Dự án khu đô thị mới Kim chung – Di Trạch từng là tạo cơn sốt cách đây hơn 10 năm, sau đó trải qua nhiều năm bị bỏ hoang bỗng nhiên gần đây lại xuất hiện những dấu hiệu tăng nóng trở lại. Điều đáng nói chỉ từ từ đầu tháng 11 tới nay, giá đã tăng gấp 2, gấp 3 lần so với trước đó.

Giá tăng gấp đôi chỉ trong một tháng, liệu có bong bóng ở dự án Kim Chung – Di Trạch?

Có dấu hiệu “sốt ảo” do giới đầu cơ chuyên nghiệp

Trải qua quá trình nằm “đắp chiếu” hơn chục năm, bỗng nhiên thời gian gần đây dự án khu đô thị mới Kim chung – Di Trạch lại tăng giá từng ngày từng giờ. Đơn cử tại một số phân khu của dự án này, giá chào bán đã lên tới 70 – 80 triệu đồng/m2, tức tăng gần gấp 3 lần so với giai đoạn hoàng kim trước đây. Lý do gì khiến một dự án bị hoang hóa nhiều năm, phần lớn là diện tích đất trống cỏ mọc um tùm lại đang tăng nóng tới như vậy?

Theo những người có kinh nghiệm đầu tư ở đây cho biết, giá tăng thực chất là do xuất hiện những nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp (sàn bất động sản) mua đi bán lại của nhau nhằm đẩy giá lên tạo sóng, sau khi đẩy được hàng cho người mua khác thì họ sẽ rút đi với số lời lên tới vài chục phần trăm chỉ trong thời gian ngắn, bỏ lại sau lưng là những nhà đầu tư trót nhảy vào “ôm bom” với giá cao gấp nhiều lần trước đó.

Theo ghi nhận tại khu vực này, sau khi “cơn sốt” được đẩy lên cao trào và một số báo chí vào cuộc phản ánh thì gần đây giá đất tại đây có dấu hiệu đi xuống và không có người mua. Theo phản ánh, một số nhà đầu tư có ý định “lướt cọc” nhưng vào chậm nhịp đã phải chấp nhận bỏ cọc do tình trạng mất thanh khoản trở lại đang ngày càng hiện hữu.

Nguyên nhân sâu xa khiến cho một dự án bị bỏ hoang bỗng nhiên sốt nóng trở lại được cho là bởi vào tháng 6/2020, dự án này được TP.Hà Nội trao quyết định chủ trương đầu tư và giới thạo tin cho rằng chủ đầu tư đang có động thái “khởi động lại”. Tuy nhiên thực tế tại đây suốt thời gian qua vẫn chỉ là những bãi đất trống và môi giới lợi dụng tin đồn đó để đẩy giá tạo sốt ảo. Các nhóm đầu tư tại đây đã bắt tay nhau gom hàng giá thấp trước đó, sau đó lập ra hàng loạt các văn phòng giao dịch bất động sản (sàn môi giới) từ đó mua đi bán lại với giá bị đẩy lên rất cao. Tình trạng này không chỉ xảy ra tại dự án Kim Chung – Di Trạch mà còn cả những dự án nằm ở khu vực xung quanh thuộc huyện Hoài Đức như Lideco hay Phoneix Đan Phượng.

Những nhà đầu tư có kinh nghiệm chia sẻ trong thời gian qua cơ sở hạ tầng của khu vực này không có gì thay đổi, các tiện ích như trường học, bệnh viện, trung trung tâm mua sắm cũng không được xây dựng thêm, nên việc tăng giá rất nhanh trong thời gian ngắn như vậy hoàn toàn là do giới đầu cơ thổi giá ảo. Nếu như giá đã tăng tới hàng chục phần trăm chỉ trong vòng 1 tháng thì đây là dấu hiệu rất rõ của bong bóng, chỉ một thời gian ngắn sau đó thị trường sẽ rơi vào tình trạng không có thanh khoản do giá trị của bất động sản vượt quá xa giá trị thật và nhu cầu mua để ở gần như không có. Nhà đầu tư nên thận trọng để tránh rơi vào bẫy của các sàn giao dịch này.