Cuối năm thường là thời điểm mà các dòng tiền lớn tìm nơi để tập kết, cũng là lúc các kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản xảy ra nhiều biến động. Tuy nhiên, trong một năm đặc biệt như 2020, việc lựa chọn kênh đầu tư nào lại không hề đơn giản.

Nên đầu tư vào chứng khoán hay bất động sản trong giai đoạn cuối năm?

Lần theo dấu “dòng tiền thông minh

Trong suốt 1 năm qua, kể từ cuối năm 2019 cho tới nay, thị trường đầu tư tài chính đã cho thấy vàng là tài sản đầu tư đem lại lợi nhuận vượt trội nhất. Mặc dù vậy, giá vàng hiện nay lại đang cho thấy xu hướng chững lại, điều này đã giúp cho các kênh đầu tư phổ thông khác tại Việt Nam như chứng khoán hay bất động sản trở nên hấp dẫn hơn.

Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm và duy trì ở ngưỡng thấp nhất trong nhiều năm, các chuyên gia cho rằng “dòng tiền thông minh” sẽ nhanh chóng tìm một nơi khác để tập kết. Mỗi kênh đầu tư đều có đặc thù riêng, tuy nhiên nếu nhà đầu tư muốn sinh lời nhanh trong ngắn hạn, thời điểm này nên cân nhắc đầu tư vào chứng khoán. Mặc dù giá đã hồi phục đáng kể so với thời điểm mới xảy ra đại dịch Covid – 19, nhưng các chuyên gia vẫn nhận định còn nhiều dư địa cho thị trường Việt Nam bởi nhiều yếu tố vĩ mô đang ủng hộ. Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ vẫn tăng trưởng dương trong năm nay và sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2021, quyết tâm của Chính phủ cũng như những động thái từ phía Ngân hàng Nhà nước sẽ khiến cho dòng tiền dồi dào hơn trong giai đoạn sắp tới. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để chiến thắng trên thị trường chứng khoán vốn rất dễ biến động.

Với đa số người dân Việt Nam, đầu tư vào bất động sản vẫn luôn là một kênh đầu tư an toàn, đem lại hiệu quả cao. Những người đầu tư vào bất động sản thường có tâm lý nắm giữ lâu dài, do đó họ sẽ ưu tiên kênh này hơn đầu tư vào chứng khoán. Trong giai đoạn cuối năm 2020, nhiều thông tin tích cực đang ủng hộ đà hồi phục thị trường bất động sản. Gần đây đã có khá nhiều chủ đầu tư dự án công bố kế hoạch bán hàng trong 2 quý cuối năm, một phần để bù lại doanh thu đã mất trong nửa đầu năm 2020 do tác động của dịch bệnh. Đây có thể là một trong những động thái để khơi thông dòng tiền chảy vào kênh bất động sản trong giai đoạn này.

Về cơ bản dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát tốt, trong khi đó toàn thế giới đang kỳ vọng về hiệu quả của vaccine phòng chống Covid – 19. Một khi các thông tin tích cực dần xuất hiện cũng là lúc các nhà đầu tư bắt đầu săn tìm các tài sản tiềm năng. Nhận định về tình hình hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng “trong nguy có cơ”, bởi lẽ trong giai đoạn “nóng sốt” của thị trường, rất khó cho người mua tìm được sản phẩm ưng ý với giá thành hợp lý như hiện tại. Trong khi đó, với tâm lý ưa chuộng sở hữu bất động sản của người dân Việt Nam, tiềm năng trong trung và dài hạn vẫn rất lớn. Điều đó lý giải cho hiện tượng tại sao giá bất động sản trong thời gian vừa qua vẫn không giảm bất chấp thị trường đang gặp khó trong thanh khoản.

Bên cạnh đó, hiện nay Chính phủ cũng đang có các biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong chính sách, giúp giải quyết một số vướng mắc gây khó khăn cho thị trường. Vì vậy trong giai đoạn sắp tới, khi thị trường chung bắt đầu bước vào 1 chu kỳ tăng trưởng mới, một số phân khúc có thể sẽ hồi phục và tăng trưởng nhanh hơn dự kiến như bất động sản nghỉ dưỡng hay bất động sản khu công nghiệp. Đây chính là thời điểm vàng cho nhà đầu tư “bắt đáy” thị trường.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)