Liên quan đến việc thu hồi 2 lô “đất vàng” thuộc sự quản lý của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải khẩn trương thực hiện thu hồi đất. Nếu không thực hiện sẽ chuyển cơ quan chức năng xem xét hình sự.

Không thu hồi 2 lô đất vàng, Tổng Công ty Đường sắt đứng trước nguy cơ bị xử lý hình sự

Chậm bàn giao 2 khu “đất vàng”

Hai lô “đất vàng” thuộc sự quản lý của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tại Hà Nội nằm tại số 22 Phan Bội Châu và số 80 Lý Thường Kiệt.

Căn cứ theo kết luận thanh tra số 2222/2016 của Thanh tra Chính phủ, 2 lô đất kể trên được nhà nước cho VNR thuê và trên thực tế, thời hạn thuê đã hết hạn từ năm 1996. Tuy nhiên, tính đền thời điểm hiện tại, VNR vẫn góp vốn quyền sử dụng 2 lô đất trên để hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty du lịch Sài Gòn

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: “VNR lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện trái chủ trương, quy định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản, cơ sở kinh doanh có giá trị lớn ra ngoài doanh nghiệp không qua đấu giá, đấu thầu…”,

Căn cứ theo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính Phủ yêu cầu VNR bàn giao lại tài sản cho Nhà nước trên cơ sở chấp hành quy định của pháp luật đối với việc quản lý, tài sản của Nhà nước. 

Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND thành phố Hà Nội giám sát việc thu hồi tài sản về cho Nhà nước, đồng thời giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đề nghị: “Trong đó, VNR phải làm rõ việc quản lý nợ phải thu, quản lý các khoản đầu tư tài chính dài hạn, cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng…”.

Xử lý hình sự nếu không thu hồi

Mặc dù đã nhận được “tối hậu thư” của Bộ Xây dựng nhưng VNR và các đơn vị liên quan vẫn chậm trễ trong việc thu hồi và bàn giao 2 lô “đất vàng” kể trên. Do vậy, mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vấn đề này. Trong văn bản nêu rõ, nếu VNR không chấp hành nghiêm sẽ chuyển các cơ quan chức năng xem xét, xử lý hình sự.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án cụ thể xử lý đối với kiến nghị của VNR về việc không thu hồi khoản phí 43,104 tỷ đồng là chi phí khấu hao tài sản cố định khi hạch toán chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp của 15 công ty quản lý đường sắt và Công ty Cổ phần công trình đường sắt. Hay như việc không thu hồi khoản 41,742 tỷ đồng về Quỹ hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính…

(Tổng hợp bởi odt.vn)