Chỉ 5 tháng nữa là kết thúc năm 2020, một năm đầy biến động của thị trường bất động sản Việt Nam. Bên cạnh những chính sách tích cực được đưa ra thì thị trường dường như vẫn trông đợi một điều gì đó làm động lực hồi phục và phát triển trong những tháng còn lại của năm.

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản đến hết năm 2020?

Nhìn nhận của chuyên gia

Theo nhận định của Savills Việt Nam, ông Sử Ngọc Khương cho biết ảnh hưởng của dịch Covid-19 được dự báo sẽ kéo dài đến hết năm nhưng chắc chắn thị trường bất động sản sẽ sớm hồi phục và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo 2021 - 2022. Thời điểm hiện tại là thách thức không nhỏ với những nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên đối với cá nhân, doanh nghiệp có kinh nghiệm cùng tiềm lực kinh tế thì đây lại là cơ hội tốt để đầu tư.

Thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện được quyết tâm rất lớn và kịp thời khi đưa ra một loạt các chỉ thị, chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 như: Gói tín dụng 250.000 tỷ đồng (Chỉ thị số 11/CT-TTg), giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (Nghị quyết 84/NQ-CP), gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất (Nghị định 41/2020/NĐ-CP)… và các quyết nghị rà soát, giảm thiểu thủ tục hành chính đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư. Tất cả chính sách này một đòn bẩy đắc lực không chỉ cho lĩnh vực bất động sản nói riêng và cho cả nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng xét trên toàn cảnh, BĐS tại Việt Nam là có nhiều điều kiện tốt để các doanh nghiệp, tập đoàn yên tâm đầu tư. Đơn cử như, hệ thống chính trị ổn định, đối phó với thảm họa tốt, hạ tầng cơ sở dần hoàn thiện, tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô dân số lên tới 100 triệu người, độ tuổi lao động từ 25 - 40 đang chiếm tỷ lệ cao (55%), nhu cầu mua sắm lớn đặc biệt là nhà ở… Chính vì vậy, không sớm thì muộn mảnh đất hình chữ S sẽ trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước.

Về phía Vietnam Report, công ty vẫn lạc quan và đặt nhiều niềm tin vào tiềm lực của thị trường. Tuy khó khăn nhưng cơ hội cho bất động sản vẫn rất lớn, thể hiện ở hành động của Chính phủ thời gian gần đây. Điển hình là tháo gỡ những vướng mắc cho nhiều dự án từ 2019 trở về trước; chính sách đón công dân Việt Nam cũng như Việt Kiều về nước tránh dịch Covid-19… Nếu vẫn tiếp tục giữ vững phong độ trong kiểm soát dịch bệnh như hiện nay, đất nước chúng ta sẽ là điểm sáng về dịch tễ, kinh tế. Qua đó tạo niềm tin, thu hút các dây chuyền sản xuất cũng như người nước ngoài đến sinh sống và làm việc, gián tiếp tạo cơ hội cho bất động sản công nghệ và nhà ở phát triển.

Ngoài ra, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được các bên thông qua vào tháng Hai và dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020. Hiệp định sẽ giúp gỡ bỏ 99% thuế quan với hàng hóa, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ lĩnh vực xuất khẩu và công nghiệp. Từ đó nhu cầu thuê từ các nhà sản xuất châu Âu tăng kéo theo nhiều đối tượng khách thuê được mở rộng, đa dạng.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cũng chỉ ra một số điểm cần lưu ý đối với người mua khi giao dịch trong thị trường BĐS từ nay đến hết năm. Người mua phải cẩn trọng, tỉnh táo trong mọi trường hợp để tránh các cạm bẫy về bán đất nền vùng ven; chú ý đến chủ đầu tư dự án; tính pháp lý của dự án…

(Tổng hợp bởi odt.vn)