Thị trường bất động sản TP.HCM có thể sẽ được hưởng lợi từ những thông tin liên quan tới việc thành lập TP. Thủ Đức trong thời gian sắp tới. Đây được coi là một khu vực mang tính động lực cho cả các tỉnh giáp ranh xung quanh vùng TP.HCM.

Thành lập TP. Thủ Đức ảnh hưởng thế nào tới thị trường bất động sản

Thu hút đầu tư tạo động lực phát triển

Nóng nhất những ngày qua là thông tin trong thời gian ngắn tới có thể sẽ thành lập TP. Thủ Đức bao gồm các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Thông tin trên tác động tới không chỉ thị trường bất động sản TP.HCM mà cả những tỉnh lân cận giáp với khu vực thành phố mới theo quy hoạch.

Theo giới chuyên gia, từ trước tơi nay thị trường luôn hào hứng với các thông tin như vậy, sức hấp dẫn của những thành phố mới đến từ việc chính quyền sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, quy hoạch đồng bộ hơn và kèm theo nhiều lợi ích thiết yếu khác. Với lợi thế là thành phố sôi động nhất cả nước, TP.HCM có đầy đủ nguồn lực để giúp cho thành phố Thủ Đức mới trở thành một mẫu hình mới đầy tính biểu tượng – thành phố trong thành phố. Nếu quyết tâm xây dựng, khu vực này được kỳ vọng sẽ là một “thung lũng sáng tạo” của Việt Nam.

Sức hấp dẫn từ Thành phố Thủ Đức sẽ khiến cho dòng vốn đầu tư vào đây tăng trưởng nhanh, với lợi thế đến từ ưu đãi chinh sách, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển theo hướng công nghệ cao. Khi đó các chuyên gia và người nước ngoài sinh sống tại khu vực này ngày càng lớn cũng sẽ gián tiếp giúp cho thị trường bất động sản nhà ở tăng trưởng theo. Với tốc độ phát triển hạ tầng nhanh nhất TP.HCM như hiện tại, chỉ trong thời gian rất ngắn khu Đông sẽ trở thành trung tâm tài chính, kinh tế và là động lực phát triển cho các khu vực xung quanh.

Việc thành lập TP.Thủ Đức còn có tác động lớn tới liên kết vùng, bởi một khi khu Đông thành phố phát triển vượt bậc sẽ kéo theo các khu vực còn lại tăng trưởng theo. Khi đó khu Tây, khu Nam của TP.HCM sẽ có động lực để phát triển hơn, điều này sẽ có lợi cho toàn bộ thành phố. Về vấn đề quy hoạch, việc thành phố mới thành lập cũng sẽ giúp ích cho việc kéo giãn cư dân ra khỏi các khu vực nội đô, từ đó giảm áp lực lên hạ tầng giao thông và hạ tầng giáo dục, y tế. Quá tải là vấn đề nhức nhối ở hầu hết các thành phố lớn, tuy nhiên tại TP.HCM sự tập trung cư dân đang ngày một nghiêm trọng, do đó việc quy hoạch TP. Thủ Đức sẽ rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của TP.HCM.

Miền đất hứa cho giới trẻ

Trong tương lai, khu Đông thành phố đã được gắn liền với xu hướng hiện đại và số hóa, do đó theo nhiều chuyên gia đây sẽ là miền đất hứa cho giới trẻ. Xây dựng đô thị thông minh trong các thành phố thông minh sẽ là xu thế bắt buộc, do đó các chủ đầu tư và doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ để có định hướng phù hợp thị trường. Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc EXIMRS đưa ra nhận định: “Với quy hoạch của thành phố mới, những cư dân nơi đây là người hưởng lợi đầu tiên. Họ thừa hưởng một nền tảng hạ tầng quy chuẩn, bài bản được quy hoạch dựa trên sự phát triển kinh tế của thành phố mới Thủ Đức trong tương lai”.

Diễn biến trên thị trường bất động sản gần đây cho thấy xu hướng giá đang tăng trở lại ở khu vực TP. Thủ Đức. Số lượng người tìm mua đã tăng cao hơn trước và giá bán căn hộ tại các khu vực trọng điểm đang có xu hướng tăng từ 1 – 3%. Dù đây là khu vực đã có mặt bằng giá khá cao do xu hướng tăng từ các năm gần đây nhưng nhiều chuyên gia cho rằng hiện tâm lý lạc quan đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Một số chuyên gia nhận định những người có nhu cầu thực cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu sinh sống và làm việc của mình. Bởi mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng trong ngắn hạn các yếu tố thiết thực hơn vẫn phải đặt lên trước.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)