Dù xây dựng hay sửa chữa nhà cửa thì đều là những việc trọng đại trong đời mỗi người vì nó động chạm đến đất đai, thổ công. Chính vì vậy, xem ngày sửa nhà được coi như một phong tục đặc trưng của người Việt Nam nói riêng và Á Đông nói chung. Vậy bạn đã biết chọn ngày lành tháng tốt để đón tài lộc chưa. Nếu chưa thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.

1. Ý nghĩa của việc xem ngày sửa nhà

Ý nghĩa của việc xem ngày sửa nhà

Trong văn hóa tín ngưỡng dân gian nước ta, khi tiến hành những công việc lớn như xây nhà, tân gia, khai trương… thì đều phải chọn ngày giờ hoàng đạo để mong cầu sự bình an, thịnh vượng đến với các thành viên gia đình. Dĩ nhiên, xem ngày sửa nhà cũng được đánh giá là việc làm trọng đại, cần chọn ngày tốt để triển khai.

Theo phong thủy, ngày tốt là những ngày có ngôi sao, chòm sao tốt. Nhờ vậy mà vạn vật trong vũ trụ hưởng bình an, vượng khí. Nếu chọn thời điểm này để xây nhà thì gia chủ và gia môn quanh năm đón tài lộc, lúc nào cũng may mắn, có quý nhân phù trợ. Cho nên, xem ngày sửa nhà là việc mà mọi người không được bỏ qua.

2. Chọn xem ngày sửa nhà như thế nào?

Ngôi nhà có một vai trò rất quan trọng với mỗi người. Phần lớn các hoạt động nghỉ ngơi, sinh hoạt, học tập, làm việc đều diễn ra ở đây. Thành ra, phàm là những việc hệ trọng, ảnh hưởng đến nhà cửa thì đều phải được chuẩn bị kỹ càng. Trong quá trình sử dụng, không gian này sẽ xuống cấp, hư hỏng. Song việc sửa chữa không phải cứ thích là làm. Trước khi bắt tay vào thực hiện gia chủ phải chuẩn bị sẵn cho mình một kế hoạch hoàn thiện. Cụ thể

  • Ngày tháng năm sinh của gia chủ, từ đó tính toán ra bản mệnh
  • Hướng nhà có những ưu và nhược điểm gì
  • Những hạng mục của căn nhà cần phải sửa chữa: Nền, tường, mái, phòng khách, bếp, phòng ngủ…

Căn cứ vào những thông tin này, gia chủ còn có thể xem ngày sửa nhà tốt cho việc khởi công theo nhiều phương pháp khác nhau. Chẳng hạn như theo nguyên tắc Ngũ hành, Tứ trụ kinh dịch, hạn hoang ốc, can chi… Trường hợp buộc phải sửa gấp mà không có ngày phù hợp thì gia chủ nên mượn tuổi của người khác để xem ngày sửa nhà.

3. Cách xem ngày sửa nhà hợp tuổi

Cách xem ngày sửa nhà hợp tuổi

Để xem ngày sửa nhà có hợp tuổi gia chủ hay không, các thầy phong thủy thường căn cứ theo một số nguyên tắc nhất định. Sau đây sẽ là 6 cách tính ngày hoàng đạo được sử dụng nhiều nhất.

3.1. Tính theo Khổng Minh lục diệu

Xem ngày sửa nhà theo Khổng Minh lục diệu do Gia Cát Lượng phát minh và sử dụng. Bạn sẽ dùng 6 đốt ngón tay để tính ra ngày giờ tốc hỷ, xích khẩu lưu niên tiểu cát đại an không vong. Cách này được nhiều người biết đến vì dễ thực hiện, ai cũng làm được, có kết quả nhanh chóng.

