Theo thống kê mới nhất của Sở Xây dựng, có đến 1/3 số nhà ở xã hội tại thành phố Đà Nẵng trên tổng số 9.679 căn hộ được sử dụng không đúng mục đích như: cho ở nhờ, tự ý chuyển đổi trên, cho thuê lại…

1/3 số nhà ở xã hội tại Đà Nẵng được sử dụng không đúng mục đích

Hơn 3.000 căn nhà ở xã hội tại Đà Nẵng sử dụng sai mục đích

Phát biểu tại kỳ hợp thứ 15, HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX vừa diễn ra, đại biểu Phan Thanh Long cho biết có một thực trạng đang diễn ra rất phố biến trên địa bàn tỉnh là công tác quản lý nhà ở xã hội tồn tại nhiều bất cập, thiếu sự chặt chẽ.

Cụ thể, theo thống kê của Sở Xây Dựng, có đến 3.236 căn hộ trên tổng 9.679 căn (chiếm 33%) sử dụng không đúng mục đích như: tự ý thay đổi công năng căn hộ, tự ý chuyển đổi tên, cho ở nhờ, cho thuê lại…

Để khắc phục tình trạng trên, đại biểu Phan Thanh Long đề nghị TP. Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung điều kiện xét duyệt mua nhà ở xã hội; quy định quyền hạn, nhiệm vụ của Sở Xây dựng khi xét duyệt hồ sơ ban đầu; sửa đổi, bổ sung nghị định 100 về việc phát triển và quản lý các dự án nhà ở xã hội.

Cùng với đó, ông Long cũng đề nghị nghiên cứu, sửa đổi quy chế, quy định về đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội được đầu tư vốn ngoài ngân sách; bổ sung các đơn vị liên quan để xét duyệt thẩm định hồ sơ; tính toán thời gian ưu đãi để thu hồi nhà ở xã hội đối với những trường hợp ưu đãi.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nho Trung – Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết cần rà soát tổng thể lại các tiêu chuẩn, tiêu chí về các dự án này. Đồng thời, ông Trung giao UBND thành phố kiểm tra, rà soát, xử lý những đối tượng sử dụng không đúng mục đích để tránh những người có điều kiện lại chiếm dụng nhà ở xã hội, trong khi những người thiếu thốn lại không có chỗ ở.

(Tổng hợp bởi odt.vn)