Đánh giá cao khả năng phá triển của thị trường bất động sản trong 10 năm tới, các chuyên gia cho rằng các yếu tố như tốc độ đô thị hóa cao, mức thu nhập của người dân ngày càng cải thiện sẽ là động lực giúp cho giá trị bất động sản tăng trưởng vượt bậc.

 “Thập niên vàng” của bất động sản Việt Nam đã bắt đầu

Dư địa phát triển còn rất lớn

Ông John Campell, đại diện cho Savills Việt Nam tại hội nghị Bất động sản VRES 2020 mới đây đã nhận định thập niên tới sẽ là thời kỳ vàng của thị trường bất động sản, qua đó tiếp tục củng cố vị thế là kênh đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Không chỉ ông John Campell mà hầu hết các chuyên gia tới tham dự hội nghị đều có chung ý kiến như vậy. Theo họ, trong thời gian vừa qua Việt Nam đã có những bước phát triển thần kỳ về kinh tế - xã hội. So với cách đây 10 năm, mức thu nhập bình quân đầu người đã tăng hàng chục lần lên mức 2.750$/năm. Dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI cũng tăng hàng chục % lên mức 26 tỷ USD/năm.

Bên cạnh đó là các chỉ số về xuất, nhập khẩu đều tăng trưởng mạnh. Điều đó cho thấy sức hút của nền kinh tế Việt Nam đã và đang ngày một lớn mạnh hơn, khẳng định đà tăng trưởng bền vững và nhanh nhất trong số các nước đang phát triển. Dự báo trong 10 năm tới, sự tăng trưởng sẽ còn mạnh hơn nữa khi làn sóng đầu tư từ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam sau khi rời khỏi thị trường Trung Quốc. Dòng tiền lớn đổ về sẽ kích thích nhu cầu đầu tư, nhu cầu về nhà ở, dịch vụ, thương mại... và đây sẽ là tiền đề cho thị trường bất động sản Việt Nam cất cánh.

Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh yếu tố hỗ trợ rất tích cực cho thị trường bất động sản trong 10 năm tới đó chính là tốc độ đô thị hóa. Theo các chuyên gia, việc tăng trưởng kinh tế sẽ kéo theo sự phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị hóa trên diện rộng. Xu thế đó đã phần nào được chứng minh tại Việt Nam trong thập niên vừa qua, nhưng dự báo xu thế sẽ còn bùng nổ hơn trong thời gian tới.

Đơn cử như tại Bình Dương, cách đây hơn 10 năm mật độ cư dân còn tương đối thấp thì tới nay tỷ lệ dân cư đô thị đã đạt hơn 80%, tăng gấp 3 lần so với trước. Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, dân số tiếp tục tăng trưởng nóng khiến cho nhu cầu về nhà ở ngày một cấp thiết hơn. Dự báo số lượng các tỉnh thành phố có số dân trên 5 triệu người sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới, đi cùng với đó là sự tăng trưởng về hạ tầng cơ sở và tốc độ lấp đầy dân cư.

Ngoài ra các chuyên gia còn đánh giá cao nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân Việt Nam. Không chỉ tại các đô thị lớn mà ngay cả những khu vực tỉnh đang phát triển, nhu cầu về bất động sản luôn trong xu hướng đi lên. Chỉ tính riêng 10 năm gần đây, số lượng hộ gia đình đã từ mức 22,6 triệu lên 26,7 triệu, cho thấy số lượng người tách ra ở riêng đang ngày một nhiều, kéo theo đó là nhu cầu sở hữu nhà ở.

Phân khúc căn hộ chung cư theo đó cũng đã tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn vừa qua, trở thành một trong những loại hình nhà ở được ưa chuộng nhất. Trái với quan điểm trước đây, hiện nay và trong tương lai đây được cho là dòng sản phẩm chính để đáp ứng nhu cầu nhà ở tại các thành phố và đô thị lớn tại Việt Nam. So với cách đây 10 năm, diện tích sàn xây dựng của loại hình này đã tăng tới gần 150%, mặc dù vậy vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung tại một số nơi. Các chuyên gia nhận định, thập kỷ tới phân khúc căn hộ sẽ dần phổ biến ngay cả tại các địa phương vốn trước đây chỉ ưa chuộng loại hình nhà liền thổ và đất nền.