Trung bình mỗi tháng có hàng nghìn sản phẩm căn hộ du lịch condotel được xây dựng và mở bán nhưng lượng giao dịch thực tế lại rất ít ỏi. Vì vậy, Bộ Xây dựng cho rằng các địa phương nên cân nhắc trong việc cấp phép mới dự án.

Siết chặt cấp phép condotel vì thị trường đóng băng

Thị trường condotel đóng băng

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), cả nước đón nhận hơn 4.000 sản phẩm condotel trong 9 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, lượng giao dịch không đáng kể, thị trường này gần như đóng băng.

Cụ thể, gần 70% các dự án có sản phẩm condotel đang hoạt động trên thị trường nhưng không phát sinh giao dịch. Những địa phương “dẫn dắt” thị trường condotel là Phú Quốc, Đà Nẵng, Bình Thuận, Quảng Ninh… đều có lượng giao dịch thành công ở mức rất thấp.

Phó Chủ tịch VARs, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, có 3 nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm. Một là, khung pháp lý cho loại hình này vẫn chưa được hoàn thiện. Hai là, mọi hoạt động của nền kinh tế đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, du lịch, nghỉ dưỡng là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất. Ba là, những “tai tiếng” của condotel về vấn đề cam kết lợi nhuận khiến khách hàng và nhà đầu tư mất niềm tin vào loại hình này.

Dù vậy, VARs vẫn khá lạc quan về thị trường trong những tháng cuối năm 2020. Điểm sáng thị trường sẽ là sự tái khởi động và nở rộ của hàng loạt dự án condotel  tại một số địa phương có tiềm năng về du lịch như: Phú Yên, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Bình Định, Thanh Hóa, Nghệ An…

Siết chặt cấp phép mới dự án

Bộ Xây dựng cho rằng, không chỉ có riêng Condotel mà các loại hình tương tự khác cũng gặp vấn đề như văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel), biệt thự nghỉ dưỡng/biệt thự du lịch (Resort villa), nhà ở thương mại liên kế (Shophouse).

Sau khi xem xét thực tế, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo tuân thủ các quy định về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật khi thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng. Đặc biệt, đối với những dự án có sản phẩm condotel, officetel, resort villa cần làm rõ về quy mô dân số, chỉ tiêu dân số, diện tích sàn xây dựng, số lượng căn hộ để xác định các chỉ tiêu, yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Đồng thời, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án có loại hình nói trên phải đảm bảo tính thống nhất về mục đích đầu tư, mục đích sử dụng đất với chức năng của công trình. Lưu ý việc hình thành và phát triển loại hình bất động sản này cần phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa phương theo từng thời kỳ.

Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế để cân nhắc công tác cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng các dự án có bố trí condotel, officetel, shophouse, resort villa…

Đối với cơ quan chuyên môn về xây dựng, khi thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu… các dự án cần kiểm tra kỹ càng về chủ trương đầu tư, đối chiếu với quy hoạch xây dựng và việc tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; đặc biệt là tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với condotel, officetel và resort villa đang có hiệu lực.

Trường hợp chưa nắm rõ các thông tin liên quan đến dân số, chức năng lưu trú,  khả năng đáp ứng hạ tầng khu vực thì các cơ quan xây dựng cần có văn bản gửi tới cơ quan quy hoạch của địa phương…

(Tổng hợp bởi odt.vn)