Sau khi trải qua quãng thời gian trầm lắng suốt quý I/2020 do dịch bệnh, ngay trong quý II thị trường căn hộ tại TP.HCM đã có sự trở lại đầy khởi sắc với lượng căn hộ được chào bán ra thị trường cao gần gấp đôi so với quý trước, giá chào bán cũng có xu hướng tăng từ 1 – 3 %.

Nhiều điểm sáng trên thị trường căn hộ TP.HCM trong quý II/2020

Đã có nhiều điểm sáng

Theo báo cáo thị trường mới nhất vừa được công ty JLL Việt Nam công bố cho thấy nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường TP.HCM đã có sự tăng mạnh so với quý trước đó. Nguyên nhân một phần do các chủ đầu tư đã phải tạm hoãn các lễ mở bán cũng như các hoạt động bán hàng trong suốt phần lớn thời gian cuối Quý I/2020, và giờ là thời điểm để họ có thể đẩy mạnh các hoạt động trở lại. Với số lượng 3.820 căn hộ được chào bán ra thị trường, gần gấp đôi so với quý I, tuy nhiên gần 1 nửa trong số này đến từ dự án Akari City của Nam Long Group. Được biết đây là đại dự án nằm tại quận Bình Tân và đang được triển khai ký hợp đồng mua bán giai đoạn 1.

Cũng theo JLL, mặc dù con số này khá ấn tượng tuy nhiên cũng chỉ bằng 1/3 so với các giai đoạn đỉnh cao của bất động sản TP.HCM năm 2017, 2018. Lý giải cho điều này, JLL cho rằng việc rất nhiều dự án đang bị mắc kẹt bởi vấn đề pháp lý, dẫn tới chậm triển khai dự án, do vậy nguồn cung căn hộ vẫn sẽ duy trì ở mức này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, trong báo cáo của mình công ty này cũng cho rằng thị trường đã có nhiều điểm sáng hơn trước, các hoạt động bán hàng đã quay trở lại và diễn ra khá sôi động, các chủ đầu tư đang tung ra các gói ưu đãi rất tốt cho người mua, một số dự án thuộc khu Đông đã được cấp giấp phép…

Về phân khúc căn hộ, dẫn đầu vẫn là các căn hộ thuộc tầm trung cấp và bình dân với số lượng bán ra đạt 3.855 căn, trong đó đa phần là các giao dịch đã thực hiện từ trước dịch và đến nay mới chính thức ký hợp đồng mua bán. Đây được coi là phân khúc an toàn nhất hiện nay, do nhu cầu mua để ở luôn luôn hiện hữu.

Về giá cả, JLL cho rằng do nguồn cung vẫn còn khan hiếm, do đó nhìn chung thị trường có xu hướng tăng nhẹ từ 1-3% tùy từng phân khúc. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ đại dịch, các chủ đầu tư cũng đã tung ra nhiều gói ưu đãi và hỗ trợ cho người mua như hỗ trợ lãi suất, gia hạn thời gian thanh toán, miễn phí tiền dịch vụ… điều này góp phần thúc đẩy tâm lý của người mua nhà hơn trước.

Với những người tham gia thị trường để đầu tư, họ vẫn mang tâm lý thận trọng khi xuống tiền do lo ngại những bất ổn về tình hình kinh tế trong thời gian tới, cũng như rủi ro về một cuộc khủng hoảng lớn do làn sóng Covid thứ 2 bắt đầu xuất hiện tại một số nước. Điều này có thể sẽ gây khó khăn cho một số phân khúc như căn hộ cao cấp có giá trị lớn.

Theo JLL, từ nay tới cuối năm toàn thị trường có thể sẽ đón nhận thêm nhiều hơn nữa nguồn cung căn hộ, do nhiều chủ đầu tư bắt đầu tăng tốc độ hoàn thiện các dự án nhằm mở bán kịp vào thời điểm cao điểm là các quý cuối năm. Khi đó thị trường căn hộ tại TP.HCM có thể đạt tới con số 25.000 căn, mặc dù vậy đây vẫn là con số khiêm tốn so với nguồn cung trung bình trong các năm trước. Để giải quyết tận gốc vấn đề này, theo JLL không có cách nào khác ngoài việc tháo gỡ các nút thắt trong vấn đề pháp lý của các dự án đã kéo dài từ năm 2019 cho tới nay.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)