Mới đây odt.vn vừa thực hiện một cuộc thống kê về lưu lượng tìm kiếm các phân khúc của bất động sản trong quý II/2020. Kết quả thu lại hết sức ngạc nhiên khi lượng tìm kiếm chung cư mini hay căn hộ cỡ nhỏ tăng gấp đôi so với quý I/2020. Con số này phản ánh xu hướng tiêu dùng của người dân và sức khỏe của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Căn hộ nhỏ chuẩn bị “lên ngôi”

Thay đổi hành vi tiêu dùng

Bất chấp kinh tế thế giới sụt giảm nghiêm trọng, với khả năng kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm nay. Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, ước tính chỉ tăng trưởng vỏn vẹn 0,36% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất của quý II các năm tính từ 2010 đến nay. Tổng sản phẩm quốc dân GDP cũng không lạc quan hơn khi chỉ tăng 1,81%.

Quý II/2020 là giai đoạn bùng phát dịch nên Chính phủ đã ban hành lệnh giãn cách xã hội. Điều này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng tiêu dùng của người dân, bao gồm cả nhu cầu mua sử dụng và đầu tư. Có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi này ở thị trường bất động sản. Cụ thể, khách hàng đang tập trung vào bất động sản phục vụ nhu cầu ở như nhà riêng hay căn hộ chung cư. Trong khi đó các sản phẩm nhà mặt phố cho thuê, đất nền lại vắng bóng khách dù đã giảm đến 30% so với năm 2019.

Đáng chú ý nhất là so với thời điểm trước dịch, xu hướng tìm kiếm chung cư mini, căn hộ nhỏ (diện tích dưới 45m2) đã tăng gấp 2 lần lưu lượng. Các nhà nghiên cứu nhận định thực trạng này phản ánh đúng nhu cầu sở hữu căn hộ phù hợp với mức độ kinh tế, khả năng tài chính của người dân. Con số này còn cho thấy sức khỏe của nền kinh tế nói chung và tâm lý dè chừng bởi người dân trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Theo đó, mọi người sẽ phải cân đo đong đếm mọi quyết định liên quan đến tài chính, tăng nguồn dự trữ tiền mặt, giảm xuống tiền với các tài sản có giá trị lớn hay gửi tiền vào các kênh đầu tư an toàn (vàng, tiết kiệm, chứng khoán…)

Nguyên nhân chủ yếu

Một là, vấn đề tài chính. Thời điểm hiện tại bất động sản đầu tư không còn hấp dẫn như trước nữa, thay vào đó là các bất động sản nhà ở, phục vụ nhu cầu ở thực của người mua. Căn hộ diện tích nhỏ, sản phẩm bình dân và trung cấp chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng vì phù hợp với khả năng tài chính của họ.

Hai là, tỷ lệ hộ gia đình 1 người, đây được xem là nguyên nhân cơ học. Thống kê năm 2019 của các địa phương gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy tỉ lệ hộ gia đình 1 người đã tăng 51% sau 10 năm. Chính vì vậy, nhu cầu với căn hộ diện tích nhỏ, căn hộ studio, chung cư mini, vẫn tiếp tục tăng trong dài hạn.

Ba là chênh lệch cung cầu, trong khi nhu cầu căn hộ nhỏ tăng 220% thì lượng tin đăng bán chỉ tăng 14% trong quý I. Đây là tín hiệu thông báo cho các nhà đầu tư thay đổi cơ cấu sản phẩm trong thời gian tới.

Tuy tiềm năng là vậy nhưng nguồn cung phân khúc này đang gặp các vấn đề liên quan đến chất lượng và pháp lý đã ảnh trực tiếp đến tâm lý người mua. Các cơ quan quản lý cùng doanh nghiệp cần sớm có biện pháp để thúc đẩy giao dịch trên thị trường.

(Tổng hợp bởi odt.vn)