Trong 2 năm gần đây, căn hộ hạng sang tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục tăng giá bởi nguồn cung khan hiếm và nhu cầu lớn từ khách nước ngoài. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định, thị trường giá bán sơ cấp phân khúc sẽ tiếp tục tăng vào thời gian tới, trung bình khoảng 10% mỗi năm.

Thắt chặt cấp phép căn hộ hạng sang tại TP.HCM

Nguồn cung khan hiếm

Theo quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, lõi khu trung tâm TP.HCM có quy mô gần 930 ha bao gồm quận 1, quận 3, quận 4 và quận Bình Thạnh. Phần lớn quỹ đất được phân bổ vào các mục đích như: hành chính, công cộng, thương mại, tài chính, khách sạn, du lịch… Như vậy là gần như không có quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở hạng sang và cao cấp ở khu vực sầm uất bậc nhất thành phố này. Mặt khác, theo Đề án "Xây dựng chương trình nhà ở giai đoạn 2021 – 2030" mà Sở Xây dựng trình thành phố mới đây thì các quận trung tâm sẽ hạn chế phát triển các dự án chung cư cao tầng nếu không có được hệ thống hạ tầng tương xứng.

Với quy hoạch và định hướng phát triển như vậy thì nguồn cung dự án mới của phân khúc căn hộ hạng sang tại khu trung tâm sẽ dần cạn kiệt. Số lượng dự án triển khai xây dựng để cung ứng ra thị trường hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa kể nhà đầu tư cũng như khách hàng phân khúc này đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi rất khắt khe. Điểm sáng hiếm hoi trong thời gian gần đây là dự án The Grand Manhattan của Tập đoàn Novaland đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường thì tin rằng giá căn hộ hạng sang sẽ tiếp tục đà tăng trong những năm tới. Trước đó, giá sơ cấp tại nhiều căn hộ hạng sang ở trung tâm thành phố cũng liên tục tăng. Cụ thể, năm 2019 giá đã tăng tới 17% so với năm 2018, đạt mức trung bình trên 6.000 USD/m2. Quý I/2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh nên không có dự án căn hộ hạng sang nào được mở bán nhưng vẫn ghi nhận mức giá tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước, vượt mốc 6.300 USD/m2.

Nhu cầu từ khách nước ngoài

Nhu cầu về căn hộ nói riêng và BĐS cao cấp nói chung tại trung tâm thành phố không ngừng tăng qua các năm. Theo thống kê của CBRE, tính riêng trong năm 2018, phần lớn căn hộ cao cấp được bán cho khách Trung Quốc đại lục, sau đó là  khách hàng Hàn Quốc và Hồng Kông trong khi khách địa phương chỉ chiếm 23%. Còn theo nghiên cứu của DKRA thì những dự án mới có vị trí đẹp tại TP.HCM đặc biệt thu hút giới đầu tư Hà Nội, thường chiếm khoảng 15-20%.

Hãng nghiên cứu Boston Consulting Group đưa ra nhận định, tầng lớp trung và thượng lưu của Việt Nam đang phát triển rất nhanh, dự kiến quy mô sẽ tăng gấp đôi vào năm sau. Bên cạnh đó, tiềm năng về khách nước ngoài cũng rất lớn đã khiến một số tổ chức, cơ quan như Hội môi giới, Hiệp hội BĐS Việt Nam, Bộ Xây dựng đề xuất lên Chính phủ về việc “nới room” sở hữu BĐS cho người nước ngoài. Nếu việc này được thông qua thì người nước ngoài sẽ được sở hữu 30% tổng lượng căn hộ trong một dự án tạo ra đòn bẩy cho thị trường BĐS hạng sang và cao cấp

Với những yếu tố trên, CBRE nhận định, BĐS phân khúc căn hộ hạng sang tại các trung tâm TP.HCM sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% mỗi năm. Mặt bằng giá căn hộ hạng sang trung bình sẽ giao động từ 5.000 – 10.000 USD/m2 tuy thấp hơn so với những nước khác trong khu vực nhưng tỷ suất sinh lời lại rất hấp dẫn, từ 6-8%.

(Tổng hợp bởi odt.vn)