Thời gian gần đây, nhờ vào việc thúc đẩy đầu tư công vào các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, thị trường bất động sản phát triển sôi động.

thi-truong-bat-dong-san-huong-loi-tu-noi-co-ha-tang-phat-trien-ram-ro

Hạ tầng phát triển, giá bất động sản tăng

Năm 2021, cùng với các chính sách của Chính phủ nhằm cởi trói khó khăn cho các doanh nghiệp, kích thích đầu tư, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam cũng hưởng lợi từ việc thúc đẩy đầu tư công vào các công trình trọng điểm. Theo các chuyên gia, giá bất động sản năm 2021 ở một số khu vực, đặc biệt là ở những khu vực phía Nam chỉ có tăng mà không có giảm.

Cụ thể, sân bay quốc tế Long Thành đã khởi công giai đoạn 1 vào hồi đầu năm nay, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025, kéo theo sự bùng nổ của thị trường bất động sản ở một số khu vực phía Nam và Đông Nam Bộ.

Không chỉ bất động sản khu vực Long Thành, Đồng Nai mà những khu vực lân cận như Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng bằng sông Cửu Long và Bình Dương cũng phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc xây dựng sân bay Long Thành.

Giá đất tại các khu vực vệ tinh sân bay Long Thành đều tăng trong thời gian qua. Năm 2018, giá đất ở huyện Long Thành là 8 – 15 triệu đồng/m2 đất. Sang năm 2019, giá đất tăng lên tới 15 – 30 triệu/m2. Năm 2020, giá đất tại huyện Long Thành đã là 18 – 36 triệu đồng/m2.

Bên cạnh sân bay Long Thành, thị trường bất động sản cũng hưởng lợi từ một loạt những dự án sân bay, hạ tầng đường bộ như điều chỉnh quy mô sân bay Phan Thiết, dự án cao tốc TP-HCM – Mộc Bài, dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, dự án cao tốc Biên Hoà – Bà Rịa, dự án cao tốc Phan Thiết – Cam Ranh.

Nhờ đó, những khu vực trong vùng tứ giác kinh tế như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, hay xa hơn là Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hoà trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản phía Nam.

Các dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, một số tuyến đường được đề xuất đầu tư như Cần Thơ – Cà Mau, Bạc Liêu – Rạch Giá – Hà Tiên, và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Thị trường bất động sản thu hút các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản nóng sốt, giá đất tăng cao, khiến nhiều khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển như Tây Ninh, Bình Phước, Ninh Thuận, An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ,… đang dần trở thành điểm đến của các nhà đầu tư bất động sản.

Cụ thể, tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), từ giữa năm 2020 đến nay, thị trường này đã đón nhiều dự án của các doanh nghiệp lớn như Hưng Thịnh, Novaland do tiềm năng từ dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Các khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển mạnh như Phan Thiết, Long Thành, Vũng Tàu, Bình Dương liên tục tăng giá, và đón hàng loạt các dự án lớn, thu hút làn sóng đầu tư ngoài đổ về.

Theo các chuyên gia bất động sản, khi tiềm năng cơ sở hạ tầng phát triển thì giá trị bất động sản sẽ còn tăng nữa. Với lãi suất ngân hàng thấp như hiện này thì đây là thời điểm vàng để các nhà đầu tư xuống tiền.