Mua đất xây nhà từ xưa đến nay vẫn được xem là việc quan trọng của mỗi người. Do đó, tiệc tân gia nhà mới được nhiều gia chủ chú trọng tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, với những người trẻ tuổi thì chắc hẳn chưa hiểu tường tận hết về nghi lễ tân gia. Đừng lo lắng, tất cả sẽ có trong bài viết ngày hôm nay, hãy chú ý theo dõi và đừng bỏ qua chi tiết nào nhé.

1. Những điều cần biết về lễ tân gia nhà mới

Những điều cần biết về lễ tân gia nhà mới

Lễ tân gia nhà mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng với các gia đình. Chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe đến nghi lễ này nhưng bạn thực sự hiểu hết về nó chưa? Những thông tin dưới đây sẽ mang đến những điều bạn cần đó.

1.1. Lễ tân gia là gì?

“Tân” mang nghĩa là mới, “Gia” là nhà. Vì vậy, lễ tân gia chính là tiệc mừng nhà mới. “Nhà mới” ở đây không chỉ là một ngôi nhà mới được xây dựng mà nó cũng chỉ đến việc mới mua một căn nhà mới. Trong buổi lễ này, gia chủ sẽ mời người thân, bạn bè, bà con hàng xóm đến chung vui. Những vị khách đến dự thường sẽ đem theo những món quà tặng như tranh, ảnh, đồ vật phong thủy để cầu chúc những điều may mắn nhất cũng như chia sẻ niềm vui với gia đình.

Phú quý sinh lễ nghĩa nên ngày nay lễ tân gia được thực hiện không chỉ khi mua nhà mà còn mở rộng ra là đi thuê nhà hay chuyển đến sinh sống ở một môi trường mới. Thực hiện lễ tân gia cũng là một cách để báo cáo với thần Thổ địa tại đó và thông báo với anh em, bạn bè gần xa về tổ ấm mới của gia đình

1.2. Có nên tổ chức lễ tân gia không?

Trên phương diện phong thủy, lễ tân gia giúp ngôi nhà ấm cúng hơn. Nguyên nhân là bởi những căn nhà mới do chưa có hơi người nên rất lạnh lẽo. Bạn có thể cảm nhận thấy ngay điều này khi bước vào căn nhà. Mặt khác sự lạnh lẽo còn là biểu hiện của âm thịnh dương suy, sống ở đây sẽ làm ảnh hưởng đến hậu vận sau này.

Do đó, khi mời những người thân thích, rủ bạn bè tới đây sẽ xua đuổi đi âm khí đang tích tụ, mang đến nguồn dương khí dồi dào. Nhờ vậy mà tài lộc trong nhà luôn tăng cao, cuộc sống hòa thuận ấm êm, sức khỏe các thành viên dồi dào. Ngược lại, nếu không tổ chức lễ tân gia, gia môn có thể bất hòa, mâu thuẫn. Sinh sống trong lâu dài, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, tổ chức lễ tân gia được coi là một phong tục truyền thống đẹp đẽ, luôn luôn được thực hiện. Những gia đình có kinh tế tốt thì tổ chức to, hoành tráng, còn tài chính eo hẹp thì làm quy mô nhỏ.

2. Hướng dẫn cách chuẩn bị lễ tân gia nhà mới

Hướng dẫn cách chuẩn bị lễ tân gia nhà mới

Sau khi đã biết tầm quan trọng thì cần chuẩn bị những gì cho lễ tân gia là câu hỏi được nhiều gia đình quan tâm. Để giúp các gia chủ chuẩn bị tươm tất, vẹn toàn cho buổi lễ, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết ngay dưới đây

2.1. Chọn ngày, giờ đẹp để tổ chức lễ tân gia

Xem ngày lành tháng tốt luôn được ưu tiên khi tiến hành các công việc quan trọng như: động thổ, nhập trạch, khai trương… Tổ chức lễ tân gia cũng không phải ngoại lệ. Thông thường, để chọn được thời điểm làm lễ tân gia, người ta sẽ căn cứ vào tuổi hoặc năm sinh của người đứng đầu trong nhà. Nguyên tắc là tránh những ngày giờ hắc đạo.. Nếu không biết cách xem thì tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm hoặc thuê các thầy phong thủy, chuyên gia tâm linh…

2.2. Lên danh sách khách mời và chuẩn bị cho lễ tân gia

Lên danh sách khách mời giúp gia chủ tránh được tình huống không mong muốn như bỏ lỡ khách mời. Ngoài ra, nhờ nó mà bạn tính toán được tổng số lượng khách mời và chuẩn bị bàn việc cho đầy đủ. Lưu ý, cần lựa chọn các món ăn thích hợp với khách mời và điều kiện kinh tế của mình. Những vị khách mời ắt hẳn sẽ hài lòng và vui vẻ trong suốt ngày trọng này.

2.3. Chuẩn bị mâm cúng tân gia

Theo nghi thức truyền thống, một mâm cúng tân gia gồm: Mâm cúng táo quân, mâm cúng thần tài và mâm cứng giữa nhà. Các vật phẩm bày biện trên mỗi mâm cúng gồm:

  • Mâm cúng táo quân: Trái cây, gạo, muối, nước lọc, rượu, trà, trầu cau, hoa tươi, bánh kẹo, xôi, chè, nhang đèn.
  • Mâm cúng thần tài: Trái cây, rượu và thịt lợn, hoa tươi và nhang đèn.
  • Mâm cúng giữa nhà: Mâm ngũ quả, hoa tươi, 1 bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 3 trứng vịt luộc, 3 con tôm), gà luộc, xôi chè, cháo, 3 chén gạo và muối, bánh kẹo, 3 miếng trầu cau đã têm, 3 tách trà và rượu, 3 ly nước lọc, 1 cặp đèn cầy, hương nhang.

Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị mâm cúng, gia chủ đọc văn khấn Thần linh. Kết thúc xong là có thể mời các vị quan khách nhập tiệc tân gia và chung vui cùng gia đình.

Hy vọng qua những thông tin trên đây, quý độc giả đã có thêm kinh nghiệm về tổ chức lễ tân gia nhà mới. Ngoài chuyên mục phong thủy nhà ở, bất động sản ODT còn có nhiều bài viết về các chủ đề khác như mua bán nhà đất, cho thuê nhà đất, thiết kế xây dựng… Hãy theo dõi chúng tôi hàng ngày nhé.