Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản đang ở trong nhịp phục hồi sau đại dịch, khiến cho nhiều nhà đầu tư có cảm giác lạc quan. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quan hơn thì thị trường vẫn còn nhiều thử thách phía trước do nhu cầu thị trường đang có dấu hiệu giảm dần, bên cạnh đó còn là nỗi lo về đại dịch và bất ổn kinh tế đang rình rập...

Thị trường bất động sản phục hồi mạnh, nhà đầu tư cần cẩn trọng

Thị trường phục hồi sau dịch...

Theo bà Nguyễn Hoài An – giám đốc CBRE Việt Nam cho biết hiện trên thị trường lượng căn hộ hộ mở bán mới đang có dấu hiệu tăng trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội. Điều này được lý giải bởi chiến lược bán hàng của các chủ đầu tư đã bị “nén” lại trong giai đoạn quý 1 năm nay bởi tác động của dịch Covid-19. Theo bà An, từ giờ tới cuối năm nguồn cung căn hộ trên thị trường có thể sẽ ổn định và ngang bằng so với các năm trước, số lượng giao dịch cũng được dự báo không quá thấp do nhu cầu trong dân còn nhiều.

Tuy nhiên, để doanh số bán hàng bắt kịp với lượng hàng mới vẫn cần nhiều thời gian và các cách thức tiếp cận khách hàng mới. Tính chung cả năm, con số có thể sẽ thấp hơn các năm trước một chút do ảnh hưởng bởi 3 tháng đầu năm hầu như không có giao dịch.

Trao đổi với giám đốc một trang tin chuyên về bất động sản, vị này cho rằng từ đầu quý 2 tới nay lượng tin đăng có chiều hướng tăng mạnh. Dù vậy ông cho biết mức độ biến động giá của phân khúc căn hộ tại thị trường Hà Nội là không nhiều, điều này chứng tỏ mức giá chung cư tại Thủ đô là rất ổn định. Vị này cũng đánh giá từ giờ cho tới hết năm nay giá bán sẽ chỉ dao động quanh mức tăng nhẹ từ 1-2%, do nguồn cung phân khúc này vẫn ổn định không có dấu hiệu khan hiếm như thị trường TP.HCM.

Nhưng cần cẩn trọng

Để có cái nhìn toàn cảnh hơn, ông Nguyễn Văn Ngọc – Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Việt Nam Thịnh Vượng  đánh giá hiện thị trường đang ở vào giai đoạn phục hồi nhẹ sau dịch, do Việt Nam chúng ta đã kiểm soát rất tốt đại dịch giúp cho mọi người có thể trở lại nhịp sinh hoạt và làm việc bình thường, từ đó khiến cho tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên lạc quan hơn. Mặc dù vậy, ông đánh giá phía trước còn là chặng đường dài và khó khăn vẫn còn rình rập bởi các yếu tố rủi ro như cơn sóng dịch thứ 2 tại các nước phát triển, bất ổn của tình hình kinh tế - chính trị thế giới… khiến cho nhu cầu đầu tư sẽ là một dấu hỏi lớn. Khi khủng hoảng xảy ra, giới đầu tư thường có xu hướng phòng thủ hơn là đem tiền đi đầu tư, do đó không loại trừ khả năng từ giờ tới cuối năm thị trường còn nhiều biến động khó lường.

Tuy nhiên ông cho biết, giá bán cũng khó có khả năng giảm sâu do chi phí đầu vào hiện đã tăng so với năm ngoái. Lý do là từ năm 2020, rất nhiều tỉnh thành đã điều chỉnh khung giá đất, dẫn tới việc các dự án nhà ở phải đóng mức thuế phí cao hơn trước đây và khiến cả những thương vụ mua bán sáp nhập dự án cũng có mức giá cao hơn. Cho rằng giá khó giảm, nhưng các chủ đầu tư cũng sẽ đưa ra các chương trình ưu đãi và hỗ trợ rất hấp dẫn như lãi suất hay quà tặng đi kèm.

Để đánh giá chung về thị trường từ nay cho tới cuối năm, ông Ngọc cho rằng thị trường sẽ khó khăn hơn hẳn năm 2019 và nếu tình hình này kéo dài tới hết năm nay thì khả năng phục hồi trong năm 2021 là rất thấp.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)