Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2021 có xu hướng đi ngang, thậm chí có khu vực đi lên. Đây chính là cơ hội dành cho các nhà đầu tư dài hạn.

nam-2021-nha-dau-tu-can-xac-dinh-dau-tu-dai-han-khi-tham-gia-vao-thi-truong-bat-dong-san

Thị trường phân hoá ở các phân khúc

Diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp khiến thị trường gặp khó khăn ở tất cả các phân khúc. Có phân khúc đi ngang, có khu vực đi lên, nhưng cũng có những phân khúc bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, thị trường nhà ở và khu công nghiệp “bật dậy” vào cuối năm. Thị trường nhà ở xuất hiện nhiều F0 tham gia. Do đó, thị trường nhà ở xuất hiện lực cầu ảo tại quận Thủ Đức, quận 2 TP.HCM và một số xã chuẩn bị lên quận tại Hà Nội, khiến giá thị trường nhà ở tăng lên đột ngột.

Cụ thể, giá nhà tại TP.HCM không còn ở dưới 25 triệu đồng/m2. Tại Hà Nội, giá nhà nhiều khu vực tăng từ 15 triệu đồng/m2 lên 18-20 triệu đồng/m2 trong ngày hôm sau.

Thị trường căn hộ tại Hà Nội đi ngang, chỉ tăng từ 3-5%, do đó nhà đầu tư ít quan tâm. Phân khúc này chỉ thu hút những khách hàng có nhu cầu ở thực.

Riêng bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường gặp nhiều khó khăn do vấn đề về pháp lý và dịch bệnh. Ngoài ra, trong tháng 1/2021, do kỳ nghỉ lễ kéo dài cùng với dịch Covid-19 bùng phát lần thứ ba khiến nhiều khách hàng huỷ đơn, hoạt động lưu trú giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, thị trường bất động sản có thể ổn định trở lại.

Năm 2021 không dành cho các nhà đầu tư “lướt sóng”

Mặc dù thị trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng theo các chuyên gia, khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bất động sản trong quý II, quý III/2021 sẽ ổn định và phục hồi trở lại như giai đoạn sau dịch tháng 4/2020.

Thị trường bị phân hoá rõ rệt. Cụ thể những phân khúc nhà ở thực tại các thành phố lớn và các sản phẩm đầu tư trung dài hạn như nhà phố, đất nền vẫn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng.

Phân khúc đất nền các tỉnh ven đô có khả năng sinh lời cao nên thu hút nhiều nhà đầu tư trung và dài hạn.

Theo ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land), năm 2021 là thời điểm và cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư trung hạn và dài hạn. Khi tham gia vào thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần chú ý đầu tư vào những sản phẩm có pháp lý rõ ràng, hạ tầng tốt, có tiềm năng phát triển công nghiệp hay dịch vụ du lịch. Cần tránh đầu tư theo kiểu lướt sóng, đầu tư theo phong trào.

Thị trường bất động sản hiện tại rất khó lường, phụ thuộc vào kinh tế vĩ mô và tình hình kiểm soát dịch bệnh. Với nhu cầu ảo do nhiều nhà đầu tư F0 gia nhập thị trường, thị trường rất dễ xảy ra khủng hoảng. Do đó, khi tham gia vào thị trường bất động sản hiện nay, các nhà đầu tư cần phải cân nhắc việc đầu tư dài hạn, có mục tiêu và chiến lược đầu tư cụ thể để tránh rủi ro.