Trong năm 2020 cả nguồn cung lẫn mặt bằng giá phân khúc căn hộ tại Bình Dương đều đã tăng mạnh. Các thị trường tỉnh lân cận TP.HCM khác như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho thấy sức hút lớn. Trong năm 2021 các phân khúc còn lại như đất nền, nhà liền kề và biệt thự tại các khu vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

DKRA dự báo phân khúc đất nền, biệt thự vùng phụ cận TP.HCM hấp dẫn nhà đầu tư

Nhận định về toàn cảnh thị trường

DKRA mới đây đã công bố báo cáo thị trường bất động sản mới nhất cho năm 2021, theo đó công ty này đưa ra các đánh giá khá cụ thể về các phân khúc bất động sản của TP.HCM và các vùng phụ cận.

Theo DKRA, năm 2020 phân khúc căn hộ chung cư tại TP.HCM đã duy trì mức giá cao phần lớn do thiếu hụt nguồn cung mới ra thị trường, tuy nhiên trong năm 2021 nguồn cung có thể sẽ tăng mạnh trở lại, đạt mức 25.000 căn hộ, ngang bằng với năm 2019. Trong năm 2020 vừa qua đáng chú ý là Bình Dương nổi lên như một địa phương thay thế cho thị trường TP.HCM về phân khúc căn hộ, đà tăng này được dự báo sẽ còn tiếp tục diễn ra trong năm 2021 và đạt mức 15.000 căn hộ mới. Các địa phương lân cận còn lại nguồn cung căn hộ có phần thấp hơn, đặc biệt là tại Long An rất ít dự án căn hộ mới được chào bán ra thị trường.

Về nhu cầu của thị trường, đơn vị này cho rằng năm 2021 sức cầu có phần cải thiện so với năm 2020 tuy nhiên sẽ khó đạt được mức độ sôi động như năm 2019. Tại TP.HCM, căn hộ giá rẻ ngày càng khan hiếm trong khi đó phân khúc trung cấp sẽ là động lực dẫn dắt thị trường. Khu Đông sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường trong năm 2021.

Đối với phân khúc căn hộ tại các tỉnh lân cận, DKRA cho rằng đà tăng mạnh trong năm 2020 sẽ khó tiếp diễn. Tại các thị trường này, số lượng khách hàng mua ở thật không nhiều mà đa phần là mua để đầu tư hoặc cho thuê, do đó cũng sẽ ảnh hưởng lên thị trường trong thời gian tới.

Về phân khúc đất nền và nhà liền thổ, DKRA đánh giá cao phân khúc này tại các thị trường lân cận TP.HCM trong năm 2021. Nguồn cung mới có phần khan hiếm tại TP.HCM đã khiến cho nhà đầu tư chú ý hơn tới các địa phương xung quanh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu...

Giá bán của phân khúc này được dự báo sẽ tăng nhẹ so với năm 2020, đặc biệt là liền kề, biệt thự tại các khu vực có mật độ dân số tập trung cao hoặc nằm trong các dự án quy mô lớn.

Về nguồn cung của phân khúc này, DKRA cho rằng Đồng Nai sẽ là địa phương có nguồn hàng lớn nhất với 3.500 căn, trong khi đó tại TP.HCM chỉ xuất hiện các dự án quy mô nhỏ tại khu vực vùng ven như Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn...

Những rủi ro đối với thị trường theo Giám đốc Nghiên cứu và phân tích của DKRA đó là mức giá tăng khá nhanh trong thời gian ngắn đã khiến cho thị trường thứ cấp có phần chậm lại. Nhà đầu tư trên thị trường thứ cấp có thể thấy quan ngại và trở nên thận trọng hơn trong năm 2021, điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới mức độ thanh khoản tại một số khu vực.

Ngoài ra theo vị chuyên gia này nhận định, việc các nhà đầu tư đang quá tập trung vào khu Đông của TP.HCM sẽ làm mất cân đối thị trường, thậm chí bỏ lỡ cơ hội bởi các khu vực khác cũng còn rất nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, thị trường đang thực sự mất cân đối khi phân khúc nhà ở giá rẻ gần như không còn xuất hiện, đặc biệt là tại TP.HCM. Chính vì vậy trong thời gian tới sẽ có những thay đổi đến từ chính sách để hướng sự phát triển nhiều hơn cho các dự án nhà ở với mức giá vừa phải.