Đề xuất về việc xây dựng nhà ở thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2 của Bộ Xây dựng đã tính đế nhiều chính sách hỗ trợ. Nhưng theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất này chưa tính đến quỹ đất khả thi để thực hiện.

Quỹ đất nào để xây dựng nhà 20 triệu đồng/m2

Quỹ đất nào để xây dựng nhà 20 triệu đồng/m2?

Cụ thể, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) – ông Lê Hoàng Châu chia sẻ, quỹ đất chiếm một tỷ trọng lớn chi phí đầu vào của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nằm tại các khu đô thị phát triển. Do đó, cần phải khoanh vùng những quỹ đất giá rẻ.

Cụ thể hơn, những quỹ đất công bao gồm: đất trụ sở cơ quan nhà nước không còn nhu cầu sử dụng; đất dự trữ; đất nông trường; đất  nhà xưởng trong nội thành thuộc diện phải di dời… là những quỹ đất có thể quy hoạch để xây nhà ở  thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Đối với những khu đất nằm tại vị trí đắc địa, có giá cao, HoREA đề xuất nên thực hiện đấu giá để mang về nguồn thu cho ngân sách thành phố. Từ đó, tạo quỹ đất lớn hơn để hình thành nên những dự án nhà giá rẻ.

Ông Lê Hoàng Châu đưa ra một số ví dụ những khu đất có thể khả thi như: Đại học Quốc gia TP.HCM có diện tích 647 ha (trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc tỉnh Bình Dương); công viên phần mềm Quang Trung có diện tích 43 ha; Khu chế xuất Linh Trung I, II, III (326 ha) hay quỹ đất tại Khu công nghệ cao có quy mô 913 ha. Một trường hợp khác cũng được ông Châu lấy ví dụ là Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (rộng 3.600 ha) nếu xử lý kỹ thuật cho nền đất yếu thì cũng thuận lợi để làm dự án nhà giá thấp.

Mục tiêu phát triển dự án nhà ở xã hội giá rẻ

Chủ tịch HoREA kiến nghị UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp để phát triển các khu đô thị, khu nhà ở có giá cả vừa túi tiền. Cùng với đó, các quận, huyện, thị xã cũng cần phát triển các cụm nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ có tính liên quan, đặc biệt là những địa điểm có quỹ đất nông trường, trên tất cả hướng của thành phố trên tiêu chí đảm bảo chất lượng, kết nối giao thông tốt, đa dạng dịch vụ thương  mại và nhiều tiện ích vui chơi giải trí để thu hút người dân.

Chia sẻ thêm, ông Lê Hoàng Châu cho biết, thay vì loại trừ ra khỏi tiến trình đô thị hóa, các quần thể dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương  mại giá rẻ nên được xem là một bộ phân không thể tách rời của thị trường. Bởi lẽ, chính các dự án này giúp cho thị trường bền vững hơn, hạn chế lệch pha cung – cầu, đồng thời tạo sự cân bằng an sinh xã hội.

(Tổng hợp bởi odt.vn)