lúc này, cơ hội đối với nhóm đầu tư hay cá nhân vốn mỏng gần như bằng không vì số tiền bỏ ra để mua lại một dự án là rất lớn. Ngược lại, đối với doanh nghiệp hay cá nhân có tiềm lực tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm thì đây là thời điểm vàng để ký kết các thương vụ mua bán và sáp nhập các dự án bất động sản.

Theo ông Duy, để thích ứng với hoàn cảnh khác thường và đặc biệt hiện nay, nhà đầu tư cần thay đổi chiến lược, xem xét hướng tới các phân khúc bất động sản an toàn và có tiềm năng hơn như bất động sản công nghiệp. Mặt khác, với nhóm nhà đầu tư tổ chức, cần nhanh chóng hoàn tất giấy tờ, các thủ tục về đất đai để đón đầu chu kỳ phát triển bất động sản trong vài năm sắp tới.

(Tổng hợp bởi odt.vn)