Hiện nay, bất động sản đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn khi mà lãi suất ngân hàng giảm và giá vàng liên tục biến động. Nhưng để tránh những rủi ro không đáng có, người đầu tư cần chú ý đến ba nguyên tắc sau đây.

Ba nguyên tắc vàng để không “thất bại” khi đầu tư bất động sản

Một là, nắm bắt tốt thời cơ

Nhìn lại quá trình phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam có thể thấy rằng, đan xen mỗi đợt khó khăn là một lần sốt đất. Đơn cử, giai đoạn 2011–2013, thị trường rơi vào đóng băng, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội không có nhiều biến động. Tuy nhiên, đến năm 2014, thị trường bùng nổ, giá bán liên tục lập đỉnh, có thời điểm giá trung bình đạt tới 2.000 USD/m2. Đà tăng trưởng này tiếp diễn trong 3 năm liền khiến nhiều nhà đầu tư thu lợi lớn.

Sang năm 2020, sau một thời gian dài đi ngang vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì đến nay giá bất động sản đang có dấu hiệu tăng nhẹ. Số liệu 6 tháng đầu năm của CBRE cho thấy, trung bình giá bán sơ cấp tại thị trường TP.HCM đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 1.940 USD/m2. Dự báo, khi dịch bệnh hoàn toàn được khống chế, thị trường sẽ sôi động trở lại. Thời gian đến lúc đó không còn nhiều, hãy là người đầu tư thông minh và đưa ra quyết định chính xác.

Hai là, chú trọng đến tính thanh khoản

Theo khái niệm tài chính, tính thanh khoản đại diện cho khả năng chuyển đổi thành tiền của tài sản. Còn trong lĩnh vực địa ốc, một bất động sản được coi là có tính thanh khoản tốt nếu nó có khả năng bán và cho thuê một cách nhanh chóng. Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như: Vị trí bất động sản; cơ sở hạ tầng xã hội; khả năng kết nối với khu vực lân cận; không gian, môi trường sống; tính pháp lý…

Đây chính là nguyên nhân vì sao bất động sản phân khúc cao cấp, chất lượng tốt luôn có tỷ lệ hấp thụ tốt trên thị trường, bởi nó đáp ứng được phần lớn các yêu cầu trên. Báo cáo tổng kết năm 2019 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, tổng lượng tìm kiếm căn hộ cao cấp dao động khoảng 46%, cao nhất trong tất cả phân khúc. Riêng tại Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ bình quân của căn hộ cao cấp lên tới 68,5%. Thậm chí, nhiều dự án có lượng mua vượt số lượng được chào bán.

Các chuyên gia cho rằng, nếu là một tài sản tốt thì người thuê và người mua nhà sẵn sàng chi tiền để được hưởng thụ cuộc sống trong đó. Vì vậy, dù có khủng hoảng, các bất động sản cao cấp, có thương hiệu vẫn luôn hấp dẫn khách hàng.

Ba là, lựa chọn đúng chủ đầu tư

Đối với nguyên tắc này, nhà đầu tư phải tìm được câu trả lời cho ba vấn đề sau: Chủ đầu tư dự án là ai, có uy tín hay không, năng lực ra sao. Đây là điều kiện cần để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ, tránh rơi vào tình cảnh “đắp chiếu” như nhiều người đã gặp phải.

Ngoài ra, các đơn vị đầu tư uy tín thường rất quan tâm đến quy hoạch cảnh quan và hạ tầng xã hội. Bởi vì, bất động sản không chỉ đơn thuần là ngôi nhà hay căn hộ để ở, nó là cả một hệ sinh thái, bao gồm các công trình xung quanh như hệ thống giao thông, công viên, trường học, bệnh viện….

Cũng chính do vậy mà mà người trong nghề luôn truyền tai nhau rằng, nếu chọn đúng chủ đầu tư, bạn đã nắm trong tay 50% phần thắng trong kinh doanh bất động sản. Điều này cũng lý giải vì sao, bất động sản của những tập đoàn lớn khi đưa ra thị trường sẽ hết nhanh chóng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)