Không chỉ các khách hàng mà ngay cả những chủ đầu tư lớn nếu lạm dụng đòn bẩy tài chính đều có thể lâm vào tình trạng buộc phải bán bớt tài sản để giảm áp lực tài chính. Trong những thời điểm thị trường giảm tốc, các chuyên gia cho rằng nên hạn chế tối đa việc sử dụng vốn vay để đầu cơ bất động sản.

Nhiều rủi ro khi đầu tư bất động sản hậu Covid

Giá bất động sản tăng bất thường trong quý 3

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường JLL mới đây đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý 3, các con số cho thấy giá tại một số nơi có sự thay đổi bất thường. Cụ thể, tại TP.HCM giá chào bán sơ cấp đã tới 17% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận biên độ tăng giá cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Trong số các dự án mới được tung ra thị trường trong thời gian qua, phần lớn tập trung ở một dự án lớn nằm tại quận 9, số còn lại chỉ có rất ít có thể ký ngay hợp đồng mua bán. Nguồn cung khan hiếm là một phần khiến cho giá căn hộ tăng nóng như vậy, hiện ở phân khúc căn hộ trung cấp dưới 45 triệu đồng/m2 không có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng tại TP.HCM.

Trước diễn biến đó, một số chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra bong bóng bất động sản khi mà giá tăng đột biến chỉ trong khoảng thời gian ngắn và không phản ánh đúng giá trị thật của bất động sản. Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, mức tăng tại TP.HCM đang cao hơn khá nhiều với Hà Nội và điều này cũng đang xảy ra tại một số thành phố lớn trên thế giới.

Tại Hà Nội, theo dữ liệu thị trường cho thấy giá chủ yếu đi ngang và tăng nhẹ ở một số phân khúc, mặc dù chịu tác động từ dịch bệnh Covid–19 nhưng trên thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM chưa ghi nhận chủ đầu tư nào chịu giảm giá bán. Thậm chí một số dự án cách đây 1 năm còn thuộc phân khúc bình dân nay giá đã được đẩy lên sát phân khúc trung cấp. Đa số chủ đầu tư chỉ tung ra các khuyến mãi về phương thức thanh toán và mức hỗ trợ từ phía ngân hàng chứ ít có sự giảm về giá bán.

Sự khan hiếm sản phẩm và giá tăng có thể sẽ khiến cho một bộ phận các nhà đầu tư tìm cách để “lướt sóng”, tuy nhiên trong bối cảnh thị trường hiện nay việc làm này cũng tiềm ảnh rất nhiều rủi ro. Nhóm nhà đầu tư này thường có thói quen sử dụng đòn bẩy lớn để tìm kiếm lợi nhuận cao trong khoảng thời gian ngắn, do đó nếu thị trường trong thời gian tới không có sự đột phá trong thanh khoản sẽ khiến họ gặp nhiều áp lực tài chính.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, thị trường bất động sản có thể nóng trong 1 khoảng thời gian ngắn nhưng áp lực và khó khăn ở phía trước còn rất nhiều, do đó khuyến cáo người mua nhà trong giai đoạn hiện nay cần xác định lâu dài và cân đối tài chính cho phù hợp, mặc dù một số dự án đang chào bán có hỗ trợ lãi suất rất hấp dẫn từ phía ngân hàng nhưng người mua nên xem xét thật cẩn thận khả năng chi trả.

Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng đa số người mua nhà hiện nay đang có ít cơ hội sở hữu căn nhà phù hợp với thu nhập. Thị trường đang ở mức tiệm cận bong bóng do các đợt đẩy giá liên tiếp trong thời gian qua. Nếu muốn có lực cầu mạnh trở lại rất có thể phải có một số giải pháp để điều tiết thị trường trong thời gian tới.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)