Không thể phủ nhận 2020 là năm tồi tệ nhất đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, tuy nhiên nhiều chuyên gia lại đánh giá rằng đây mới là thời điểm tốt để quan tâm trở lại đối với phân khúc này. Bởi lẽ dư địa cho tiềm năng tăng trưởng trở lại đang ngày một lớn hơn, sau khi hàng loạt thông tin cho thấy rất có thể vắc-xin Covid – 19 sẽ được phân phối trong năm 2021.

Thị trường Condotel bao giờ “thoát đáy”

Thị trường đang trong giai đoạn “điều chỉnh”

Sau giai đoạn phát triển nóng suốt từ 2014 cho tới nay, việc thị trường rơi vào suy thoái cũng là điều đã được dự báo từ trước. Theo các chuyên gia, trước đây do là phân khúc bất động sản mới du nhập vào Việt Nam cho nên mô hình này còn phát triển khá tự phát, thiếu sự quản lý, từ đó dẫn tới nhiều vấn đề gây bất cập trong việc phát triển. Tuy nhiên, đánh giá một cách công bằng thì nhiều người vẫn coi đây là một mô hình rất tốt và không thể thiếu một khi ngành du lịch phát triển. Tiềm năng để phân khúc bất động sản này “thoát đáy” chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Những vấn đề đã tồn tại suốt nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết được triệt để như việc hoàn thiện pháp lý cho mô hình condotel. Điều này lâu nay đã gây nhiều lo ngại và ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Do đó nếu vấn đề này sớm được tháo gỡ thì mô hình condotel thực sự là một kênh đầu tư cho những nguồn vốn nhỏ lẻ khá hiệu quả. Nhiều chuyên gia cho rằng khi vấn đề pháp lý được xử lý, việc huy động vốn sẽ hiệu quả hơn từ đó cũng giúp cho các chủ đầu tư có thể xây dựng phát triển những dự án lớn mà không lo bị vướng mắc về mặt pháp luật.

Dịch Covid – 19 thực sự là đòn đánh mạnh vào thị trường condotel vốn đã bắt đầu suy yếu kể từ năm 2019. Thế nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng đây chính là thời điểm tốt nhất trong suốt mấy năm gần đây để nhà đầu tư bắt đầu nghiên cứu quay trở lại với phân khúc bất động sản này. Lý do được đưa ra là bởi hiện nay, không chỉ Chính phủ mà cả chính quyền địa phương cũng đều chú trọng vào việc kích thích tăng trưởng kinh tế của địa phương thông qua phát triển du lịch dịch vụ, phân khúc condotel vốn dĩ song hành cùng sự phát triển du lịch dịch vụ cho nên sẽ được hưởng lợi chung.

Bên cạnh đó, sau một giai đoạn phát triển nóng hiện nay nguồn cung trên thị trường đang có dấu hiệu cân bằng hơn, bằng chứng là không còn quá nhiều dự án tự phát mọc lên như trước, thay vào đó là các dự án có quy hoạch bài bản hơn. Yếu tố cuối cùng đó là điểm rơi của thị trường, như chúng ta đều đã thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện đang ở vùng “đáy”, tuy nhiên nhìn một cách dài hạn thì dư địa phát triển của phân khúc này còn rất lớn, do đó nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi có thể xem xét để “bắt đáy” phân khúc bất động sản này. Một khi quá trình phát triển trở lại, đây được dự báo sẽ là một trong những phân khúc hồi phục nhanh nhất trên thị trường, mặc dù vậy do yếu tố dịch bệnh vẫn còn nên thị trường này vẫn có thể sẽ thử thách sự kiên nhẫn của nhà đầu tư trong năm 2021.

Trong suốt phần lớn thời gian của năm 2020 vừa qua, thị trường đã ghi nhận dấu hiệu sụt giảm mạnh mẽ về nguồn cung mới của phân khúc bất động sản du lịch, trong đó đặc biệt là nguồn cung mới căn hộ condotel và biệt thự nghỉ dưỡng. Số lượng dự án mới được cấp phép cũng đã giảm gần 1 nửa so với năm trước. Hiện các địa phương có lượng căn hộ condotel tồn kho lớn nhất đó là Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc... nhiều dự án tại đây gần như không bán được hàng trong suốt thời gian vừa qua.