Việt Nam được nhiều tổ chức kinh tế lớn trên thế giới đánh giá cao về tốc độ hồi phục sau đại dịch Covid – 19. Gần đây nhất, tổ chức tiền tệ thế giới IMF đã dự báo Việt Nam sẽ nằm trong top các nước đứng đầu thế giới về tăng trưởng sau dịch, kéo theo đó là kỳ vọng về những sự hồi phục của các kênh đầu tư như chứng khoán và bất động sản.

Cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản đứng trước cơ hội lớn

Tiềm năng của cổ phiếu bất động sản

Theo nhìn nhận của giới phân tích, việc nền kinh tế đứng trước các cơ hội lớn để vươn mình cũng sẽ làm gia tăng thu nhập bình quân đầu người, từ đó sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng cao hơn trong giai đoạn sắp tới. Điểm nhấn cho sự phát triển còn đến từ những thay đổi nhanh chóng về cơ sở hạ tầng ngày một hoàn thiện và tăng tính kết nối, đây cũng là cơ sở để giá trị bất động sản tăng trưởng một cách bền vững.

Hiện tại mức lãi suất huy động đang ở mức rất thấp đi cùng với lãi suất cho vay mua nhà cũng ở ngưỡng rất hợp lý khiến cho dòng tiền trước đây thường chọn kênh gửi tiết kiệm sẽ cân nhắc tìm phương án khác. Đối với đa số người dân Việt Nam, bất động sản và chứng khoán vẫn là hai kênh đầu tư được ưa thích nhất hiện nay. Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản yêu cầu nguồn tiền nhàn rỗi lớn chính vì vậy nhiều người đã lựa chọn cách đầu tư gián tiếp đó là mua cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản trên sàn chứng khoán. 

Các doanh nghiệp bất động sản được niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm nay đa số có kết quả kinh doanh không mấy thuận lợi vì các yếu tố dịch bệnh, mặc dù vậy vẫn có những doanh nghiệp ghi nhận mức lợi nhuận dương dù không cao. Đây cũng là yếu tố với những người có nhu cầu mua cổ phiếu bất động sản, bởi một khi dịch bệnh chấm dứt nhiều khả năng mức tăng lợi nhuận sẽ quay trở lại, khi đó giá trị cổ phiếu có thể sẽ có những sự đột phá lớn.

Cũng theo các chuyên gia có kinh nghiệm, thị trường hiện nay đang được định giá khá hợp lý so với mức định giá rất cao thời điểm cách đây 1 – 2 năm. Điều này là cơ sở để khẳng định rằng dư địa tăng trưởng sẽ còn rất cao nếu nhà đầu tư biết cách chọn đúng cổ phiếu.

Về tiêu chí chọn cổ phiếu trong ngành bất động sản, theo các chuyên gia nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp mình có ý định đầu tư. Nên chọn những doanh nghiệp có định hướng phát triển một cách bài bản, có chiến lược và chính sách bán hàng tốt. Bên cạnh đó còn phải quan tâm tới ban lãnh đạo của doanh nghiệp, bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng để có thể giúp cho giá trị doanh nghiệp lẫn giá trị cổ phiếu tăng trưởng bền vững. Cần tuyệt đối tránh những doanh nghiệp mà ban lãnh đạo có nhiều mâu thuẫn hay chỉ quan tâm tới lợi ích cá nhân, đối với những doanh nghiệp như vậy rất khó để giá cổ phiếu có thể tăng cao.

Yếu tố thứ hai cần quan tâm đó chính là thời điểm mua và bán cổ phiếu. Sau khi đã chọn được doanh nghiệp và cổ phiếu để “chọn mặt gửi vàng” rồi thì nhà đầu tư còn cần phải có kỹ năng xác định đúng thời điểm nên mua vào, bởi ngay cả đối với một doanh nghiệp dù tốt đến đâu cũng có lúc giá cổ phiếu lên quá cao hoặc xuống quá thấp, do đó người mua vẫn có thể lỗ nếu mua sai thời điểm (mua đỉnh) và chịu lỗ (bán đáy).

Nhận định về thị trường chung trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội tăng trưởng sau đại dịch. Do đó các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn sẽ được hưởng lợi trong trung và dài hạn. Nhà đầu tư cũng nên quan tâm tới những doanh nghiệp bất động sản sở hữu quỹ đất lớn và có dư địa để phát triển dự án trong giai đoạn 2 – 3 năm tới, đây là yếu tố rất quan trọng để đánh giá về tiềm lực và khả năng tăng trưởng của một doanh nghiệp bất động sản trên sàn chứng khoán.