Thị trường nhà ở trên cả nước tiếp tục đứng trước các khó khăn khi làn sóng dịch thứ 2 đang quay trở lại. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng đây lại là cơ hội vàng cho những nhà đầu tư có năng lực và tầm nhìn dài hạn.

Thách thức và cơ hội trên thị trường bất động sản

Thời điểm tốt để thực hiện mua bán sáp nhập

Trong khoảng thời gian hơn nửa năm qua, thị trường bất động sản nhìn chung có sự sụt giảm mạnh về nguồn cung sản phẩm, đặc biệt là tại phân khúc căn hộ chung cưbiệt thự, liền kề. Theo thống kê của các đơn vị có uy tín, mức sụt giảm trên thị trường sơ cấp lên tới 52% đối với căn hộ chung cư và 43% với biệt thự liền kề, là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Mặc dù khó khăn và thách thức là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên nhiều chuyên gia bất động sản lại cho rằng đây mới chính là cơ hội để các nhà đầu tư có năng lực ra tay săn hàng. Bởi lẽ, thời điểm này đa số các nhà phát triển bất động sản đang hạn chế phát triển dự án, trong khi đó các nhà đầu tư cá nhân thì giữ tâm lý thận trọng hơn, vì vậy với những nhà đầu tư có ý định đầu tư lâu dài và có nguồn tài chính mạnh có thể dễ dàng tìm kiếm được các cơ hội đầu tư hơn thời điểm bình thường.

Đối với các doanh nghiệp lớn, hiện tại có thể là thời điểm rất tốt để thực hiện việc mua bán sáp nhập. Một số chủ đầu tư dự án đang gặp khó khăn trong việc triển khai sẽ tìm cách bán bớt tài sản để đảm bảo dòng tiền, khi đó những nhà đầu tư có tiềm lực vốn lớn có thể đàm phán thương lượng để ra quyết định đầu tư.

Ngoài ra, thị trường có phần chững lại cũng là thời điểm giúp cho các doanh nghiệp bất động sản có khoảng lặng cần thiết để tái cơ cấu lại bộ máy, xem lại chiến lược phát triển để có thể sẵn sàng đón nhận cơ hội mới trong tương lai không xa.

Với những hành động quyết liệt từ phía Nhà nước thông qua việc đẩy mạnh đầu tư công, đẩy nhanh việc triển khai thêm cơ sở hạ tầng thì nhiều tỉnh, thành phố sẽ được hưởng lợi. Qua đó sẽ kích thích nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp và cá nhân.

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm rằng, ngoài việc đẩy mạnh đầu tư cho cơ sở hạ tầng và giao thông, Nhà nước cũng cần xem xét tới việc đơn giản hóa các quy trình thủ tục hành chính liên quan tới lĩnh vực đất đai. Điều này không chỉ giúp cho quá trình hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản diễn ra nhanh hơn mà còn có tác động  tích cực tới toàn bộ nền kinh tế trong thời gian tới.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)