Thị trường bất động sản nói chung và thị trường Phú Quốc nói riêng không còn sôi động như giai đoạn cao trào do dịch bệnh diễn biến phức tạp trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc lại có sự khởi sắc từ thời điểm đầu năm 2021.

Thị trường bất động sản Phú Quốc có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường đất nền tại Phú Quốc

Ngày 8/1 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP. Phú Quốc và các phường thuộc TP. Phú Quốc. Phú Quốc chính thức trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của huyện Phú Quốc, Kiên Giang. Việc Phú Quốc trở thành thành phố đảo đã thổi luồng gió mới vào thị trường này sau một thời gian dài trầm lắng do Quốc hội hoãn thông qua Đặc khu và dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp. Mặc dù có thông tin tích cực nhưng thị trường không lên cơn sốt mới do “tàn tích” của cuộc “đu đỉnh” giai đoạn nóng sốt vẫn còn quá lớn.

Trong khi đó, phân khúc đất nền, những công đất lớn thuộc Gành Dầu, Hàm Ninh, Cửa Dương… là đất nông lâm nghiệp này vẫn nằm im bất động mặc dù trong cơn sốt đất có giá bán lên tới chục tỷ. Những khu vực có pháp lý, quy hoạch rõ ràng và cộng đồng dân cư đã hiện hữu như khu dân cư 10 ha, 67,5 ha, hay khu dân cư Suối Lớn…và một số khu vực gần thị trấn Dương Đông ghi nhận giao dịch của thị trường sôi động và có dấu hiệu khởi sắc. So với đầu năm 2020, giá giao dịch thời điểm hiện tại ghi nhận tăng từ 20 – 30%. Trong bốn tháng đầu năm 2021, dòng tiền đầu tư vào phân khúc đất nền có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trên thị trường thứ cấp lại khá trầm lắng với hoạt động mua đi bán lại. Những nhà đầu tư vốn mỏng, sử dụng đòn bẩy tài chính ngân hàng, buộc phải cắt lỗ condotel hoặc biệt thự nghỉ dưỡng để thoát hàng nhằm thu lại vốn nhưng người rao bán nhiều hơn người mua. Giao dịch thứ cấp chậm chạp, chỉ những sản phẩm giá cắt lỗ thực sự tốt mới có giao dịch.

Nhiều dự án nghỉ dưỡng mới tiếp tục được giới thiệu hoặc được đưa vào vận hành tại thị trường sơ cấp khiến cho thị trường này sôi động trở lại. Sun Group chính thức ra mắt phân khu The Center thuộc dự án Sun Grand City Hillside Residence Phú Quốc vào trung tuần tháng 4/2021. Được biết, The Center là phân khu thấp tầng, cung cấp cho thị trường 364 căn shophouse được thiết kế cao 5 tầng, có giá bán dự kiến giai đoạn 1 từ 27-38 tỉ đồng/căn.

Cũng trong tháng 4, Vingroup chính thức khai trương quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Phú Quốc United Center. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 66.000 tỷ đồng. Dự án được tọa lạc tại Bắc đảo trên diện tích hơn 1.000 ha, Phú Quốc United Center sở hữu hàng nghìn hạng mục vui chơi giải trí, hệ sinh thái nghỉ dưỡng và các hoạt động mua sắm.

Quần thể nghỉ dưỡng Selavia Phú Quốc mới đây vừa được tập đoàn TTC công bố. Dự án nằm ở khu vực vịnh Đàm, ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang. Theo giới thiệu của nhà đầu tư, dự án Selavia là đảo nhân tạo có kiến trúc hình đóa sen vàng với quy mô 180 ha. Hiện tại, dự án đang triển khai thi công 99 căn shophouse với diện tích 160 – 192 m2. Khu nghỉ dưỡng – du lịch được quy hoạch thành nhiều phân khu từ khu căn hộ nghỉ dưỡng, khu nhà phố thương mại, khu biệt thự biển, khu biệt thự đồi và khu khách sạn quốc tế.

Dự án Long Beach Resort Phú Quốc dự kiến trong tháng 7 tới sẽ được đưa vào vận hành. Dự án được xây dựng với diện tích hơn 9.100 m2, sở hữu 3.000 m2 bờ biển với 3 tòa tháp, có tổng cộng 468 căn hộ. Khu căn hộ nghỉ dưỡng Long Beach Resort Phú Quốc tọa lạc ở mặt biển khu du lịch Bà Kèo Cửa Lấp, cạnh thị trấn Dương Đông.

PGS. TS Trần Đình Thiên cho biết việc được đặc cách vượt cấp từ huyện đảo tiến thẳng lên đô thị loại II vào năm 2014 và lên thành phố vào tháng 1/2021 cho thấy đà phát triển của Phú Quốc không theo lộ trình đô thị hóa tuần tự. Việc không theo lộ trình tuần tự cho thấy sự ưu đãi đặc biệt của Nhà nước dành cho Phú Quốc. Và vùng đất này đang hội tụ những nguồn lực tốt cho chu kỳ phát triển mới.

Các nhà môi giới, nhà đầu tư tìm đến thị trường Phú Quốc luôn đánh giá cao tiềm năng của Phú Quốc trong tương lai mặc dù dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn và các giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc hiện tại không quá sôi động. Các nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi giai đoạn khởi sắc mới khi dịch bệnh được kiểm soát.