Nửa đầu năm 2020, cũng như bao ngành nghề khác, thị trường bất động sản Hà Nội chìm trong bóng tối mà dịch Covid-19 tạo ra. Dù chịu tác động nặng nề nhất nhưng nguồn cung, tiêu dùng và triển vọng thị trường đang có những tín hiệu hồi phục đầu tiên.

Tại sao thị trường nhà ở tại Hà Nội sẽ sớm phục hồi?

Phân tích cụ thể của CBRE Việt Nam

Báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2020 của CBRE Việt Nam cho thấy nguồn cung mới mở bán theo quý đã tăng hơn 2,4 lần. Nếu tính chung cả 6 tháng đầu năm thì giảm 65% so với 2019. Có tất cả 11 dự án chung cư (9 phân khúc trung cấp và 2 phân khúc cao cấp) mới được mở bán và chiếm lĩnh thị trường khi cung cấp hơn 5.569 căn hộ. Đặc biệt tại 4 quận lõi của Hà Nội (Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình) không ghi nhận bất kỳ dự án mở bán mới nào.

Nhìn chung, giá bán bất động sản tại Hà Nội có mức tăng trưởng ổn định trung bình đạt 3% trong quý II. Trong đó phân khúc trung cấp ghi nhận tăng trưởng cao nhất so với các phân khúc khác. Ngoài ra, mặt bằng giá sơ cấp của Hà Nội cũng được đánh giá là có sức hút hơn so với thành phố Hồ Chí Minh khi sở hữu nhiều dự án trung cấp và tăng trưởng ổn định 2% trong suốt giai đoạn từ 2017 đến nay.

Đại điện CBRE Việt Nam, bà Đỗ Vân Anh nhận định, sau khi dịch bệnh được khống chế, thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu hồi phục đầu tiên. Các chủ đầu tư cần nhanh chóng đưa ra các chính sách ưu đãi để thúc đẩy doanh số bán hàng. Doanh số bán hàng quý II đã cao hơn quý trước đó chứng tỏ hoạt động bán hàng đang dần bắt nhịp trở lại. Tuy tính nếu tính chung cả 6 tháng doanh số vẫn rất thấp so với cùng kỳ năm ngoái, bà Anh cho hay.

Về thị trường bất động sản Hà Nội trong tương lai, CBRE cho biết dự kiến nguồn cung trong năm 2020 khoảng 18.000 - 20.000 căn. Ước tính số lượng căn hộ giao dịch từ 15.000 - 17.000 căn. Như vậy cả nguồn cung lẫn lượng bán ra đều thấp hơn đáng kể so với thời điểm trước dịch và các năm trước đó.

Một đại diện khác của CBRE Việt Nam là bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Chi nhánh Hà Nội cũng có cái nhìn rất lạc quan về sự hồi phục của thị trường bất động sản. Việt Nam chắc chắn sẽ không để xảy ra bùng phát dịch lần thứ hai như một số nước trên thế giới, tạo tiền đề cho người mua trong nước yên tâm gia dịch và đầu tư. Đối với người nước ngoài thì vẫn cần một khoảng thời gian nữa vì chúng ta mới chỉ mở lại một số các đường bay, đường biên giới quốc tế.

Trong bối cảnh hiện tại, động lực chính giúp thị trường bất động sản phục hồi chủ yếu dựa vào các yếu tố chính sách vĩ mô. Mặt khác cơ quan quản lý nên khai thác lại đường bay đối với những quốc gia cũng đã kiểm soát được dịch bệnh. Qua đó giúp du lịch nghỉ dưỡng cũng như bất động sản khách sạn sẽ tương trưởng trở lại từ nay đến hết năm, bà An nhấn mạnh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)