Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm, thời điểm này mua bất động sản với tâm lý “ăn xổi” thì khả năng thất bại là rất lớn. Đại dịch kéo dài đã khiến cho cuộc chơi có nhiều thay đổi, nếu muốn thành công cần có sự chuẩn bị kĩ cho các kịch bản sắp tới.

Bất động sản còn gặp khó trong 12 – 18 tháng tới

Xu hướng giữ tiền mặt nhiều hơn

Trong những năm vừa qua, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bất động sản trên khắp cả nước đã khiến cho số lượng nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng lên rõ rệt. Mặc dù vậy, phần đông những người tham gia đầu tư là theo đám đông và cũng không ít trường hợp lâm vào tình cảnh khó khăn bởi sự đi xuống của thị trường từ năm 2019. Theo các thống kê, lượng giao dịch trong năm 2019 chỉ bằng khoảng 70% so với năm trước đó, trong khi đó sang tới năm 2020, lượng giao dịch thực tế đang thấp kỷ lục trong khoảng 5 năm trở lại đây do tác động của đại dịch Covid – 19.

Theo Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, trong thời điểm thị trường suy thoái và chậm nhịp như thời gian vừa qua đã bộc lộ ra nhiều điểm cần phải khắc phục về cơ chế, chính sách cho thị trường bất động sản. Hiện tại nguồn cung ra thị trường đang bị hạn chế, do nhiều dự án lớn tại Hà Nội và TP.HCM đã chậm triển khai do vướng mắc các thủ tục thanh tra, rà soát, trong khi đó tại mỗi địa phương khác cũng có hàng chục dự án tương tự.

Từ những tác động do chính sách, đi kèm với ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 đã khiến cho toàn thị trường dường như chậm hẳn lại, xu hướng phòng thủ đã xuất hiện nhiều hơn trong thời gian này. Theo các chuyên gia, người dân có tâm lý tích trữ nhiều tiền mặt hơn thay vì mang tiền đi đầu tư như trong giai đoạn trước.

Theo chủ tịch một tập đoàn bất động sản lớn cho biết, sự sàng lọc trên thị trường đã diễn ra và chỉ những chủ đầu tư và người mua nhà có tiềm lực lẫn tư duy dài hạn mới có thể tồn tại trên thị trường. Vị này cho biết: “Đầu tư ngắn hạn chỉ mang yếu tố thời điểm khi có các thông tin mới như công bố quy hoạch, nâng cấp hạ tầng... Còn thời điểm hiện tại, với các nhà đầu tư vốn yếu và có sử dụng đòn bẩy tài chính cao sẽ dễ "lệch đường ray”. Thực tế cho thấy thời gian qua các nhà đầu tư thua lỗ chủ yếu do đầu tư "phong trào", việc vài tháng rồi rút tiền ra ngay như vậy 90% là thất bại”

Một trong những bài học cho nhà đầu tư đó là câu chuyện sốt đất đặc khu tại Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong. Khi đó những nhà đầu tư có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư bài bản, dài hạn thì đa số đều thành công, ngược lại những nhà đầu tư với tâm lý chộp giật, lướt sóng thì đều đã bị mắc kẹt lại sau khi cơn sóng thần qua đi.

Hay có thể nhìn thấy trong giai đoạn từ năm 2016 – 2019 vừa qua, những nhà đầu tư có tính kiên nhẫn và tiềm lực đều đã thu được lợi nhuận gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với số vốn đã bỏ ra để đầu tư ở khu vực vùng ven Hà Nội và TP.HCM.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong thời gian tới, Giám đốc JLL Việt Nam, ông Đặng Văn Quang cho rằng sẽ còn nhiều khó khăn trong 12 -18 tháng tới. Các nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng khi xuống tiền và không nên dùng quá nhiều đòn bẩy tài chính. Bởi một khi thị trường xảy ra biến cố hoặc rơi vào trạng thái bất lợi, việc sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ trở thành gánh nặng và khiến nhà đầu tư chịu áp lực tâm lý rất lớn. Mặc dù vậy, ông Quang cho biết theo thống kê ở Việt Nam, hiện tại trong số những người giàu nhất sở hữu tài sản trên 30 triệu USD thì có tới 99% là liên quan tới kinh doanh và đầu tư bất động sản. Điều đó chứng tỏ bất động sản vẫn là kênh đầu tư được yêu thích và cho lợi nhuận tốt nhất tại Việt Nam trong thời gian tới.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)