Thực tế cho thấy, nhu cầu tìm kiếm bất động sản nhà ở tại TP.HCM, Hà Nội và một số thành phố trên cả nước trong tháng vừa qua vẫn tăng cao, bất chấp quan nhiệm tránh mua nhà vào tháng 7 âm lịch do không may mắn.

Tháng Ngâu nhưng nhu cầu mua nhà vẫn tăng cao

Những con số đầy bất ngờ

Theo báo cáo thị trường tháng 8 của một chuyên trang về mua bán bất động sản, nhu cầu tìm kiếm và quan tâm đến các sản phẩm bất động sản nhà ở vẫn duy trì ở mức cao, bất chấp đợt bùng phát của dịch bệnh Covid-19, và bất chấp cả quan niệm tránh mua nhà vào tháng 7 âm lịch.

Cụ thể, so với thời điểm tháng 7, trong tháng 8, nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại khu vực TP.HCM, Hà Nội và nhiều khu vực khác trên toàn quốc đều có xu hướng tăng mạnh mẽ, thay vì bình lặng như dự đoán ban đầu của một số chuyên gia.

Dữ liệu cho thấy, lượng tìm kiếm bất động sản và lượng quan tâm tính trên cả nước tăng thêm 6%. Tại TP.HCM, nhu cầu tìm mua tăng gần 6% so với tháng trước đó, tuy nhiên, các sản phẩm nhà đất chào bán giảm gần 8%. Tương tự tại Hà Nội, so với tháng trước đó, nhu cầu tìm kiếm nhà đất tăng đột biến đến 13%, nhưng lượng tin rao bán giảm 2%.

Một môi giới bất động sản lâu nằm tại TP.HCM cho biết, một trong những nguyên nhân khiến bất động sản nhà ở nhận được nhiều sự quan tâm trong tháng Ngâu là do có nhiều ưu đãi hơn, trong khi giá mua thấp hơn. Đối tượng khách hàng quan tâm chủ yếu là nhóm khách hàng trẻ từ 35 tuổi trở xuống.

Mặc dù vậy, do tâm lý lo ngại những điều không may mắn xảy ra khi mua nhà tại thời điểm này và tâm lý cẩn trọng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà nhu cầu tìm kiếm tăng nhưng giao dịch thực tế ghi nhận không cao.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng TP.HCM, trong quý II vừa qua, số lượng giao dịch thành công chỉ có 3.958 giao dịch, sụt giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2019.

Phân tích của chuyên gia

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) – ông Lê Hoàng Châu cho biết, những nhà đầu tư trên thị trường hiện nay chỉ yếu là những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm. Họ không chỉ thấu hiểu thị trường mà còn nhìn thấy được cơ hội từ trong khó khăn.

Đối với những nhà đầu tư mới, họ tỏ ra e dè hơn khi mà nguồn thàng thiếu sự đa dạng, đặc biệt là những sản phẩm ở phân khúc trung cấp. Chính vì vậy, thay vì liều lĩnh, họ chờ đợi đến lúc có nhiều cơ hội hơn khi mà nguồn cung thị trường dồi dào hơn.

Sức mua của thị trường thời điểm này suy giảm còn do tâm lý chờ nhà đất xuống giá, không chỉ dân đầu tư mà cả với người mua ở thực. Bởi lẽ, nhiều người mua cho rằng, với làn sóng Covid-19 thứ 2, giá bất động sản có thể sẽ giảm sâu ở một số phân khúc nên quyết định nghe ngóng thêm để mua được giá hời.

Đánh giá về thị trường lúc này, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhận định, hiện nay lãi suất ngân hàng đang có xu hướng giảm rõ nét, điều này sẽ kích thích các ngành nghề kinh doanh ổn định, tiêu dùng tăng lên. Đây cũng chính là cơ hội cho nhu cầu mua nhà để ở, đầu tư.

Ông Trần Khánh Quang nhấn mạnh: "Tôi nghĩ, không lúc nào dễ mua bất động sản như thời điểm này. Doanh nghiệp cũng đang có rất nhiều phương án để hỗ trợ người mua. Nếu có tiền nhàn rỗi thì thời điểm này nên mua một bất động sản mình yêu thích và tìm hiểu về nó, đánh giá tiềm năng sản phẩm trong vòng 2-3 năm để biết được mình mua đắt hay rẻ…".

(Tổng hợp bởi odt.vn)