Những năm qua Quảng Ninh luôn là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng. Hãy cùng xem các chuyên gia nhận định thế nào về tình hình phát triển cũng như tiềm năng của thị trường du lịch và phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại đây hậu Covid.

Thị trường du lịch nghỉ dưỡng tiềm năng nhất miền Bắc sẽ ra sao hậu Covid?

Dấu ấn đặc biệt từ sự phát triển hạ tầng

Ngược thời gian 10 năm về trước, khi đó Quảng Ninh vẫn chỉ được coi là 1 địa điểm giàu tiềm năng du lịch với rất nhiều địa danh nổi tiếng như vịnh Hạ Long, chùa Yên Tử, vịnh Bái Tử Long, Bãi Cháy, đảo Cô Tô... Tuy nhiên thời điểm đó các tuyến đường quan trọng của tỉnh kết nối đi địa phương khác đều ở trong tình trạng xuống cấp, thiếu kết nối đồng bộ, thời gian di chuyển rất dài, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phát triển kinh tế du lịch. Dấu ấn duy nhất về hạ tầng giao thông chỉ là cây cầu Bãi Cháy được thực hiện bởi nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Tuy nhiên thời gian gần đây, những sự thay đổi kỳ diệu đã ngày một đem tới cho Quảng Ninh rất nhiều lợi thế. Có thể thấy rõ tốc độ đô thị hóa tại tỉnh này đang ngày một cao đi cùng với xu hướng nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông. Đặc biệt tại các đô thị lớn của tỉnh như Hạ Long, Móng Cái, Cảm Phả... đều đang ngày một “thay da đổi thịt”. Tại đây, các khu vui chơi giải trí cũng không còn đơn điệu như trước mà đã trở nên đa dạng và phong phú hơn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Ngoài hạ tầng giao thông phát triển vượt bậc không thể không nhắc tới các công trình trọng điểm như cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Các tuyến cao tốc kết nối với Hà Nội – Hải Phòng cũng khiến cho thời gian di chuyển được rút ngắn còn một nửa so với trước đây. Những dấu ấn đó được coi là nền tảng giúp cho ngành du lịch, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh luôn đứng trong tốp đầu của cả nước. Chỉ tính riêng năm 2019, đã có tới 12 triệu lượt du khách ghé thăm Quảng Ninh.

Mặc dù năm 2020 bị tác động bởi đại dịch Covid – 19 khiến cho toàn bộ ngành du lịch cả nước chững lại, Quảng Ninh cũng không thể nằm ngoài xu thế chung. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm thích hợp để đề ra các giải pháp thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường du lịch nội địa, trong đó Quảng Ninh sẽ là một trọng tâm của cực tăng trưởng phía Bắc.

Trong đó, các chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp cụ thể như:

Thứ nhất, cần hình thành các khu du lịch tập trung có quy mô lớn, đa dạng tiện ích và khu vui chơi giải trí kết hợp với du lịch biển truyền thống, điều này sẽ kích thích chi tiêu của khách du lịch trong và ngoài nước.

Thứ hai, tỉnh Quảng Ninh cần có thêm các khu vui chơi, mua sắm đạt tiêu chuẩn quốc tế để đa dạng hóa sự lựa chọn, hấp dẫn được du khách nước ngoài.

Thứ ba, cần nghiêm túc xem xét mở rộng các hoạt động giải trí về ban đêm, đây là điều mà không chỉ Quảng Ninh mà ngay cả các thành phố du lịch khác tại Việt Nam cũng đang rất thiếu.

Thứ tư, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ tại các dự án nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo thiện cảm cho khách du lịch.

Thứ năm, cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh Quảng Ninh đến với bạn bè quốc tế, điều này cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan.

Theo các chuyên gia, nếu thực hiện được đồng bộ và quyết liệt các giải pháp nêu trên trong thời gian tới thì tiềm năng du lịch của ngành du lịch Quảng Ninh sẽ rất lớn, khi đó tự nhiên các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trên địa bàn cũng sẽ được hưởng lợi theo đà phát triển chung.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)