Một số chuyên gia nhận định hiện nay trên thị trường bất động sản đang xảy ra tình trạng khan cung, tuy nhiên lại có ưu điểm đó là pháp lý của các dự án mới rất rõ ràng, minh bạch. Trong khi đó nguồn cầu vẫn rất đa dạng, đây là những cơ sở vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thị trường.

Thị trường bất động sản chuẩn bị bước vào chu kỳ mới

Nhu cầu sở hữu bất động sản vẫn dồi dào

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, thị trường bất động sản 2 năm vừa qua đã có sự chững lại, đặc biệt là về nguồn cung các sản phẩm mới. Với các chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn từ Chính phủ, các chủ đầu tư dự án không còn dễ dàng có thể “lách luật” để triển khai được cái dự án mới như trước kia, bên cạnh đó người mua nhà cũng đã có nhiều kinh nghiệm và kiến thức hơn trước, họ đặt ra yêu cầu về tính pháp lý của dự án rất cao.

Chính những điều này đã làm cho những dự án mới gần đây có tính pháp lý đảm bảo và minh bạch hơn, có thể nhận thấy rõ tại khắp các thị trường bất động sản lớn trên cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Quốc, Nha Trang... Mặc dù nguồn cung khan hiếm, nhưng các chuyên gia đánh giá đây là điều cần thiết cho sự phát triển bền vững của một thị trường bất động sản chuyên nghiệp, và pháp lý của dự án minh bạch, rõ ràng thì cũng sẽ là điều có lợi cho người mua tránh gặp phải các rủi ro.

Trước đây khi các thị trường bất động sản tăng nóng tại Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, người ta nhận thấy bóng dáng của các nhà đầu cơ nhiều hơn những người có nhu cầu mua để ở. Trái ngược lại với giai đoạn hiện nay, số lượng người quan tâm đến sở hữu bất động sản lại đa phần là những người có nhu cầu thực.

Theo dữ liệu thống kê từ các công ty nghiên cứu bất động sản cho thấy chưa bao giờ số lượng người quan tâm tới bất động sản lại lớn như hiện nay. Có thể thấy những nhà đầu tư F0 (nhà đầu tư mới) đang tăng trưởng mạnh do sức hút của kênh đầu tư bất động sản trong giai đoạn vừa qua.

Bất chấp thị trường đang khan hiếm nguồn cung dự án mới, số lượng nhà đầu tư mới vẫn tăng trưởng cho thấy thị trường có thể sẽ nhanh chóng “đổi chiều”, bởi khi cầu lớn hơn cung sẽ khiến cho giá bất động sản có xu hướng đi lên. Trong bối cảnh đó, giới đầu cơ chắc chắn cũng sẽ không thể ngồi ngoài mà sẽ sớm nhập cuộc, đẩy cuộc chơi vào một “chu kỳ mới”.

Các chuyên gia cho rằng rất có thể một chu kỳ mới sẽ sớm xuất hiện trong giai đoạn tới. Tuy nhiên sẽ có sự phân hóa đối với từng địa phương, đặc biệt là phân hóa tại mỗi phân khúc bất động sản. Tại những đô thị lớn hàng đầu cả nước như TP.HCM hay Hà Nội, giá bất động sản ít khi có xu hướng giảm sâu do nhu cầu cực lớn từ lượng người nhập cư mỗi năm luôn tăng cao. Còn tại các địa phương có thị trường bất động sản gắn liền với phát triển du lịch, có thể sẽ cần thêm nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Một phân khúc bất động sản được đánh giá cao trong thời gian tới đó chính là bất động sản khu công nghiệp, đây có thể coi là phân khúc có nhiều tiềm năng nhất do được thúc đẩy bởi các yếu tố “thiên thời, địa lợi”. Hiện Chính phủ đang ưu tiên việc đẩy mạnh đầu tư công vào các công trình hạ tầng giao thông trên khắp cả nước, một mặt vẫn kiểm soát tránh để xảy ra tình trạng “bong bóng”, do đó có thể nhận định thị trường bất động sản trong giai đoạn mới sắp tới sẽ phát triển một cách ổn định, bền vững và dài hạn hơn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)