Ngôi nhà không chỉ là nơi chúng ta sinh sống, mà nó còn ảnh hưởng đến phong thủy, hậu vận về sau. Thực tế, có rất nhiều trường hợp đã phạm phải cấm kỵ khi đang xây dựng khiến căn nhà làm ra kém chất lượng, để lại hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, nếu nhà đang xây, bạn cần phải nắm rõ những điều kiêng kỵ đã được bất động sản ODT tổng hợp trong bài viết sau.

1. Vị trí xây nhà cần tránh

Vị trí xây nhà cần tránh

Xây nhà là việc trọng đại trong cuộc đời của mỗi con người. Do đó, ngay từ khi chuẩn bị, bạn phải quan tâm đến nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đó, điều đầu tiên mà bạn cần phải làm là lựa chọn vị trí xây dựng nhà phù hợp. Dưới đây là một số chú ý quan trọng.

  • Mảnh đất xây nhà hình tam giác hoặc lồi lõm: Nếu lựa chọn những mảnh đất có hình dạng như thế này khi xây dựng thì nhiều khả năng sản phẩm làm ra sẽ không đảm bảo chất lượng, dễ có hiện tượng sụt lún. Về mặt phong thủy, các chuyên gia đánh giá, cất nhà ở khu vực này là đại kỵ, con người sinh sống tại đây không sớm thì muộn sẽ xảy ra tranh cãi, bất hòa.
  • Nhà ở đầu hẻm núi, chân núi, gần sông: Khu vực đầu hẻm núi thường thu hút nhiều người đến dựng vì phong cảnh đẹp, không khí tươi mát. Hay chân núi cũng được lựa chọn vì mọi người tin rằng “tọa sơn” là vị trí đẹp trong phong thủy. Nhưng tất cả đã lầm, bởi lẽ nền đất ở nơi như vậy thường khá yếu, dễ bị sạt lở vào mùa mưa. Đặc biệt, nếu gần sông suối nữa thì công trình hoàn toàn không an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng người sinh sống.
  • Nhà ở giáp ranh đường lớn, cuối đường: Nhiều người vẫn nghĩ, nhà giáp ranh gần đường cái có lợi về mặt kinh doanh, đi lại. Song nó chỉ đúng khi bảo đảm an toàn hành lang công trình. Nếu không, nhà gần đường dễ gặp tai nạn giao thông. Trường hợp nhà cuối đường thì việc di chuyển không được thuận tiện, mất thời gian, dễ xảy ra trộm cắp, khó thoát hiểm.
  • Nhà ở quá cao:Chú ý này dành cho những người có khả năng tài chính tốt. Họ muốn ngôi nhà của mình phải thật cao, vì như vậy trông nó sẽ sang trọng, đẳng cấp hơn. Nhưng đây lại làm một trong những điều cần tránh khi xây dựng. Nhà quá cao trước tiên là ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên. Sau là tạo cảm giác xa cách với mọi người xung quanh. Khi xảy ra sự cố còn gây khó khăn cho công tác cứu trợ khi xảy ra sự cố.

2. Những kiểu nhà cần tránh

  • Nhà chữ bát: Không chỉ ngày nay mà từ xa xưa ông bà ta đã căn dặn con cái không được xây nhà theo kiểu chữ bát. Cố tình phạm phải, gia đình sẽ sớm gặp họa, nhẹ thì làm ăn bết bát, nghèo khổ, nặng thì đau ốm liên miên, mọi người ly tán.
  • Nhà hình cánh quạt: Xét về yếu tố phong thủy, cuộc sống trong những căn nhà hình cánh quạt sẽ vô cùng vất vả. Tài chính gia chủ luôn gặp nhiều khó khăn, chỉ đủ ăn chứ không dư dả. Dù có nỗ lực, cố gắng dành dụm được một chút cũng sẽ sớm tiêu tán.
  • Nhà điệp đống: Là kiểu nhà hai thượng lương chồng lên nhau. Từ đó, gây nên cảm giác không vững chãi, dễ đổ vỡ. Mặt khác, kiểu nhà này cũng rất xấu theo phong thủy. Không khí trong nhà thương u ám, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mọi người.
  • Kiểu nhà quá giang cột nhỏ, cột to: Đây là kiểu nhà mà thiết kế các cột to, cột nhỏ hoặc nhiều cột nhỏ đan xen nhau. Không cần nói chắc mọi người cũng thấy được căn nhà trong sẽ rối rắm, mất thẩm mỹ như thế nào rồi. Về phong thủy, gia đình sống ở nơi như vậy sẽ không hạnh phúc, các thành viên thường xuyên lục đục, cãi vã. Cuộc sống bị tiểu nhân phá hoại, đi làm thì bị chèn ép, không phát triển được.