3.2. Tính theo ngũ hành

Xem ngày sửa nhà theo ngũ hành gồm 5 yếu tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Chúng sẽ tác động qua lại và ảnh hưởng lẫn nhau. Tùy theo tuổi của gia chủ mà ngày sinh sẽ mang một mệnh cách thuộc những yếu tố trên. Vì vậy, khi xem ngày sửa nhà, ngày tốt là phải có sự tương sinh, tương hỗ tránh sự tương khắc theo nguyên tắc:

  • Kim khắc Mộc
  • Mộc khắc Thổ
  • Thổ khắc Thủy
  • Thủy khắc Hỏa
  • Hỏa khắc Kim
  • Kim sinh Thủy
  • Thủy sinh Mộc
  • Mộc sinh Hỏa
  • Hỏa sinh Thổ
  • Thổ sinh Kim

3.3. Tính theo chòm sao

Một năm chia thành 4 mùa, 12 tháng. Mỗi tháng, mỗi mùa lại có những thời điểm tốt dựa vào sự thay đổi vị trí mà mang lại tinh hoa, năng lượng tích cực cho từng người. Khi xem ngày sửa nhà, gia chủ không được quên điều này để mọi sự được hanh thông.

Theo đó, thời điểm đem lại vượng khí, may mắn là những ngày có sự xuất hiện của chòm sao Thanh Long và Hoàng Đạo. Những ngày xấu, đại kỵ cho xây dựng gồm:

  • Ngày 3, 7,13, 17, 22, 27 (ngày Tam Nương Sát)
  • Ngày 5, 14, 23 (ngày Nguyệt Kỵ)
  • Ngày 28 (Hung Bại Nhật)

Nếu vẫn cố tình sửa chữa nhà vào những ngày trên, nhẹ thì gia chủ sẽ gặp xui xẻo, nặng thì khi thi công sẽ xảy ra thương vong, tai nạn không mong muốn. Phương pháp xem ngày sửa nhà này thường được kết hợp với những cách xem ngày lành khác để đem lại kết quả tối ưu nhất.

3.4. Tính theo giờ hoàng đạo, tránh giờ hắc đạo

Chọn ngày đẹp thôi là chưa đủ. Một ngày có đến 24 tiếng và không phải lúc nào cũng thuận lợi cho việc xây nhà. Cụ thể, trong mỗi 12 giờ sẽ có 6 giờ hoàng đạo và 6 giờ hắc đạo. Nhưng giờ này không cố định, nó thay đổi phụ thuộc vào tuổi của người đứng ra xây nhà. Do đó, gia chủ cần tính toán để chọn ra giờ Hoàng đạo, tránh giờ Hắc đạo mà dẫn đến những điều không tốt lành khi xem ngày sửa nhà.

3.5. Tính theo nhị thập bát tú

Nhị thập bát tú có lẽ là cách tính còn khá xa lạ với nhiều người. Nhưng nó được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học khi theo dõi các chòm sao trên bầu trời. Nhị thập bát tú còn được hiểu là 28 chòm sao có vị trí gần đường xích đạo. Mỗi chòm sao tương ứng với những vận mệnh và phù hợp với các lá số tử vi khác nhau. Phương pháp xem ngày sửa nhà này yêu cầu người tính toán phải có am hiểu sâu sắc về phong thủy, thiên văn nên chỉ có các chuyên gia mới có thể thực hiện.

3.6. Tính theo trực

Cách xem ngày sửa nhà cuối cùng là tính theo ngày trực.  Có tổng cộng tất cả 12 trực, bắt đầu từ trực kiến đến trực thúc và kết thúc ở trực bế. Các trực này sẽ có sự thay đổi theo thời gian nhưng tính tốt, xấu không đổi. Cụ thể như sau:

  • Trực tốt: 1 Kiến, 3 Mạng, 4 Bình, 5 Định, 9 Thành, 11 Khai.
  • Trực thường: 2 Trừ, 6 Chấp, 10 Thu
  • Trực xấu: 7 Phá, 8 Nguy, 12 Bế

Hy vọng với nội dung bài viết này, quý độc giả đã biết cách xem ngày sửa nhà chuẩn. Nếu có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến đất đai, nhà cửa, phong thủy, xây dựng hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé. Bất động sản ODT còn nhiều bài viết khác đang chờ bạn khám phá.