Trong báo cáo thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2020, Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đã có nhiều kiến nghị đến Chính phủ và các cơ quan chức năng. Nổi bật trong đó là đề xuất ban hành các quy định về cấp sổ hồng cho condotel, officetel, shophouse, căn hộ dịch vụ trong quý 4 năm nay.

HoREA: Đề xuất Chính phủ ban hành quy định về condotel trong năm 2020

5 đề xuất và kiến nghị

Thứ nhất, đề xuất Chính phủ thông qua “Dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013”. Từ đó, sẽ có cơ chế xử lý đối với các thửa đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước nhưng đang nằm xen kẹt trong các dự án đầu tư, dự án nhà ở.

Thứ hai, đề xuất Chính phủ sớm ban hành quy định về việc cấp sổ hồng cho các công trình xây dựng thuộc dự án kinh doanh bất động sản mà không phải là dự án nhà ở như condotel (căn hộ khách sạn), biệt thự du lịch (resort villa), serviced apartment (căn hộ dịch vụ), shophouse (nhà phố thương mại)… hay các loại hình bất động sản tương tự có thể phát sinh trong tương lai.

Trước đó, để hạn chế các vấn đề có liên quan đến loại hình này, Thanh tra Chính phủ đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tạm dừng cấp phép các dự án mới cho đến khi hành lang pháp lý được hoàn thiện

Thứ ba, kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở. Trong đó, phải có điều khoản rõ ràng về cơ chế quản lý và sử dụng quỹ bảo trì chung cư; lựa chọn, chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Thứ tư, kiến nghị Bộ Xây dựng hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Các quy định phải đảm bảo tính khả thi để có thể huy động các nguồn lực xã hội cho công tác xây dựng lại hàng trăm nhà chung cư cũ, hư hỏng và tái định cư cho các hộ gia đình có nơi sinh sống tốt hơn.

Thứ năm, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết về Đề án phát triển nhà ở thương mại giá thấp với các cơ chế, giải pháp đột phá như: hỗ trợ về thuế, tín dụng, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, xây dựng… Thông qua Nghị quyết này, người dân tại Hà Nội, TP HCM, các đô thị loại I có thể tiếp cận những căn hộ thương mại (1 – 2 phòng ngủ) với mức giá bình quân, khoảng 23 - 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó, người lao động ở các tỉnh thành khác có thể sở hữu nhà với mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2