Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 khiến phân khúc khách sạn gặp khó khăn. Tại Đà Nẵng, có rất nhiều khách sạn phải đăng tin ráo bán cắt lỗ hàng tỷ đồng.

da-nang-nhieu-khach-san-phai-rao-ban-ban-cac-goi-ho-tro-chua-thuc-su-hieu-qua

Nhiều khách sạn phải rao bán cắt lỗ

Sau tết Nguyên đán, do dịch Covid-19 và thời gian nghỉ lễ dài khiến hoạt động của các khách sạn tại Đà Nẵng gặp khó khăn. Chỉ dạo quanh các trang quảng cáo nhà đất, có thể thấy hàng trăm thông tin rao bán khách sạn, chỉ với giá hàng chục tới hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể khách sạn GIC Land Hotel tại đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà có quy mô diện tích khoảng 350m2, 15 tầng được rao bán với giá 115 tỷ đồng. Tương tự, khách sạn 4 sao tại đường Võ Nguyên Giáp với quy mô 600m2, 19 tầng được rao bán trên mạng với giá 440 tỷ đồng.

Thậm chí có khách sạn được rao bán với giá rất thấp. Như một khách sạn 3 sao tại đường Trần Bạch Đằng với 17 phòng chỉ được rao bán với giá 24 tỷ đồng.

Được biết, làn sóng cắt lỗ khách sạn bắt đầu từ giữa năm 2020, khi dịch Covid-19 lan tới Việt Nam khiến các khách sạn không có khách nước ngoài, cũng có ít khách nội địa tới thuê phòng. Khi đó, một khách sạn có thể được bán với giá 30 tỷ đồng.

Mặc dù bán cắt lỗ với mức giá rẻ như vậy, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang trong tình trạng “lận đận” khi không có người mua, rao tin mua bán hàng tháng trời nhưng không có người liên lạc.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tình hình dịch bệnh khiến cho tổng lượt khách lưu trú phục vụ tháng 1/2021 giảm mạnh, trong đó lượng khách quốc tế giảm hơn 95% còn khách nội địa giảm 36,7%.

Gói hỗ trợ chưa tiếp cận được với doanh nghiệp khách sạn

Năm 2021 là một năm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nên các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cần bám sát vào tình hình thực tế để triển khai ngay các biện pháp kích cầu du lịch và tung ra các gói sản phẩm kích cầu.

Tuy nhiên, các gói hỗ trợ chưa thực sự hiệu quả và không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Cụ thể, đến cuối tháng 1, chỉ có 32 tỷ đồng được giải ngân trong khi tổng giá trị gói vay là 16.000 tỷ.

Do đó, các chuyên gia cho rằng gói hỗ trợ lần này phải giải quyết được những vướng mắc trước và được triển khai ngay và luôn, đúng thời điểm, đúng nơi, đúng liều lượng, để giúp các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn có thể vượt qua được những khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay.