Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt cùng với việc Việt Nam nổi lên như một “thỏi nam châm” thu hút nguồn vốn ngoại FDI, nhiều dự báo cho rằng trong thời gian tới thị trường văn phòng cho thuê sẽ hồi phục và phát triển sôi động trở lại.

Thị trường cho thuê văn phòng tại Việt Nam đang “vượt bão”

Nhiều tín hiệu tích cực trong trung và dài hạn

Trong báo cáo mới đây về tình hình thị trường văn phòng cho thuê, Savills Việt Nam cho rằng so với các nước khác cùng khu vực thì khả năng hồi phục và phát triển trở lại của Việt Nam nhanh hơn khá nhiều. Đặc biệt, trong khi phần lớn thị trường cho thuê văn phòng tại các quốc gia khác đều có sự sụt giảm mạnh nghiêm trọng về cả nhu cầu lẫn giá cho thuê thì tại Hà Nội và TP.HCM vẫn giữ được mức độ ổn định, thậm chí tại một số khu vực còn có giá thuê tăng nhẹ khoảng vài phần trăm so với năm trước. Hiện giá cho thuê văn phòng hạng A tại các đô thị lớn của Việt Nam đang đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN, việc chỉ xếp sau một nước đã có thị trường văn phòng phát triển khá lâu như Singapore đã cho thấy Việt Nam đang bứt tốc mạnh mẽ trong quá trình phát triển.

Cũng theo đại diện của Savills, số lượng khách thuê ngoại quốc đang dành sự quan tâm lớn nhất đến phân khúc văn phòng chất lượng cao và xu hướng này được dự báo sẽ còn tăng lên tỷ lệ thuận với việc thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Theo thống kê, hiện Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương là 3 tỉnh thu hút được lượng vốn FDI lớn nhất cả nước, bất chấp tác động tiêu cực từ đại dịch Covid – 19. Việc này được thúc đẩy bởi các chính sách của Chính phủ, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do quan trọng được ký kết và bắt đầu có hiệu lực, trong đó hiệp định EVFTA sẽ là động lực quan trọng nhất cho quá trình thu hút một lượng vốn đầu tư rất lớn từ EU.

Mặc dù có sự gián đoạn nhất định trong nửa đầu năm 2020 do tác động của đại dịch, tuy nhiên nhờ có rất nhiều chính sách hỗ trợ rất quyết liệt từ Chính phủ mà toàn bộ nền kinh tế đã giảm đi được rất nhiều thiệt hại. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, việc có thể khống chế đại dịch và giảm thiểu thiệt hại do Covid – 19 gây ra sẽ là bước đệm quan trọng cho quá trình hồi phục sau này. Chính bởi nền kinh tế còn nhiều dư địa phát triển ổn định, các thị trường trong đó cũng sẽ được hưởng lợi nhờ xu hướng chung. Thị trường văn phòng cho thuê vì thế được kỳ vọng sẽ bắt đầu hồi phục từ cuối năm 2021 và tăng trưởng trở lại từ năm 2022.

Xét trong toàn bộ khu vực, hiện khả năng lấp đầy văn phòng cho thuê tại các đô thị tại Việt Nam là lớn nhất. Lý giải cho điều này, Savills Việt Nam cho rằng nguồn cung bị hạn chế chính là yếu tố lớn nhất khiến cho khả năng lấp đầy nhanh chóng. So với các nước phát triển khác của khối ASEAN, nguồn cung văn phòng chất lượng cao còn kém hơn rất nhiều. Trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ có khoảng 730.000 m2 được cung cấp ra thị trường, con số này còn kém khoảng 4 – 5 lần so với Malaysia và Singapore.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ, việc thị trường văn phòng bị tác động nhỏ như vậy có thể coi là không đáng kể. Trong giai đoạn khó khăn, nhiều ưu đãi từ phía người cho thuê đã được đưa ra để hỗ trợ bên thuê, việc giảm giá ngắn hạn theo quý hay miễn phí dịch vụ tại một số tòa nhà văn phòng là điều rất hiếm khi xảy ra trước đây. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận thực tế là thị trường đã gặp một số khó khăn nhất định, số lượng khách thuê trả mặt bằng hoặc giảm diện tích thuê đã tăng lên khá nhiều trong thời gian qua. Điều này có thể vẫn sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn, tuy nhiên nhiều tín hiệu cho thấy, thị trường cũng sẵn sàng hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)