Nhiều chuyên gia cho rằng bối cảnh thị trường hiện nay có nhiều điểm khác so với giai đoạn khủng hoảng năm 2008 vì vậy giá bất động sản có thể sẽ không giảm như tâm lý chờ đợi của các nhà đầu tư. Hiện trên thị trường sơ cấp giá thậm chí còn tăng nhẹ so với trước dịch.

Người mua nhà có nên chờ đợi giá bất động sản giảm sâu?

Không nên chờ “bắt đáy” bất động sản

Quan sát diễn biến trên thị trường bất động sản hiện nay có thể thấy một bộ phận không nhỏ các nhà đầu tư cá nhân đang chờ đợi giá bất động sản giảm xuống nữa mới cân nhắc giải ngân. Mặc dù vậy trái với kỳ vọng của nhiều người, mặc dù đã trải qua 2 đợt dịch Covid – 19 nhưng giá bất động sản vẫn không có dấu hiệu đi xuống, đặc biệt tại các thành phố lớn như Tp.HCM và Hà Nội.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc tiếp thị nhà ở của CBRE Việt Nam cho rằng nếu người mua nhà đang có nhu cầu thật thì không nên chờ đợi thị trường giảm mà nên cân nhắc chọn mua sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và có vị trí phù hợp với gia đình. Bởi theo ông, ngay cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng khó có thể biết chính xác đâu là đáy của thị trường, trong khi đó giá nhà trên thị trường hiện nay có dấu hiệu đi ngang và tăng nhẹ chứ không có chuyện giảm giá từ phía các chủ đầu tư. Việc bán cắt lỗ nếu có cũng chỉ xảy ra ở một vài dự án mang tính chất cục bộ, không đại diện cho toàn thị trường.

Theo ông Kiệt, nếu nhà đầu tư so sánh thị trường hiện tại với năm 2008 là không đúng. Bản chất của sự vỡ bong bóng năm 2008 đến từ chính việc vay nợ dùng đòn bẩy quá mạnh để đầu tư vào bất động sản, dẫn tới việc giá nhà đất bị đẩy lên ngưỡng quá cao, cộng thêm dòng vốn tín dụng bị “siết” một cách đầy bất ngờ, còn câu chuyện hiện nay lại có nhiều điểm khác từ nguồn vốn cho tới chính sách tín dụng.

Trong giai đoạn thị trường rơi vào khủng hoảng trước, rất nhiều chủ đầu tư sử dụng các dự án có pháp lý yếu để làm tài sản thế chấp ngân hàng, khiến cho khối nợ xấu của ngân hàng ngày càng phình to. Khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài có muốn nhảy vào cũng không thể thực hiện được do vướng mắc về vấn đề pháp lý.

Về tâm lý thị trường hiện nay, các chuyên gia cho rằng giới đầu tư thực chất đã hình dung ra kịch bản đầy khó khăn cho bất động sản năm 2020. Từ năm 2019, nhiều chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân đều đã lên phương án chuẩn bị trước cho kịch bản giảm tốc của thị trường, vì vậy không có chuyện họ bị “bất ngờ” bởi tác động của Covid – 19 mà buộc phải bán tháo. Dòng vốn tín dụng thực tế đã bắt đầu bị siết lại một cách có lộ trình kể từ năm 2019, do đó nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang các kênh huy động vốn khác như trái phiếu doanh nghiệp, mời gọi hợp tác với các đối tác nước ngoài...

Do đó nếu kỳ vọng vào việc thị trường giảm sâu là rất khó xảy ra, trong giai đoạn hiện nay, nếu thấy giá đã giảm ở một biên độ phù hợp thì nhà đầu tư có thể cân nhắc để xuống tiền. Kỳ vọng trái chiều đang diễn ra giữa bên bán và bên mua đang khiến cho thanh khoản trên thị trường có dấu hiệu giảm sút trong thời gian qua, tuy nhiên trong các tháng cuối năm có thể sẽ có thay đổi khi các dòng tiền nhàn rỗi đang có dấu hiệu muốn quay trở lại thị trường.

(Tổng hợp bởi odt.vn)