Xét đề nghị của Sở Xây dựng tại Văn bản số 1767/SXD-QLN&PTĐT ngày 31/07/2020, UBND tỉnh Bình Định quyết định tạm dừng cấp phép xây dựng đối với căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Tạm dừng cấp phép căn hộ và biệt thự du lịch tại Bình Định

Do không đủ điều kiện cấp “sổ đỏ”

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Trần Châu đã đặt bút ký văn bản số 5257/UBND-KT, ngày 06/08/2020 về việc quản lý Nhà nước đối với dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

Theo đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, rà soát các nội dung quản lý Nhà nước đối với 3 loại hình dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đối chiếu các quy định hiện hành của Nhà nước để đề xuất phương án xử lý cụ thể, báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để xem xét cho ý kiến giải quyết. Đáng chú ý, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tạm dừng cấp phép xây dựng đối với các loại hình dự án nói trên.

Lý giải nguyên do đề nghị như vậy, Giám đốc Sở Xây dựng - ông Trần Viết Bảo cho rằng, thời điểm hiện tại chưa đủ căn cứ để cấp “sổ đỏ". Theo quy định hiện tại, Nhà nước chỉ công nhận quyền đối với chủ đầu tư dự án, còn đối với người mua thì vẫn còn nhiều tranh cãi giữa các Bộ.

Trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Định được cho là có bước tăng trưởng vượt bậc nhờ vào chính sách du lịch đúng đắn của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, tốc độ phát triển quá nhanh đã tạo ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý xây dựng.

Theo số liệu thống kê quý I.2020 của Sở Xây dựng tỉnh, có 20/40 dự án đăng ký triển khai nhưng chậm tiến độ hoặc chưa đủ điều kiện kinh doanh. Đáng lẽ những dự án này phải hoàn thành trong giai đoạn 2016 – 2020 nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn đang trong quá trình kê khai thủ tục đầu tư xây dựng và không có giấy phép kinh doanh.

Trong đó, 3/40 dự án vừa chậm tiến độ, vừa không đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, gồm: Khu nhà ở Vạn Phát do Công ty Cổ phần Đầu tư tổng hợp Toàn Phát làm chủ đầu tư; Tổ hợp căn hộ khách sạn và khách sạn Xuân Diệu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xuân Diệu; Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ Itower Quy Nhơn trên đường Lê Duẩn của Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Đô Thành.

(Tổng hợp bởi odt.vn)