Trước áp lực quá lớn về quỹ đất cũng như cơ sở hạ tầng tại trung tâm thành phố Hà Nội, xu hướng “ly tâm” của người mua đổ về các khu vực vùng ven - nơi có môi trường sống, giao thông tốt hơn đang tác động mạnh đến giá đất. Chỉ trong vỏn vẹn 2 năm, giá đất đã tăng trung bình 20%, nơi cao nhất tăng 60%.

Giá đất vùng ven nổi sóng cùng xu hướng ly tâm

Giá đất nổi sóng

Tại khu vực Yên Bài, huyện Ba Vì, thời điểm cuối năm 2018, giá một khu đất nền sở hữu vị trí đẹp, rộng 1.000–2.000 m2 dao động từ 1,2–1,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mức giá này hiện giờ đã tăng 50 – 60%, chạm ngưỡng 2,5–3 triệu đồng/m2. Đối với khu đất rộng khoảng 4.000–5000 m2 cũng ghi nhận mức tăng từ 0,5–1 triệu đồng/m2 lên 1,4–1,8 triệu đồng/m2. Hay một số thửa đất khác tại khu Vân Hoà (gần Vườn Quốc Gia Ba Vì) cũng tăng khá mạnh, từ 2–2,5 triệu đồng/m2 lên 3–4 triệu đồng/m2.

Tại xã Cổ Đông, Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, những lô đất quy mô dưới 2.000 m2 ghi nhận mức giá 1,3–2 triệu đồng/m2, tăng từ 1–1,2 triệu đồng/m2 so với thời điểm đầu năm 2019. Đặc biệt, những lô đất sở hữu vị trí đẹp còn được nhiều chủ sử dụng rao bán với mức 2,5–4 triệu đồng/m2. Tương tự, tại xã Hiền Ninh, Yên Ninh, đất có diện tích 1.000-3.000m2 cũng được báo giá 3–4 triệu đồng/m2. Đất Minh Trí, Minh Phú, tăng trung bình 3 triệu đồng/m2, đạt 4,6–5,1 triệu đồng/m2.

Tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình, có thể kể đến một loạt khu vực chứng kiến sự nhảy vọt về giá như: Thị trấn Lương Sơn, xã Tân Vinh, Hợp Hòa… Các lô đất có diện tích 2.500–5.000 m2 hiện tại đều có thể được giao dịch với giá 2–3,5 tỷ/lô, tăng ít nhất 1,5 – 2,8 tỷ đồng/lô so với cách đây 1 năm trước. Thậm chí, những khu vực được đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng có thể bán được 4 tỷ đồng/lô.

Có thể dâng cao trong tương lai

Theo giới phân tích, dù không sôi nổi như cơn sốt 10 năm trước đây, song đợt tăng giá hiện tại lại tương đối ổn định và có xu hướng dâng cao trong thời gian tới. Căn cứ vào 3 lý do sau:

Thứ nhất là vấn đề quỹ đất. Vùng nội đô hiện tại gần như đã không còn nơi để triển khai dự án. Vì vậy việc tận dụng quỹ đất khu vực vùng ven là tất yếu. Những dự án được đầu tư xây dựng tại đây sẽ là động lực để thị trường bất động sản phát triển.

Thứ hai là vấn đề cơ sở hạ tầng. Được sự quan tâm của địa phương cũng như Đảng và Nhà nước, cơ sở hạ tầng vùng ven đã được đầu tư đồng bộ, chất lượng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Dù chưa thể bắt kịp với khu trung tâm nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản của mọi người.

Thứ ba là sự thay đổi tâm lý khách hàng. Ngày nay, thước đo giá trị cuộc sống của mọi người đã không còn là những nơi tiện nghi cao cấp, đường phố tấp nập. Thay vào đó, họ chọn những nơi có không gian sống xanh, đảm bảo sức khỏe được bảo vệ tối đa. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lệnh giãn cách xã hội được áp dụng càng khiến nhiều người dân muốn chuyển về các khu đô thị quanh Hà Nội để tận hưởng đúng ý nghĩa cuộc sống.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý đối với người đầu tư, người mua thực trong thời gian sắp tới, cần hết sức cẩn trọng, tránh rơi vào bẫy giá, thổi giá của các cò đất, đầu nậu. Nguồn cung đất vùng ven còn rất dồi dào, giá cả vẫn ở mức phù hợp, không nên quá vội vàng mà rước khổ vào thân.