Kể cả trong giai đoạn kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường bất động sản nhà ở, gồm căn hộ, nhà phố và biệt thự vẫn trụ vững trong năm 2020. Năm 2021, các chuyên gia cho rằng thị trường nhà ở vẫn khó giảm sức nóng.

thi-truong-bat-dong-san-nha-o-cho-thay-dau-hieu-tuoi-sang-trong-nam-2021

Thị trường bất động sản nhà ở tiếp tục khởi sắc trong năm 2021

Năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nước ta, các doanh nghiệp bất động sản thu hẹp kinh doanh và giảm nhân lực, khiến nguồn cung nhà ở giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ lại không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và vẫn duy trì ở mức cao.

Cụ thể, trong năm 2020, tỷ lệ hấp thụ trung bình của các dự án sơ cấp ở mức 70 – 90%. Giá bán của phân khúc bình dân và cao cấp tăng từ 4 – 9%. Nhận thấy tiềm năng của bất động sản nhà ở, các chuyên gia tin tưởng rằng thị trường nhà ở sẽ tiếp tục tươi sáng trong năm 2021. Các doanh nghiệp đã sẵn sàng chuẩn bị những kịch bản nhằm đối phó với dịch bệnh và thích nghi với mọi hoàn cảnh, cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng. Dự kiến trong năm 2021, TP.HCM sẽ có ít nhất 17.000 sản phẩm nhà ở chào bán. Các sản phẩm đều có chất lượng và có pháp lý minh bạch.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển về cơ sở hạ tầng TP.HCM kết nối với các tỉnh thành, sự thay đổi về luật, hỗ trợ của Chính phủ, lãi suất mua nhà kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm, phân khúc nhà liền thổ được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2021.

Thị trường bất động sản trong năm 2021 được nhận định là có khả năng chậm lại nhưng sẽ chắc chắn và ổn định hơn so với năm 2020. Nếu dịch được kiểm soát vào cuối tháng 3/2021, thị trường nhà ở sẽ vẫn duy trì các hoạt động tốt. Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án bị trì hoãn trong năm 2020. Nguồn cung nhà ở tại TP.HCM sẽ gia tăng, sức mua cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhu cầu giao dịch bất động sản tại TP.HCM lớn, do đó, tính thanh khoán và giá bất động sản nhà ở sẽ tiếp tục đi lên.

Thị trường bất động sản nhà ở năm 2021 có nhiều tiềm năng và cơ hội để bức phá so với năm 2020. Cụ thể, những yếu tố này bao gồm nguồn cung mới, cơ chế, chính sách thông thoáng, các văn bản luật được tinh giản và sửa đổi theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, mặt bằng lãi suất thấp, tốc độ chuyển đổi số nhanh, các doanh nghiệp tập trung vào các dự án hợp túi tiền và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Về kịch bản phát triển thị trường bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát trong năm 2021, giá căn hộ tại TP.HCM sẽ tăng 5 – 9%, giá đất nền tăng 10 – 20%, giá bất động sản liền thổ tăng 8 – 15%. Phân khúc đất nền tại các thị trường vệ tinh giáp ranh TP.HCM thu hút đầu tư nhờ vào các dự án khu công nghiệp, đô thị lớn, cao tốc, sân bay…

Có thể thấy, cho dù vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng so với năm 2020, năm nay các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị để thích nghi với tình hình dịch bệnh. Đồng thời, các gói chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã giữ cho thị trường ổn định và tiếp tục tăng trưởng.