Trước tình trạng khan hiếm quỹ đất để xây dựng và phát triển dự án trong nội đô khiến cho nhà đầu tư buộc phải tìm kiếm cơ hội từ các khu vực nằm ngoài trung tâm. Các khu vực như Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai... được nhiều chuyên gia đánh giá là còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Đi tìm điểm sáng đầu tư tại Hà Nội

Xu thế tất yếu trong phát triển đô thị

Từ bấy lâu nay, các chuyên gia đều cho rằng tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh luôn phát triển theo mô hình “vệt dầu loang”. Điều này đồng nghĩa với việc khi trong nội đô và 1 khu vực nào đó đã trở nên quá đông đúc, chật chội và dẫn tới tình trạng khan hiếm quỹ đất, quá tải về hạ tầng thì sự phát triển bắt đầu lan tỏa ra các khu vực lân cận. Trước bối cảnh hiện nay, xu hướng này đang ngày một diễn ra nhanh hơn.

Theo nhiều nhà đầu tư trong giới kinh doanh bất động sản cho biết, mặc dù mấy năm gần đây thị trường bất động sản TP.HCM rất được ưa chuộng bởi sự phát triển năng động và có phần sôi động hơn thị trường tại Hà Nội. Tuy nhiên, bất động sản tại Hà Nội vẫn có những điểm mạnh riêng biệt mà không nơi nào khác có được do là trung tâm văn hóa, chính trị của cả đất nước. Bên cạnh đó, mấy năm gần đây hạ tầng cơ sở của Hà Nội được đầu tư nhiều hơn giúp cho việc kết nối giữa các khu vực xung quanh ngày một thuận tiện. Việc này đã giúp cho các khu vực đó được đô thị hóa với tốc độ nhanh hơn và giá trị bất động sản cũng nhờ đó mà tăng theo.

Theo thống kê không chính thức, số lượng người giàu thuộc tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang ở Hà Nội lớn nhất cả nước và con số này vẫn đang không ngừng tăng lên. Có thể thấy nhu cầu sở hữu bất động sản của tầng lớp này là rất lớn. Tuy nhiên, yêu cầu của họ cũng khá cao và để đáp ứng được thì các chủ đầu tư cần phát triển nhiều hơn những dự án đạt tiêu chuẩn cao. Một số chủ đầu tư nước ngoài đã nhận ra xu hướng này và đang tập trung phát triển các dự án mới với tiêu chuẩn quốc tế, có vị trí nằm tại các khu vực mới đang phát triển. Các cái tên nổi bật có thể nhắc tới như Keppel Land, CapitaLand, Mistsubishi Estate, Gaw Capital Partners và Hongkong Land.

Theo dự báo của công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ trong khoảng nửa cuối năm 2020 có thể sẽ tăng tại các khu vực mới nổi như Gia Lâm, Từ Liêm, Hoàng Mai... Trong số này, khu vực Từ Liêm với lợi thế nằm tại phía Tây Hà Nội, nơi có cơ sở hạ tầng và nằm gần các khu vực có nhiều công ty, văn phòng đang dẫn đầu về số lượng căn hộ mới cung ứng ra thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc tái bùng phát dịch Covid – 19 lần thứ 2 không gây quá nhiều ảnh hưởng tới thị trường bất động sản nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Lý do là bởi trong lần này, Chính phủ cũng như người dân đã có sự chuẩn bị tốt hơn cả về tâm lý lẫn kinh nghiệm ứng phó. Chính vì vậy, thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng gần như không có nhiều biến động so với trước. Đối với phân khúc nhà ở tầm trung, dành cho những người có nhu cầu ở thực vẫn có thanh khoản tốt. Đặc biệt, với những dự án có chất lượng và pháp lý rõ ràng, nằm ở các khu vực thuận tiện thì không có dấu hiệu giảm giá.

Thời gian tới, nhiều khả năng dân số tại Hà Nội sẽ tăng lên kéo theo nhu cầu về nhà ở sẽ ngày càng lớn. Trong bối cảnh quỹ đất nội đô đã cạn kiệt, xu hướng đầu tư và phát triển tại các khu vực mới đang ngày một rõ nét hơn. Những nhà đầu tư có tầm nhìn đã nhanh chóng nhập cuộc tại các khu vực còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai như Gia Lâm, Long Biên, Từ Liêm...

 (Tổng hợp bởi odt.vn)