3. Những chú ý về kết cấu nhà

Những chú ý về kết cấu nhà

  • Tường: Là lớp lá chắn ngăn cách với thế giới bên ngoài, tường nhà cần được xây dựng chắc chắn. Đi kèm với đó là phần móng phải có tải trọng tương ứng. Nếu không, kết cấu nhà sẽ mất đi tính liên kết, thiếu sự vững chãi. Đồng thời, phần tường nhà cũng không được quá cao, phá vỡ đi bố cục căn nhà.
  • Phòng ốc: Số lượng phòng phải là số lẻ để đem lại may mắn; phòng vệ sinh, nhà bếp không được đối diện hoặc chung tường; tránh xây phòng bên rộng hơn phòng chính, cửa chính không được đối diện bếp, nhà vệ sinh.
  • Phòng ngủ: Là nơi nghỉ ngơi nên cần đảm bảo tính riêng tư, yên tĩnh. Những món đồ nội thất tùy theo sở thích và gu thẩm mỹ. Chú ý, không đặt gương đối diện giường ngủ, không đặt bàn thờ, di ảnh người đã khuất trong phòng.
  • Phòng khách: Cần có diện tích lớn, thông thoáng. Trường hợp có 2 phòng khách thì phòng chính ở phía trước, có diện tích rộng. Phòng khách nhỏ hơn ở phía sau.
  • Nhà tắm, nhà vệ sinh: Không được bố trí ở khu vực trung tâm nhà, tốt nhất là nằm trong góc. Nền nhà vệ sinh, nhà tắm không được cao hơn phòng ngủ.
  • Phòng bếp: Tối kỵ đặt phòng bếp và khu vực vệ sinh gần nhau hoặc đối diện nhau. Nếu có điều kiện thì đặt phía sau nhà. Không để bếp lộ thiên, tức là đặt trước cửa chính hoặc cửa phòng khách hay đặt bếp đối diện với vòi nước vì thủy khắc hỏa.
  • Cổng chính, cửa chính: Hướng ra vị trí phong thủy đẹp của nhà. Ông bà ta vẫn hay nói, cổng nhà hẹp thì túng quẫn, cổng nhà quá lớn thì tiền bạc bay hết ra ngoài. Vậy nên, cổng chính, cửa chính phải có kích thước hợp lý, không quá to hay quá nhỏ để đem về của cải, vật chất, may mắn đến với gia đình.
  • Cầu thang: Hạn chế sử dụng cầu thang hình xoắn ốc. Nên chọn số bậc cầu thang đại diện cho “Sinh” vì cầu thang là biểu tượng cho các giai đoạn của một đời người là Sinh – Lão – Bệnh – Tử.

4. Những dáng nhà xấu

  • Dáng chân tường yếu: Nền móng cũng giống như chân của con người vậy. Nó chịu tải trọng của toàn bộ cơ thể. Nếu không làm nền móng vững chắc, chân nhà sẽ rất yếu và tác động đến toàn bộ kết cấu. Phong thủy cũng vì vậy mà xấu hơn, tài vận đi xuống, gia đình cãi vã, nội bộ gia đình lục đục.
  • Mặt bằng phía trước rộng, mặt sau hẹp: Mặt trước dùng để đón tài vận, mặt sau là để hút lộc. Tốt nhất là thiết kế vuông vức hoặc chọn hình dáng như hồ lô. Như vậy mới sung túc, ấm no.
  • Dáng nhà khuyết ở 4 góc: Nhà ở là phải vẹn nguyên, đầy đủ. Mọi khiếm khuyết trong căn nhà sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống thực tại. Thậm chí, nó còn là cơ sở để tai ương ập đến.
  • Nhà trước và sau thấp, nhà giữa cao: Tất cả các khu vực cần được xây dựng bằng nhau để tạo ra sự cân bằng cho gia đình. Nếu xây nhà giữa cao, nam nhân trong nhà sẽ làm khổ vợ con.
  • Nhà có góc tường rào hướng trực tiếp vào nhà: Nhà nào có dáng như vậy thì chắc chắn sẽ gặp nhiều tai ương trong cuộc sống, sự nghiệp có thăng tiến. Nếu tường rào nhà bên phải hướng vào thì người phụ nữ gặp hạn, nhà bên trái hướng vào thì người đàn ông gặp hạn.

