Chỉ trong hai năm 2019 – 2020, giá nhà sơ cấp liên tục tăng mạnh, khiến nhiều người mua nhà khó chốt lời, thậm chí nhiều người đã chuyển hướng tới thị trường thứ cấp.

 gia-nha-tang-manh-nhieu-nguoi-khon-don-vi-khong-the-chot-loi

Người mua không dám chốt lời

Không chỉ giá nhà tăng mà nguồn cung khan hiếm trong năm 2020, và có thể tiếp tục trong đầu năm 2021 khiến nhiều người mua không dám bán vì sợ không tìm được nhà tốt hơn với số tiền thu về. Các dự án mở bán ở những đợt tiếp theo đều có mức tăng từ 5 – 10%.

Cụ thể, một dự án trung cấp tại khu đô thị Dương Nội đã tăng từ 1,7 – 1,9 tỷ/ căn lên 2,3 tỷ/căn. Theo các nhà môi giới bất động sản, mức tăng này là do bối cảnh dịch bệnh khó khăn.

Dự án phân khúc trung bình thuộc khu đô thị Kiến Hưng tại Hà Đông vào năm 2019 bán 1 căn 3 phòng ngủ với giá 1,4 – 1,5 tỷ vào đợt mua đầu, tuy nhiên đến nay các căn 3 phòng ngủ của dự án đã có giá lên tới 1,8 – 1,9 tỷ/căn.

Các dự án thuộc Long Biên cũng tăng trung bình 100 – 200 triệu/căn so với năm 2019.

Với mức giá tăng như vậy, khiến nhiều người mua nhà không dám bán vì sợ không chốt lời được. Cụ thể, anh Phan Đức Minh có mua một căn hộ 2 phòng ngủ của một dự án trên đường Tố Hữu với mức giá sau khi trừ chiết khấu là 2 tỷ vào thời điểm đầu năm. Nhưng đến thời cuối năm, mức giá đã tăng lên 2,3 – 2,4 tỷ. Anh Minh tính bán để chốt lời. Nhưng suy đi tính lại, anh Minh nhận thấy nếu bán thì anh cũng không tìm được một căn hộ khác phù hợp tài chính để mua do các căn hộ ở trung tâm đều có giá rất cao.

Người thu nhập thấp không thể mua nổi nhà mới

Thị trường sơ cấp không còn những căn hộ có giá từ 1,5 tỷ trở xuống, điều này gây khó khăn cho những người muốn mua nhà để ở nhưng lại có thu nhập thấp. Nhiều người đã chuyển hướng sang thị trường thứ cấp.

Các dự án căn hộ có 2 phòng ngủ với giá từ 1,5 tỷ trở xuống đều là những dự án cũ, được chào bán từ trước như dự án chung cư Bộ tư lệnh Yên Nghĩa, Mipec Kiến Hưng, khu đô thị Thanh Hà, Hope Residence Phúc Đồng, Him Lam Thượng Thanh, Ecohome Phúc Lợi.

Các dự án thuộc thị trường thứ cấp đều là giao dịch ngang giá hoặc có mức giá chênh lệch nhẹ so với lúc mua vào. Nhiều dự án chung cư có mức giá từ 3 tỷ trở lên phần lớn là hiện tượng cắt lỗ trên thị trường thứ cấp. Do đó, nhiều người đã chuyển hướng sang mua các dự án cũ do giá cả mềm hơn.