Sở Xây dựng TP. Hà Nội cùng UBND các quận huyện nội thành vừa nhận được văn bản của UBND thành phố về việc tạm dừng xem xét cấp phép tháo dỡ, cải tạo, sửa chữa các công trình xây trước năm 1954. Bao gồm cả nhà cổ, biệt thự và các công trình kiến trúc có giá trị khác.

Công trình xây trước năm 1954 tại Hà Nội bị tạm dừng cấp phép tháo dỡ

Một thực trạng đáng buồn

Theo tìm hiểu của odt.vn, có một thực trạng đã tồn tại rất nhiều năm tại thủ đô là chủ sở hữu các công trình nhà cổ, biệt thự cổ xây dựng trước năm 1954 thường tự ý phá dỡ, sửa chữa, cải tạo, thay đổi thiết kế ban đầu. Đặc biệt tại các các phường phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng); Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm)…

Trước khi gửi văn bản yêu cầu Sở Xây dựng thành phố, UBND các quận huyện về vấn đề nêu trên, tập thể lãnh đạo thành phố đã thảo luận và đưa ra quyết định về việc lập danh mục các công trình kiến trúc có giá trị, biệt thự cổ, nhà cổ… xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố.

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội là đơn vị được UBND thành phố giao tổ chức triển khai lập danh mục, đồng thời xây dựng quy chế quản lý cho tất cả các công trình này.

Công tác lập và quản lý các danh mục sẽ được giám sát, rà soát bởi Sở Xây dựng TP. Hà Nội. Trong quá trình thực hiện, đơn vị còn có nhiệm vụ phải kịp thời báo cáo những khó khăn và vướng mắc để đề xuất tháo gỡ. Ngoài ra, Sở Xây dựng thành phố cũng có nhiệm vụ  rà soát lập hồ sơ các công trình biệt thự có kiến trúc Pháp phải bảo tồn, từ đó lập danh mục và đề xuất Chương trình hợp tác với Đại sứ quán Pháp.

Trong thời gian triển khai thực hiện lập danh mục các công trình kể trên, UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các quận huyện cần tạm dừng xem xét việc sửa chữa, cải tạo hoặc phá dỡ các công trình kiến trúc có giá trị, biệt thự cổ, nhà cổ xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)