Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhu cầu giao dịch bất động sản tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam có xu hướng sụt giảm trong tháng 1/2021.

nhu-cau-giao-dich-nha-dat-tai-tphcm-va-cac-tinh-thanh-phia-nam-dau-nam-2021-sut-giam

Nhu cầu giao dịch bất động sản trong tháng 1/2021 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thị trường bất động sản đầu năm 2021 chứng kiến sự sụt giảm của nguồn cung nhà đất chào bán trên thị trường mà nhu cầu mua bán, đặc biệt là ở TP.HCM và một số khu vực trọng điểm phía Nam. Nguyên nhân chính là do đại dịch Covid-19 bùng phát và thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Cụ thể, trong tháng 1/2021, tại TP.HCM, lượng tin chào bán dự án giảm 19% trong khi nhu cầu mua bất động sản cũng giảm 5% so với tháng trước. Trong đó, nguồn cung được chào bán ở hầu hết các loại hình bất động sản như đất nền, nhà phố, nhà liền kề, chung cư đều giảm mạnh. Riêng nhà chung cư tại TP.HCM, lượng tin chào bán trong tháng 1/2021 giảm gần 24%, giảm nhiều nhất trong các loại hình bất động sản.

Nhu cầu nhà chung cư giảm 8%, nhà riêng giảm 10%, biệt thự và nhà phố giảm 3 – 14% so với tháng trước. Chỉ riêng phân khúc đất nền dự án vẫn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, ghi nhận nhu cầu giao dịch tăng 3,4%.

Mặc dù nhu cầu và nguồn cung giảm, nhưng giá nhà chung cư vẫn tăng. Cụ thể, giá nhà chung cư trong tháng 1/2021, tăng lên 0,3% so với tháng 12/2020.

Nguồn cung và nhu cầu giao dịch bất động sản giảm không chỉ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh thành phía Nam. Cụ thể, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Dương, và Đồng Nai, lượng tin rao bán bất động sản giảm 13-14%, có những nơi giảm tới gần 20%. Nguồn cung bất động sản tại Long An và Bình Dương trong tháng 1/2021 chỉ đạt 70% so với tháng 12/2020, với nhu cầu bất động sản giảm lần lượt là 10% và 14%.

Theo các chuyên gia bất động sản, nhu cầu giao dịch bất động sản trong tháng 1/2021 giảm là dấu hiệu bình thường của thị trường do tháng 1 và tháng 2 chính là giai đoạn nghỉ ngơi của thị trường do thời gian nghỉ lễ. Hơn nữa, năm nay, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ ba khiến nhu cầu mua nhà của người Việt Nam giảm và các doanh nghiệp cũng không ra mắt nhiều sản phẩm mới.

Mặc dù thị trường chứng kiến sự sụt giảm của nguồn cung và nhu cầu giao dịch bất động sản nhưng các chuyên gia bất động sản tin rằng, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, thị trường bất động sản có thể ổn định trở lại trong tháng 3 tới.