Tập đoàn Bất Động Sản đa quốc gia Jones Lang LaSalle (JLL) mới đây đã công bố báo cáo về thị trường khu công nghiệp miền Nam Việt Nam. Mặc dù nhu cầu thực tế vẫn ở mức cao, nhưng do hạn chế về mặt địa lý đã khiến việc thuê đất bị đình trệ, JLL nhận định.

Bất động sản công nghiệp phía Nam hấp dẫn nhà đầu tư

Cơ hội và tiềm năng

Với chiến lược và định hướng phát triển trở thành một cường quốc về công nghiệp, trong nửa đầu 2020, Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhà sản xuất đối với sở hữu tài sản công nghiệp. Từ cuối tháng 6, sau khoảng thời gian dài thực hiện các biện pháp cách ly, nền kinh tế trong nước đã bắt đầu tái khởi động. Qua đó một lần nữa khẳng định nơi đây là điểm đến an toàn để di chuyển hay xây dựng dây chuyền sản xuất.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp trong khu vực cũng như toàn cầu đã khiến số lượng giao dịch thành công ở mức khiêm tốn. Phần lớn các giao dịch đã được thực hiện từ trước dịch hoặc từ các nhà đầu tư nội địa. Tỷ lệ lấp đầy thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam tăng ở mức tương đối, khoảng 84 điểm phần trăm so với quý 1/2019 và đạt 84% tính đến hết tháng 6/2020.

Một điểm đáng lưu ý trong báo cáo của JLL là tổng diện tích đất cho thuê tại miền Nam vào quý 2/2020 đạt mức 25.045 ha, nhưng quỹ đất sẵn sàng để cho thuê đang trở nên cạn kiệt. Hiện chỉ còn một vài quỹ đất tại thành phố Hồ Chí Minh để phục vnghieepjcacs dự án khu công nghiệp trong tương lai nhưng bị đình trệ và không thể ra mắt đúng hạn. Nguyên nhân xuất phát từ sự chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và gần đây là ảnh hưởng của Covid-19.

Tình trạng khan hiếm này càng trở nên trầm trọng hơn khi các khu công nghiệp đang nhanh chóng được lấp đầy trong khi quỹ đất mới liên tục bị trì hoãn. Những khó khăn này có thể tạm thời tác động đến kế hoạch ngắn hạn của doanh nghiệp nhưng nếu xét về đầu tư dài hạn, Việt Nam vẫn rất thu hút các nhà đầu tư.

Tính riêng trong quý 2, JLL ghi nhận mức giá thuê đất trung bình là 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác giá thuê nhà xưởng xây sẵn lại ổn định ở mức 3,5 - 5,0 USD/m2/tháng, do khách thuê dễ tính trong thời điểm đỉnh cao của dịch bệnh và hợp đồng thuê cũng ngắn hạn từ 3 – 5 năm.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường trong tương lai, JLL nhận định, khi đại dịch vẫn chưa có vắc xin phòng chống thì việc đàm phán ký kết hợp đồng cho thuê sẽ tiếp tục kéo dài cho đến hết năm 2020. Thị trường dự kiến sẽ nhanh chóng lấy được đà tăng trưởng ngay sau khi tình hình được kiểm soát. Bắt kịp với xu hướng bất động sản công nghiệp đa dạng cùng với nền tảng phát triển mạnh mẽ hứa hẹn Việt Nam sẽ trở thành một đối thủ mà các nước phải dè chừng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)