5. Màu sắc cấm kỵ 

Màu sắc cấm kỵ 

Màu sắc nhà cửa, nội thất ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống của gia đình. Theo đó, khi sống một không gian sử dụng những màu sắc tương sinh với mình thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Vậy nên, gia chủ không nên xem nhẹ yếu tố màu sắc. Cần chọn làm sao cho hợp mệnh, hợp tuổi. Dưới đây là nguyên lý sử dụng màu sắc theo ngũ hành:

  • Mệnh Thủy: Tránh màu nâu đất, màu vàng. Hợp màu trắng, màu đen, màu xanh đậm
  • Mệnh Mộc: Tránh màu ánh kim, màu trắng. Hợp màu xanh dương, đen, màu xanh lục
  • Mệnh Hỏa: Tránh màu xanh dương, đen. Hợp màu xanh lá, đỏ, tím, hồng
  • Mệnh Thổ: Tránh màu xanh lục đậm, xanh lá hay xanh da trời. Hợp màu hồng, đỏ, tím, vàng cam
  • Mệnh Kim: Tránh màu hồng, tím đỏ. Hợp màu trắng, vàng, ánh kim

6. Một số lưu ý khác khi đang xây nhà 

6.1. Tránh trồng cây to, có cột điện trước nhà

Người ta thường rất kiêng kỵ trồng cây to ở phía trước nhà. Bởi lẽ phần mặt tiền phải để thông thoáng, mát mẻ. Cần ưu tiên những loại cây cao nhưng dáng mảnh. Chưa kể cây to còn làm mất thẩm mỹ khi rễ có thể làm nứt tường, nứt sân, gây khó khăn cho việc đi lại

Để nhà đối diện với cột điện cũng không nên. Xét về khoa học, cột điện tạo ra từ trường cực mạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi trời mưa, ẩm ướt nó còn phóng điện, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ. Xét về phong thủy, cột điện mang nhiều sát khí khiến người xung quanh nóng nảy thường xuyên đau đầu, mệt mỏi.

6.2. Tránh để trước nhà đổ nát

Dù nó không thuộc diện tích, không gian của căn nhà nhưng nó vẫn có ít nhiều tác động. Đống đổ nát dĩ nhiên sẽ không an toàn và có thể đổ xuống căn nhà của bạn bất kỳ lúc nào. Chưa kể, đây còn là nơi mà những người vô gia cư đến trú ẩn nên tệ nạn xã hội tăng cao, mất an ninh trật tự..

6.3. Tránh để phụ nữ xõa tóc đi lại

Một trong những đại kỵ khi đang xây dựng nhà là để phụ nữ xõa tóc đi đi lại lại qua công trình dù ban đêm hay ban ngày. Nguyên nhân là vì công trường xây dựng có rất nhiều máy móc, nguyên vật liệu, nếu không cẩn thận, phần tóc dài bị vướng vào đây và gây sụp đổ.

Đồng thời, công nhân cũng thường đi lại xung quanh vào ban đêm để tránh mất cắp. Phụ nữ xõa tóc xuất hiện làm họ giật mình và có thể gây tai nạn. Trong phong thủy, thần linh rất dễ nhầm lẫn người phụ nữ này là những thứ không sạch sẽ, mang lại điều xấu nên bản thân họ sẽ bị ảnh hưởng.

6.4. Tránh dùng gỗ có tính âm hàn

Một số loại có tính âm hàn phổ biến là gỗ lật, gỗ nam, gỗ hèo. Dùng nó trong thiết kế nhà làm không khí trở nên âm u, lạnh lẽo. Sống ở đây lâu dài, sức khỏe người bị suy giảm, dễ nhiễm lạnh và các loại bệnh khác.

6.5. Tránh để cột cái lộ ra ngoài

Đại kỵ khi xây nhà là để cột cái lộ ra bên ngoài. Nhưng vẫn có rất nhiều người biết mà vẫn phạm phải. Nó khiến cho con cái trong nhà không vâng lời, ngỗ ngược, hao tài, tốn của mà bố mẹ làm ra. Gia chủ cần đặc biệt chú ý đến điều này.

6.6. Tránh đi đám ma khi đang xây nhà

Khi đang xây dựng, bạn cần rất nhiều vượng khí. Nếu đi dự đám ma, âm khí nơi đó sẽ làm ảnh hưởng đến vượng khí trong người bạn. Từ đó, phong thủy căn nhà bị giảm sút. Tốt nhất là tránh được thì nên tránh, trừ những trường hợp thăm viếng người thân thiết.

Không phải tự nhiên mà dân gian có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, bạn cần chú ý những điều kiêng kỵ khi đang xây nhà. Để biết chi tiết và cụ thể hơn đối với từng trường hợp, mọi người nên nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia trong ngành.